Khai thác hiệu quả từ công trình Nhà thi đấu TDTT tỉnh Hải Dương

Công trình Nhà thi đấu TDTT tỉnh Hải Dương được khánh thành đưa vào quản lí, sử dụng khai thác từ năm 19/5/1997. Là công trình thể thao lớn nhất tỉnh, từng tổ chức các sự kiện thể thao lớn của đất nước như: SEA Games 22, Indoor Games III cùng nhiều sự kiện thể thao trong tỉnh và quốc gia. Qua 19 năm hoạt động và 6 năm thực hiện thành công cơ chế tự chủ về tài chính hoạt động đơn vị, Nhà thi đấu TDTT tỉnh Hải Dương luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Phóng viên Trang tin TDTT đã có cuộc phỏng vấn ông Phạm Quang Thành - Giám đốc nhà thi đấu tỉnh Hải Dương về công tác quản lý và khai thác công trình thể thao của tỉnh.

Ông Phạm Quang Thành - Giám đốc nhà thi đấu tỉnh Hải Dương (Ảnh: Thế Thiện )
P/v: Thưa ông là địa phương có phong trào TDTT thể thao mạnh so với các tỉnh bạn, từ thể thao quần chúng đến thể thao thành tích cao, trên cương vị GĐ NTĐ tỉnh ông có thể cho biết cách thức và kinh nghiệm quản lý công trình này như thế nào?

Ông Phạm QuangThành: Chúng tôi bám sát vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được UBND tỉnh, Sở VHTT&DL giao phó để xây dựng kế hoạch hoạt động từng năm. Đơn vị phải xây dựng một số hệ thống quy chế, nội dung, quy định để làm căn cứ thực hiện trên cơ sở của Nghị định 43/NĐ-CP mà nay là Nghị định 16/NĐ-CP ngày 14/2/2015 về việc giao quyền tự chủ cho đơn vị sự nghiệp công lập. Tập trung vào quy chế hoạt động, quy chế chi tiêu tài chính của đơn vị theo đúng quy định.

Xây dựng giá thu, giá chi theo đúng quy định trên cơ sở có hạch toán vừa đảm bảo thu hút để phát triển phong trào vừa có tích lũy để tái tạo CSVC. Đảm bảo nghĩa vụ thuế với nhà nước.

Nêu cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị: luôn sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Luôn đặt lợi ích của tập thể đơn vị lên trên hết. Phải có năng lực quản lý tốt về con người, về tài sản và tài chính của đơn vị.

Bên cạnh đó không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ trong mọi hoạt động tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ công nhân viên chức, người lao động phục vụ, làm việc có tính chuyên nghiệp, chuyên sâu hóa song phải đa dạng hóa các hoạt động phục vụ trên tinh thần trách nhiệm, chất lượng cao.

Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, áp dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động. Đặc biệt công nghệ thông tin áp dụng trong tổ chức thi đấu các giải thể thao và quản lý tài sản công, trong lĩnh vực văn phòng, lưu trữ.

Xây dựng và phát triển các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội hoạt động hiệu quả luôn đạt trong sạch, vững mạnh hàng năm như: chi bộ Đảng, Công đoàn, chi hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Xây dựng mối đoàn kết thống nhất tạo thành sức mạnh để góp phần hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

P/v: Vậy công tác giữ gìn và bảo trì công trình TDTT lớn nhất tỉnh được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Ông Phạm QuangThành: Tài sản được bàn giao cho các cá nhân quản lý sử dựng và được hàng năm kiểm kê đánh giá thực chất. Các tài sản lớn được duy tu bảo dưỡng sửa chữa và thay thế, bổ sung hàng năm. Đảm bảo CSVC phục vụ tốt nhất các hoạt động từ trong tỉnh đến toàn quốc và quốc tế.

P/v:Ngoài việc tổ chức các giải thi đấu lớn của trong nước và quốc tế nhà thi đấu còn được khai thác như thế nào?

Ông Phạm QuangThành:  Nhà thi đấu TDTT tỉnh Hải Dương hàng năm tổ chức từ 70 đến trên 100 giải thể thao từ tỉnh đến khu vực toàn quốc và quốc tế. Bên cạnh đó là hàng chục sự kiện Văn hóa và nghệ thuật, hội họp, hội thảo...

Ngoài việc khai thác các hoạt động dịch vụ từ tổ chức các sự kiện và tập luyện của các CLB thể thao hàng ngày đơn vị còn mở rộng và khai thác các hoạt động dịch vụ khác mà đơn vị có điều kiện để tạo thêm nguồn thu như: ăn nghỉ cho các đoàn VĐV về tập huấn, thi đấu, cà phê giải khát, các ki ốt bán dụng cụ TDTT, trông giữ phương tiện, cho thuê các dụng cụ thi đấu. Liên kết với các trường để dạy thêm các môn thể thao trong học sinh - sinh viên. Giảng dạy các lớp thể thao cho thanh thiếu niên hè hàng năm. Khai thác quảng cáo tài trợ trong và ngoài nhà thi đấu. Đây là những nguồn thu được đơn vị luôn luôn coi trọng góp phần cho đơn vị phát triển bền vững tạo được nhiều việc làm cho người lao động góp phần từng bước nâng cao đời sống vật chất tinh thần của cán bộ công nhân viên chức người lao động Nhà thi đấu TDTT tỉnh Hải Dương.

Ngoài việc tổ chức an toàn và thành công các sự kiện thể thao văn hóa. Đơn vị còn khai thác hiệu quả các hoạt động xã hội hóa, xây dựng tổ chức các CLB tập luyện thường xuyên như: Bóng bàn, Bóng chuyền, Cầu lông, Quần vợt, Võ, Bóng rổ, Bóng ném, Bóng đá, Cờ, Aerobic, Thể hình, Yoga nam - nữ, Khiêu vũ thể thao...thu hút gần 40 CLB trên 800 lượt người tập luyện thường xuyên hàng ngày ở 12 môn thể thao.

Xin cảm ơn ông!

Thế Thiện

Ảnh trong bài
  • Khai thác hiệu quả từ công trình Nhà thi đấu TDTT tỉnh Hải Dương