Thể thao Việt Nam cần nhìn xa hơn để hướng tới Olympic Tokyo 2020

Đó chính là những chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện khi nói về các hoạt động Thể dục Thể thao bao gồm thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao cũng như định hướng phát triển thời gian tới trong khuôn khổ Hội nghị sơ kết công tác văn hóa, thể thao và du lịch 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017.

Mở đầu cho phần kết luận về lĩnh vực Thể dục Thể thao trong 6 tháng đầu năm 2017, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện gửi lời chúc mừng tới thành công của đội tuyển Bóng đá U15 Việt Nam đã thi đấu vô cùng ấn tượng trên sân khách (Thái Lan) để xuất sắc giành chức vô địch Đông Nam Á. Và chiến thắng tuyệt vời của đội tuyển U23 Việt Nam trước Hàn Quốc để giành vé vào đấu vòng chung kết châu Á diễn ra vào năm sau tại Trung Quốc. Bên cạnh đó, có rất nhiều Huy chương tại các giải quốc tế, kỷ lục quốc gia ở các bộ môn đã được các vận động viên xác lập, phong trào Thể dục Thể thao quần chúng phát triển khá mạnh mẽ về cả chất và lượng, nhiều văn bản pháp quy hướng dẫn cho các địa phương đơn vị thực hiện và phát triển đúng định hướng của ngành. Đây là những thành tích rất đáng biểu dương và đánh dấu sự nỗ lực rất lớn từ những người làm công tác quản lý, chuyên môn và các vận động viên trong thời gian qua.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá cao kết quả của ngành Thể thao đạt được trong thời gian qua (Ảnh: QL)
Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng: với những kết quả ghi nhận đó, Thể dục Thể thao vẫn còn đó những biểu hiện hạn chế, tồn đọng như cơ sở vật chất Thể dục Thể thao của các tỉnh và các ngành, tại nhiều địa phương còn chưa đáp ứng được nhu cầu tập luyện của nhân dân và yêu cầu đào tạo vận động viên. Đội ngũ cán bộ, hướng dẫn viên Thể dục Thể thao ở cơ sở còn thiếu. Chế độ, chính sách đối với huấn luyện viên, vận động viên còn thấp so với thực tế; Công tác giáo thể chất trong trường học, các hoạt động ngoại khóa của học sinh còn bất cập, thiếu sân chơi, bãi tập…

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh: Đây đang là thời điểm gấp rút mà toàn ngành phải dồn tổng lực để hướng tới SEA Games 29 với thành tích tốt nhất. Mục tiêu của Việt Nam là nằm trong top dẫn đầu về thành tích tại Đại hội lần này. Các môn Bóng (Bóng chuyền, Bóng đá, Bóng rổ, Bóng bàn...) chúng ta có rất nhiều thế mạnh và được chú trọng đầu tư nên Thể thao Việt Nam rất tự tin và kỳ vọng ở những bộ môn này. Hy vọng, với sự nỗ lực của chính mỗi vận động viên đội tuyển cũng như ban huấn luyện có những đấu pháp, chiến thuật hợp lý, đúng thời điểm chúng ta tin tưởng Thể thao Việt Nam sẽ tỏa sáng.

Tại SEA Games 29 chúng ta sẽ làm tốt nhất khả năng có thể, song về thành tích Thể thao Việt Nam không chỉ dừng lại ở cấp khu vực mà mục tiêu Thể thao Việt Nam hướng tới trong tương lai chính là đấu trường Olympic Tokyo 2020 và Asiad 19 (năm 2018). Ở hai đấu trường này trong thời gian tới chúng ta có rất nhiều lợi thế, từ việc hỗ trợ từ chuyên gia, công tác tập huấn của nước chủ nhà, cũng như ngành Thể thao Việt Nam đã sớm hoạch định và đầu tư cho các môn Thể thao và vận động viên trọng điểm trong vài năm trở lại đây nên chúng ta có quyền tự tin và tin tưởng vào Thể thao Việt Nam sẽ tiếp tục làm nên lịch sử tại kỳ Olympic Tokyo 2020 tới đây. Để làm tốt được việc này, thì điều đầu tiên là vận động viên của các môn Thể thao hãy luôn nỗ lực, quyết tâm thi đấu thành công nhiều hơn nữa ở các giải quốc tế (đặc biệt là các giải thế giới) giành được càng nhiều suất tham dự Olympic thì cơ hội để Thể thao Việt Nam tiếp tục tỏa sáng càng nhiều.

Song song với chú trọng đào tạo, huấn luyện về chuyên môn Bộ trưởng giao Tổng cục Thể dục Thể thao cần khẩn trương hoàn thiện sửa đổi, Luật Thể dục, Thể thao sớm đệ trình Thủ tướng Chính phủ và được Quốc hội thông qua vào kỳ họp khoảng tháng 5 năm 2018. Coi nhiệm vụ thúc đẩy, triển khai phát triển mạnh mẽ công tác xã hội hóa trong lĩnh vực Thể dục Thể thao ở cả thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định, muốn hoạt động Thể dục Thể thao phát triển mạnh mẽ thì sự đồng hành của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước là điều không thể thiếu và luôn luôn phải được coi trọng. Ở bất kỳ giai đoạn, thời điểm nào và ở bất kể ngành nào cũng thế cần có một chủ trương đúng và công tác xã hội hóa tốt thì ngành đó sẽ phát triển vô cùng mạnh mẽ.

Tổng cục TDTT vinh dự là 1 trong 10 đơn vị nhận cờ thi đua của Chính phủ năm 2016 (Ảnh:QL)
6 tháng cuối năm 2017, ngành Thể dục Thể thao tập trung, nâng cao xây dựng các quy phạm pháp luật  

Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo thiết thực, bổ ích từ Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, Tổng cụ trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao Vương Bích Thắng chia sẻ về những kế hoạch, mục tiêu của ngành trong 6 tháng cuối năm năm 2017, cụ thể: 6 tháng cuối năm 2017, Tổng cục TDTT sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng và hoàn thành việc xây dựng, trình Bộ các văn bản đề án, văn bản được Bộ giao.

Về thể dục thể thao quần chúng, Tổng cục TDTT sẽ tiếp tục thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ về việc thực hiện “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là Đại hội thể dục thể thao các cấp. Cho đến thời điểm hiện tại, Đại hội TDTT cấp xã đã tổ chức được ở 3540 xã, phường, thị trấn và 18 quận huyện. Bên cạnh việc tập trung chỉ đạo tổ chức Đại hội thể dục thể thao các cấp, Tổng cục TDTT cũng sẽ tập trung vào phát triển TDTT quần chúng, đặc biệt là các lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ bơi cứu đuối nước cho cán bộ nhân viên, giáo viên, HLV cơ sở.

Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng nhấn mạnh: từ đầu năm 2017 đến nay Tổng cục đã tổ chức 23 lớp tập huấn cho 3207 cộng tác viên, hướng dẫn viên. Trong đó có 7 lớp cứu đuối nước cho đội ngũ hướng dẫn viên và từ nay đến cuối năm còn sẽ tiếp tục mở các lớp học này”- Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng phát biểu. Về thể thao thành tích cao, Tổng cục TDTT sẽ phối hợp với các Liên đoàn, các địa phương tiến hành tổ chức tổ chức 92 giải thể thao thành tích cao từ nay đến cuối năm. Trong đó, tập trung toàn lực chỉ đạo hoàn thành tốt giải bóng đá chuyên nghiệp (V-League).

Theo Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng, đối với những tồn tại tại giải Bóng đá chuyên nghiệp hiện nay, Tổng cục TDTT đã đề ra những biện pháp phối hợp với liên đoàn Bóng đá Việt Nam đẩy mạnh tuyên truyền chống bạo lực, tiêu cực, xây dựng ứng xử văn hóa trong bóng đá. Bên cạnh đó, Tổng cục sẽ phối hợp với ban tổ chức địa phương, lực lượng công an hạn chế hành vi đốt pháo sáng, tiêu cực trên khán đài. Đối với những trận đấu quan trọng có liên quan đến thứ hạng, sẽ thuê trọng tài quốc tế để hạn chế tình trang sai sót.

Đối với hai nhiệm vụ trọng tâm của TTVN trong năm 2017 là SEA Games và Paragames, Tổng cục TDTT cũng tuân thủ theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ trong việc đổi mới công tác quản lý, đề cao vai trò của cán bộ lãnh đạo đoàn. Bên cạnh những đoàn thể thao được cử đi bằng ngân sách nhà nước, Tổng cục TDTT cũng khuyến khích, vận động địa phương, tổ chức xã hội cử thêm một số các đội thể thao, VĐV, HLV những môn thể thao có phong trào phát triển sâu rộng để động viên, khuyến khích phong trào thể dục thể thao trong nước.

N.H ghi

 

Ảnh trong bài
  • Thể thao Việt Nam cần nhìn xa hơn để hướng tới Olympic Tokyo 2020