Sau ABG 5, tạo đà để ngành Du lịch, Thể thao phát triển

Đại hội Thể thao bãi biển Châu Á lần thứ 5 (ABG 5) đang bước vào ngày thi đấu cuối cùng, kết thúc một kỳ Đại hội thành công trên nhiều phương diện. Tính đến thời điểm này đoàn Thể thao Việt Nam đang trụ vững ở vị trí số 1 bảng xếp hạng Huy chương với 43 Huy chương Vàng và con số này rất có thể sẽ tiếp tục tăng.Nhân dịp này, phóng viên đã có cuộc trò chuyện với ông Trần Đức Phấn – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT.

Ông Trần Đức Phấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT
(Ảnh:Q.Lượng)
Cảm nghĩ của ông thế nào về thành tích của đoàn Thể thao Việt Nam tại ABG 5?

Rất xuất sắc, trước Đại hội mục tiêu đoàn Thể thao Việt Nam hướng tới là nằm trong tốp 5 nước đứng đầu, song đến hôm nay đoàn đã khá vững vàng ở vị trí số 1 bảng tổng sắp Huy chương. Đây là thành tích rất đáng biểu dương đối với tập thể đội ngũ huấn luyện viên, vận động viên Việt Nam tại ABG 5. Chính kết quả này đã phản ánh rõ nét sự chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc về chuyên môn của đoàn Thể thao Việt Nam

Có thể nói, ABG 5 đang đi về đích một cách an toàn, thành công, ông nghĩ sao về điều này?

Với tư cách là BTC của nước chủ nhà, tôi cho rằng Việt Nam đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình đáp ứng đúng, đủ những yêu cầu của Ủy ban Olympic châu Á đề ra đối với một Đại hội Thể thao mang tầm cỡ châu lục.

Ngay từ khi ABG 5 bắt đấu diễn ra, từ Trung ương tới BTC tại Đà Nẵng đã rất nỗ lực khắc phục mọi khó khăn (kinh phí tổ chức hạn hẹp), điều kiện thời tiết không thuận lợi (gặp cơn bão số 4) đã gây nên những tổn thất không nhỏ về mặt vật chất để có thể đảm bảo những điều kiện tốt nhất cho các đoàn vận động viên về tranh tài.

Sau gần mười ngày tranh tài, cùng các hoạt động nằm trong chương trình của Đại hội, phía BTC Việt Nam luôn nhận được sự ngợi khen từ bạn bè quốc tế. Điều này chính là nguồn cổ vũ, động viên rất lớn đối với BTC ABG 5 nói chung và địa phương Đà Nẵng nói riêng.

Khi nói về thành tích của đoàn Thể thao Việt Nam tại ABG 5, có nhiều luồng ý kiến cho rằng, vì là sân nhà nên chúng ta khá dễ dàng có được vị trí tốp đầu. Ông có thể chia sẻ về điều này như thế nào?

Công bằng mà nói, tổ chức trên sân nhà chúng ta có rất nhiều lợi thế. Đầu tiên là các vận động viên Việt Nam có điều kiện làm quen với khí hậu và sân thi đấu sớm hơn so với các đoàn khác. Thứ hai, sự cỗ vũ nồng nhiệt của người hâm mộ nước nhà góp phấn tạo nên động lực giúp các vận động viên có tâm lý tốt, thoải mái nên cơ hội tỏa sáng sẽ tốt hơn khi thi đấu ở nước ngoài.

Cùng với đó, vì là nước chủ nhà của ABG 5 nên từ nhiều tháng qua Tổng cục TDTT chỉ đạo 22 phân môn phối hợp cùng các liên đoàn, hiệp hội lên kế hoạch huấn luyện, tập huấn từ rất sớm. Chính vì vậy, công tác chuyên môn của đoàn Việt Nam được chuẩn bị khá kỹ và chu đáo.

Với những yếu tố và lợi thế đó, việc vận động viên liên tiếp tỏa sáng đưa thành tích của đoàn Thể thao Việt Nam lên vị trí tốp đầu là hoàn toàn xứng đáng.

Theo ông, Đại hội thành công thì cái được lớn nhất sẽ là gì?

Có lẽ cái được lớn nhất chính là ABG 5 đã đưa hình ảnh Đà Nẵng đến gần hơn với bạn bè quốc tế trên toàn châu lục. Tôi tin tưởng sau ABG 5, các tour du lịch quốc tế đến với Đà Nẵng sẽ tăng lên đáng kể. Góp phần thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp du lịch Thể thao mà nhiều quốc gia trên thế giới đã rất thành công. Cùng với đó, đưa nền kinh tế, xã hội của Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung tiến mạnh, xa hơn.

Bên cạnh đó, qua Đại hội lần này các môn Thể thao bãi biển sẽ được nhiều địa phương trong nước và quốc tế quan tâm đầu tư phát triển.

N.H

Ảnh trong bài
  • Sau ABG 5, tạo đà để ngành Du lịch, Thể thao phát triển