Trung Tâm HLTTQG Đà Nẵng: Cái nôi đào tạo VĐV đỉnh cao khu vực miền Trung

Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng là một đơn vị huấn luyện, đào tạo VĐV thể thao lớn nhất khu vực miền Trung và là một trong 4 cái nôi đào tạo VĐV lớn nhất cả nước. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, trong những năm qua, công tác đào tạo và tập huấn các đội tuyển quốc gia của Trung tâm luôn được đẩy mạnh phát triển, không ngừng nâng cao chất lượng, đồng thời mở rộng quy mô. Nhân dịp chuyến công tác tại Trung tâm, phóng viên Trang tin điện tử TDTT Việt Nam (www.tdtt.gov.vn) đã có cuộc trò chuyện với ông Lê Hồng Sơn - Giám đốc Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng.

Thưa ông, ông có thể chia sẻ đôi nét về Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng?

Hiện tại, Trung tâm quản lý 4 đội tuyển quốc gia gồm: Bơi, Điền kinh (tổ cự ly trung bình, tổ đi bộ), Rowing, Canoeing và 14 đội tuyển trẻ quốc gia: Điền kinh, Bơi, Cầu lông, Bóng chuyền trong nhà (Nam), Bóng chuyền bãi biển nữ, Bắn súng, Taekwondo, Wushu, Boxing, Xe đạp, Canoeing, Rowing, Bóng ném, Sailing với 44 HLV, 1 chuyên gia và 209 VĐV. Ngoài số VĐV tập trung tập huấn thường xuyên, trung bình hàng năm Trung tâm còn tiếp nhận hàng trăm VĐV của các địa phương về tập huấn.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của Bộ VHTTDL, Tổng cục TDTT giao phó, Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng luôn chủ động xây dựng, tổ chức và triển khai kế hoạch đào tạo - huấn luyện VĐV theo từng giai đoạn. Bên cạnh đó, thường xuyên phối hợp với Vụ Thể thao thành tích cao và các ban chuyên môn của Liên đoàn, Hiệp hội Thể thao để kịp thời triển khai, điều chỉnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác huấn luyện - đào tạo VĐV.

Taekwondo là một trong những môn do Trung tâm HLTT Quốc gia Đà Nẵng huấn luyện (Ảnh: Y Trang)
 Ông có thể cho biết những kết quả nổi bật của Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng đã đạt được trong năm 2017?

Trong năm vừa qua, với sự nỗ lực của mình, các đội tuyển đã hoàn thành tốt mục tiêu đặt ra ban đầu cả về mặt thành tích cũng như các nhiệm vụ chính trị. Cụ thể, thành tích của VĐV ở các giải đấu quốc tế, khu vực, quốc tế mở rộng, giải vô địch quốc gia, giải các nhóm tuổi trẻ... đều được cải thiện và nâng lên rõ rệt: Gần 400 Huy chương các loại được thiết lập, trong đó giải quốc tế chiếm tới 50 Huy chương. Đặc biệt, tại SEA Games 29 diễn ra vào tháng 8/2017 tại Malaysia, Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng góp mặt với 1 chuyên gia, 4 HLV và 11 VĐV, các VĐV đã thi đấu đầy nỗ lực, xuất sắc, mang về 3 HCV, 8 HCB và 2 HCĐ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Ngoài ra, Trung tâm luôn quan tâm chú trọng triển khai thực hiện theo đúng quy chế của Bộ GD&ĐT, liên kết - phối hợp chặt chẽ giữa Trung tâm với Sở GD&ĐT Tp. Đà Nẵng và một số trường trên địa bàn thành phố, mở các lớp học tại Trung tâm vào buổi tối vừa đáp ứng nhu cầu cho các VĐV học văn hóa, đạt kết quả, vừa phù hợp với điều kiện huấn luyện chuyên môn. Kết quả, 100% em được xếp hạnh kiểm tốt và lên lớp, trong đó có 100% em đỗ tốt nghiệp PTTH. Cùng với đó, công tác nuôi dưỡng (bữa ăn) chăm sóc sức khỏe y học và khoa học thể thao cũng được Trung tâm thường xuyên quan tâm và theo dõi sát sao.

Giờ tập luyện của các VĐV đội tuyển Boxing (Ảnh: Y Trang)
Mặc dù nằm ở Trung tâm khu vực miền Trung nhưng lại khá xa với Trung tâm kinh tế, Chính trị của cả nước, vậy theo ông những khó khăn gặp phải trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao của Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng là gì?

Là 1 trong 4 cái nôi đào tạo VĐV lớn nhất của cả nước, bên cạnh những kết quả, thành tích đạt được cùng sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, HLV, VĐV trong nhiều năm qua, Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng còn gặp nhiều khó khăn và tồn đọng: Thiếu đội ngũ HLV và y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, các phương tiện kiểm tra y học và huấn luyện còn chưa được trang bị đầy đủ; Khả năng sử dụng phương tiện trong kiểm tra y học và xử lý các tình huống còn gặp nhiều hạn chế. Hơn nữa, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tập luyện cũng như điều kiện ăn ở dành cho các VĐV còn nhiều thiếu thốn, chưa đáp ứng được với yêu cầu đặt ra. Nhiều bộ môn do thiếu điều kiện tập luyện nên Trung tâm vẫn phải gửi quân sang tập nhờ tại Trường Đại học TDTT Đà Nẵng.

Mục tiêu hướng tới của Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng là gì, thưa ông?

Nhiệm vụ chính của Trung tâm trong thời gian tới chính là giữ vững quy mô, mô hình huấn luyện và đào tạo VĐV, tiếp tục nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, khoa học, công nghệ, cũng như tiếp tục mở rộng quy mô tập huấn và nâng cao thành tích của VĐV. Qua đó, tuyển chọn VĐV bổ sung các đội tuyển trẻ quốc gia tập huấn trong những năm tiếp theo. Bổ sung lực lượng VĐV cho các đội tuyển tham dự thi đấu các hệ thống giải quốc gia, giải trẻ khu vực và châu lục.

Thực hiện nghiêm túc quy hoạch xây dựng đội ngũ cán bộ, HLV, nâng cao năng lực cán bộ quản lý và nghiên cứu khoa học. Chú trọng, tăng cường hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức trong cán bộ viên chức, HLV, VĐV, tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Bồi dưỡng đội ngũ HLV giỏi về chuyên môn, Khoa học Công nghệ, tiếp cận và trau dồi nhiệm vụ khoa học, y học nhằm hỗ trợ hiệu quả công tác huấn luyện chuyên môn.

NPV

Ảnh trong bài
  • Trung Tâm HLTTQG Đà Nẵng: Cái nôi đào tạo VĐV đỉnh cao khu vực miền Trung