SEA Games 29: Bước đà quan trọng cho ASIAD 18 và Olympic 2020

Còn chưa đầy một tháng nữa, sự kiện thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á - SEA Games 29 sẽ chính thức diễn ra tại Kuala Lumpur. Để hiểu rõ hơn về công tác chuẩn bị của đoàn TTVN cho sự kiện quan trọng này, phóng viên Trang tin điện từ Tổng cục TDTT đã có buổi trò chuyện với Phó Tổng cục trưởng Trần Đức Phấn - Trưởng đoàn TTVN tham dự SEA Games 29.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT
Trần Đức Phấn - Trưởng đoàn TTVN
Xin ông cho biết về công tác chuẩn bị của đoàn TTVN tính đến thời điểm này?

Tính đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị của đoàn TTVN cho sự kiện thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch. Tuy nhiên, có khác biệt so với giai đoạn trước, vì đây là giai đoạn cuối cùng của công tác chuẩn bị nên đòi hỏi kỹ càng hơn, tốt hơn và đặc biệt là công tác quản lý tại các Trung tâm HLTTQG. Vào sáng thứ Sáu hàng tuần Ban huấn luyện các đội tuyển thể thao đều có báo cáo gửi lãnh đạo Tổng cục TDTT, lãnh đạo Vụ. Dựa trên các báo cáo này, lãnh đạo Tổng cục TDTT, lãnh đạo Vụ tính toán điều chỉnh các nội dung liên quan tới những đề xuất từ phía Ban huấn luyện các đội tuyển sao cho phù hợp. Hàng tuần, Lãnh đạo Tổng cục TDTT, Lãnh đạo các Vụ chuyên môn cũng thường xuyên tới các Trung tâm HLTTQG kiểm tra tình hình tập luyện của các VĐV

Với tiêu chí "tất cả vì VĐV thân yêu" ngành TDTT luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất có thể để VĐV yên tâm tập luyện. Chính vì vậy, vấn đề dinh dưỡng, thuốc men, công tác chăm sóc sức khỏe cho các đội tham gia tập luyện tại các Trung tâm HLTTQG trên khắp cả nước đều được đảm bảo. Theo báo cáo của Ban huấn luyện các đội tuyển, những trường hợp VĐV chấn thương được chăm sóc và phục hồi tốt, không có chấn thương mới.

Đối với công tác hậu cần, đoàn TTVN cũng đã lên phương án vận chuyển dụng cụ, trang thiết bị thi đấu của các môn thể thao. Bên cạnh đó, phương án di chuyển cũng đã được tính toán, lên phương án nhằm đảm bảo sức khỏe cũng như thuận lợi cho các thành viên đoàn TTVN. Công tác kiểm tra doping là vấn đề có nhiều rủi ro, cần được quan tâm đặc biệt. Chính vì vậy đoàn TTVN đã cử cán bộ đặc trách có trách nhiệm cập nhật danh mục chất cấm, kiểm soát chặt chẽ vấn đề này, đặc biệt trong thời điểm diễn ra SEA Games 29.

Tham dự SEA Games lần này, đoàn TTVN tham dự SEA Games 29 gồm một Trưởng đoàn và hai Phó đoàn, hai môn thể thao Bắn súng và Xe đạp mỗi môn rút 3 VĐV, và bổ sung thêm 2 VĐV có thành tích tốt của môn Bơi và Điền kinh. Như vậy, tổng số thành viên đoàn TTVN đi dự SEA Games lần này là 681 người.

Lễ xuất quân của Đoàn TTVN diễn ra vào ngày 8/8 tại Nhà khách 37 Hùng Vương.

Với tư cách là Trưởng đoàn, ông cho biết những khó khăn mà TTVN phải đối mặt tại SEA Games lần này?

Có thể nói ngoài khó khăn về việc bị cắt giảm các môn và nội dung thế mạnh, còn phải kể tới những khó khăn mà VĐV chúng ta phải khắc phục khi điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế so với nhu cầu tập luyện thực tế. Mục tiêu Tốp 3 tại SEA Games 29 lần này của Đoàn TTVN sẽ vô cùng khó khăn bởi có nhiều môn và nội dung thế mạnh của Thể thao Việt Nam không được đưa vào chương trình thi đấu của Đại hội như Vật, Rowing, Canoeing hay một số môn trọng điểm bị khống chế nội dung thi đấu hoặc chỉ tổ chức nội dung của nam (không có nội dung của nữ) như: Đấu kiếm, Boxing, Cử tạ.

Bên cạnh đó, đối thủ của Thể thao Việt Nam tại kỳ SEA Games 29 lần này rất nhiều. Đối thủ mạnh nhất hiện nay tại khu vực Đông Nam Á là Thái Lan cả ở các môn Olympic lẫn Asiad. Nhóm các nước có thế mạnh thứ hai ở nhóm môn này phải kể đến Singapore và Malaysia, tiếp đến là nhóm các nước gồm Indonesia và Phillipines. Hơn thế nữa, tại kỳ Đại hội lần này, ngoài lợi thế chủ nhà của Malaysia, Indonesia có sự chuẩn bị  kỹ lưỡng về lực lượng VĐV nhằm chuẩn bị cho Đại hội thể thao châu Á năm 2018 với tư cách là nước chủ nhà.

Nếu đứng trong vị trí tốp Ba gồm các nước Việt Nam, Singapore và Indonesia thì Việt Nam và Indonesia có số môn tham dự tương đương nhau. Singapore mặc dù có số môn tham dự ít hơn nhưng lại có những môn rất mạnh, đặc biệt là những môn Olympic như: Bơi, Đua thuyền buồm. Chính vì vậy, thứ hạng Ba thực sự là mục tiêu vô cùng khó khăn. Tuy vậy, Thể thao Việt Nam vẫn sẽ quyết tâm giành thành tích cao ở các môn Olympic, nhằm tạo bước đà mạnh mẽ cho Asiad 18 và vòng loại Olympic Tokyo 2020.

Mặc dù khó khăn như vậy, tuy nhiên sự nỗ lực của ngành thể thao, của các HLV, VĐV rất cần có sự tiếp sức của các cơ quan báo chí, truyền thông trong và ngoài nước, nhất là các phóng viên tác nghiệp trực tiếp tại SEA Games 29. Hy vọng sự đồng hành của truyền thông sẽ tạo động lực khích lệ tinh thần thi đấu vì màu cờ sắc áo của VĐV Việt Nam, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đặt ra.

Thế còn vấn đề về công tác phòng, chống doping, công tác đảm bảo sức khỏe, dinh dưỡng, thuốc men cho VĐV tham dự SEA Games 29 thì sao thưa ông?

Đối với vấn đề phòng, chống doping, Tổng cục TDTT đã duyệt danh sách từ 30 - 35 VĐV là đối tượng có khả năng giành huy chương đang tập trung tập huấn tại các Trung tâm HLTTQG trên toàn quốc sẽ được tiến hành kiểm tra doping. Trong đó, dự kiến kiểm tra tối thiểu 25 VĐV và tối đa là 35 VĐV trước SEA Games. Vấn đề an toàn thực phẩm cho VĐV của các đội tuyển đang trong giai đoạn chuẩn bị SEA Games luôn được quan tâm hàng đầu. Thực phẩm được yêu cầu kiểm tra nghiêm ngặt để tránh không xảy ra sự cố có thể vô tình mẫu thử dính phải chất cấm.

Bên cạnh đó, trong ba năm trở lại đây, một năm hai lần hoặc ít nhất một lần, Ban Huấn luyện và các đội tuyển tại Trung tâm HLTTQG trên khắp cả nước cũng có cơ hội tiếp xúc, trao đổi cũng các chuyên gia của Tiểu ban Y tế về vấn đề này cũng như được cung cấp danh sách chất cấm mà Tổ chức chống doping thế giới đã thông qua, qua đó nâng cao nhận thức của VĐV về công tác phòng, chống doping.

Đối với công tác đảm bảo sức khỏe, dinh dưỡng, thuốc men cho VĐV tham dự SEA Games 29, lãnh đạo Tổng cục, lãnh đạo Vụ thường xuyên trao đổi thông tin với Tiểu ban Y tế về công tác bảo đảm sức khỏe và thể lực cho VĐV. Tại các Trunng tâm HLTTQG cũng có lực lượng bác sĩ, y sĩ, kỹ thuật viên có thể hỗ trợ tốt cho các đội tuyển đặc biệt là đối với các đội tuyển trọng điểm như Điền kinh, Thể dục có những chuyên gia phục hồi chức năng có kỹ thuật rất tốt.

Hướng tới SEA Games 29, chế độ ăn cho VĐV cũng được nâng lên 300.000 đồng/ngày để bảo đảm thể lực. Điều kiện sinh hoạt, ngủ, nghỉ cho VĐV đều được đáp ứng khi các phòng đã có điều hòa nhiệt độ. Những yêu cầu về dinh dưỡng, thuốc men, bác sĩ của các bộ môn đều được cơ bản đáp ứng.

Một tin vui đối với các VĐV Việt Nam đó là công ty ITO, chuyên thiết bị y tế Nhật Bản sẽ hỗ trợ máy móc chuyên về phục hồi chấn thương, phục hồi sau vận động, vật lý trị liệu cũng như cử chuyên gia sang Malaysia hỗ trợ trong thời gian đoàn TTVN thi đấu tại SEA Games 29.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện và xin chúc Đoàn TTVN thi đấu thành công, đạt được kết quả tốt nhất tại SEA Games 29!

A.T

Ảnh trong bài
  • SEA Games 29: Bước đà quan trọng cho ASIAD 18 và Olympic 2020