Thể thao Việt Nam tập trung đầu tư trọng điểm cho VĐV trong năm 2017

Tiếp nối những thành công năm 2016, bước sang năm 2017 với nhiều thách thức và khó khăn, Thể thao thành tích cao Việt Nam đã xây dựng những định hướng, chiến lược nhằm đưa Thể thao Việt Nam đạt thành tích cao tại SEA Games 29, Paragames 9 cũng như đạt kết quả cao tại các giải thể thao cấp khu vực, châu lục và thế giới. Để tìm hiểu về những định hướng của Thể thao Việt Nam năm 2017, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTTT Trần Đức Phấn.

Ông Trần Đức Phấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT
(Ảnh:Văn Duy)
Ông đánh giá thế nào về những thành công của thể thao thành tích cao đã giành được trong năm 2016?

Năm 2016 là năm có nhiều sự kiện quan trọng đối với ngành Thể dục Thể thao Việt Nam như Kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập ngành Thể dục Thể thao; 40 năm ngày thành lập Ủy ban Olympic Việt Nam; Đại hội Thể thao Bãi biển châu Á lần thứ 5 tại Đà Nẵng… Đây cũng là một năm mà Thể thao Việt Nam cũng đã đạt được nhiều thành tích nổi bật trên các đấu trường trong nước cũng như quốc tế. Có được thành công này là nhờ sự quan tâm, định hướng đúng đắn của ngành TDTT cũng như sự nỗ lực của các VĐV, HLV trên con đường chinh phục đỉnh vinh quang.

Trong năm 2016, Tổng cục TDTT đã triệu tập 1.719 lượt VĐV tập huấn tại 4 Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ. Các VĐV Việt Nam tham gia tranh tài tại các giải thể thao quốc tế đã xuất sắc giành tổng số 482 HCV, 385 HCB và 345 HCĐ, điển hình là tấm Huy chương Vàng và Bạc của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh tại Olympic Rio 2016 đã giúp đoàn thể thao VN lần đầu tiên trong lịch sử có HCV ở một kỳ Olympic. Thành tích này cũng giúp đoàn thể thao VN đứng vị trí 48/206 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự đại hội; Huy chương Vàng tại Paralympic của lực sỹ Lê Văn Công hay thành công của các đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam khi lần đầu tiên đội tuyển U-19 nam lọt vào vòng chung kết U-20 thế giới. Đội tuyển futsal nam lọt vào 16 đội có thành tích xuất sắc nhất tại FIFA Futsal World Cup Colombia 2016…

Bên cạnh đó phải kể đến những thành tích ấn tượng của các VĐV trẻ như VĐV Nguyễn Thị Ánh Viên giành 1 HCV và phá kỷ lục Vô địch Bơi châu Á; VĐV Hồ Thị Kim Ngân giành 1 HCV tại giải vô địch Taekwondo trẻ thế giới hay thành tích giành 01 HCV, 02 HCB, 05 HCĐ của đội tuyển Cử tạ tại giải vô địch châu Á; 02 HCV, 03 HCB, 02 HCĐ tại giải vô địch Điền kinh trẻ châu Á, đạt 3 chuẩn tham dự giải vô địch Điền kinh trẻ thế giới; đội tuyển Bóng bàn giành 03 HCV, 02 HCB và 04 HCĐ tại giải vô địch Bóng bàn Đông Nam Á,.... Phải nói rằng những thành công của Thể thao thành tích cao năm 2016 chắc chắn sẽ tạo cú hích mạnh cho thể thao nước nhà, để chúng ta tiếp tục khẳng định vị thế của mình ở đấu trường SEA Games, từ đó có thước ngắm chuẩn hơn tới Asiad hay xa hơn là Olympic.

Vậy, ngành TDTT có định hướng thế nào về thể thao thành tích cao trong năm 2017, thưa ông?

Năm 2016 chúng ta đã có những huy chương vàng đầu tiên của Olympic và Paralympic, có thể nói đây là hai kì đại hội rất thành công đối với thể thao Việt Nam. Sang năm 2017, mục tiêu trọng điểm của thể thao thành tích cao sẽ tập trung vào việc chuẩn bị lực lượng tham dự SEA Games 29, Paragames 9 tại Malaysia; chuẩn bị tham dự giải thể thao trẻ châu Á lần thứ 3, Đại hội Thể thao người khuyết tật trẻ châu Á lần thứ 2 tại Indonesia; Đại hội Thể thao trong nhà và Võ thuật châu Á tại Turkmenistan; Đại hội Thể thao mùa Đông châu Á lần thứ 8 tại Nhật Bản và các giải thể thao cấp khu vực, châu lục và thế giới.

Với những nhiệm vụ này, chúng tôi đang tập trung rà soát lực lượng để chuẩn bị một cách kĩ càng, những vận động viên trọng điểm xuất sắc sẽ được đầu tư một cách đặc biệt. Hay nói cách khác là nguồn lực của ngành sẽ tập trung đầu tư cho các vận động viên này. Chúng tôi xác định SEA Games là mục tiêu thi đấu của năm 2017 và cũng là bước đệm chuẩn bị cho kỳ ASIAD 2018 và Olympic 2020.

Như ông vừa nói SEA Games là một trong những nhiệm vụ quan trọng của thể thao thành tích cao Việt Nam trong năm 2017, vậy ông có thể nói cụ thể hơn về công tác chuẩn bị của Thể thao Việt Nam cho SEA Games 27?

Theo thông báo ban đầu từ Ban Tổ chức SEA Games 29 Malaysia, tại SEA Games lần này, các VĐV sẽ tranh tài 405 bộ huy chương của 38 môn thể thao. Tại kỳ Đại hội này, Thể thao Việt Nam sẽ đăng ký thi đấu 26 môn thể thao. Điểm khó của SEA Games 29-2017 là chủ nhà Malaysia sẽ hạn chế nội dung của một số môn thể thao khi không đưa vào thi đấu bộ huy chương của nữ mà chỉ dành cho nam. Các môn như Rowing, Canoeing, Vật không có trong chương trình thi đấu. Ở một số kỳ SEA Games trước, thể thao Việt Nam giành khá nhiều HCV từ các môn thể thao trên. Trong số các môn và các nội dung thi đấu, có khá nhiều môn lạ, hoặc không phải là sở trường của thể thao Việt Nam. Số này phải kể đến Bowling, Hockey trên băng, Bóng lưới, Đua thuyền buồm, Lướt ván, Golf,... Một số môn khác, vốn có tên trong chương trình thi đấu Olympic, nhưng không phải là thế mạnh của Thể thao Việt Nam như 3 môn phối hợp, Hockey trên cỏ, Bóng rổ, Đua ngựa…

Trong số này, Thể thao Việt Nam đặt mục tiêu giành huy chương ở 15 môn trọng điểm. Khoảng 12 môn thể thao khác có thể không có huy chương do đây là những môn mà chúng ta không phải là thế mạnh. Chúng ta đặt mục tiêu đứng đầu ở nhóm môn thể thao Olympic tại SEA Games 2017. Các môn thể thao thuộc chương trình có trong thi đấu Asian Games cũng là những môn hướng vào giành HCV. Các đội tuyển thể thao bắt đầu tập huấn tập luyện ngay từ đầu năm 2017 chứ không nghỉ dài hơi. Các VĐV thuộc nhóm trọng điểm được rèn luyện kỹ càng cũng như cử đi tập huấn ngắn hạn và dài hạn tại các nước có nền thể thao phát triển mạnh, thuê HLV ngoại và đi thi đấu nước ngoài thường xuyên.

Vậy mục tiêu cụ thể của thể thao Việt Nam tại SEA Games 2017 là gì, thưa ông?

Như tôi đã nói, SEA Games 29 là kỳ SEA Games đầy khó khăn với Thể thao Việt Nam, mục tiêu chúng tôi đưa ra là phấn đấu giành thành tích cao nhất, giữ vững được vị trí nằm trong top 3 tại kỳ Đại hội này. Để đạt được mục tiêu như vậy thì toàn ngành, đặc biệt là các VĐV, các HLV phải nỗ lực rất nhiều. Trong đó phải tập trung mọi nguồn lực để vận động viên đạt thành tích.

KC (ghi)

Ảnh trong bài
  • Thể thao Việt Nam tập trung đầu tư trọng điểm cho VĐV trong năm 2017