Bộ trưởng Du lịch - Thể thao Thái Lan: Việt Nam tổ chức ABG5 tuyệt vời

Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach, Chủ tịch Hội đồng Olympic châu Á (OCA) Sheikh Ahmad Fahad Al-Sabah, và nguyên thủ các nước dự khai mạc Đại hội Thể thao biển châu Á lần 5 (ABG5) năm 2016 là “điểm mười” cho việc phát triển du lịch và kinh tế Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng.Dịp này, PV Báo SGGP Thể Thao đã trao đổi với bà Kobkarn Suriyasat Wattanavrangkul, Bộ trưởng Du lịch- Thể thao Thái Lan, quốc gia tổ chức thành công ABG 4 năm 2014, về cơ hội phát triển du lịch Việt Nam qua sự kiện tầm châu lục này.

° PV: Bà thấy cổ động viên (CĐV) của Việt Nam như thế nào?

- Bộ trưởng KOBKARN WATTANAVRANGKUL: Thật tuyệt vời! Tôi rất vui khi thấy người Việt Nam thích xem Muaythai đến vậy. Muaythai là môn thể thao đặc biệt, không chỉ thi đấu, mà còn là một loại hình nghệ thuật. Khi tôi nhìn tinh thần của CĐV tại đây, tôi không thấy sự cay cú ăn thua hay chỉ cổ vũ cho đội nhà mà tôi thấy được một tình yêu mãnh liệt đối với môn thể thao này. Tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Từ hôm nay, tôi hy vọng là số người tham gia môn Muaythai ngày càng nhiều hơn. Môn võ này hướng mọi người đến lòng tự tôn, hướng về lịch sử và kỷ luật và những ý nghĩa tốt đẹp khác.

Đến thời điểm hiện tại, người dân ở hơn 100 nước tập luyện Muaythai. Tôi hy vọng môn thể thao này luôn xuất hiện ở các đại hội thể thao quan trọng như SEA Games, ASIAD,... thậm chí là Olympic. Mặc dù hiện nay Muaythai đang là môn thể thao “non-Olympic” nhưng môn này đang có số lượng người tham gia nhiều nhất trên thế giới, không chỉ ở châu Á, châu Âu mà cả châu Mỹ.

° Ngày thi đấu môn Muaythai hôm nay có sự hiện diện của một khán giả đặc biệt: Chủ tịch IOC Thomas Bach. Bà nhận định về điều này như thế nào?

- Quá tuyệt vời khi dự khán môn Muaythai nằm trong chương trình chính thức của Chủ tịch Thomas Bach tại đại hội này. Qua mấy ngày tham dự ABG5, tôi thấy Muaythai là môn thể thao được khán giả đến ủng hộ đông nhất và cổ vũ cuồng nhiệt nhất.

° Ở cương vị Bộ trưởng Du lịch- Thể thao Thái Lan, cũng như là chủ nhà ABG4- năm 2014, bà có nhận định gì về công tác tổ chức của nước chủ nhà Việt Nam lần này?

- Chủ nhà Việt Nam tổ chức sự kiện tốt lắm. Cơ sở vật chất đúng tiêu chuẩn và thức ăn ngon. Tôi còn sợ VĐV của mình lên cân nữa.

° Thái Lan là nước có nền du lịch đứng đầu ASEAN. Qua những ngày công tác tại Đà Nẵng, bà có những lời khuyên nào để du lịch Đà Nẵng có thể phát triển hơn nữa?

- Tôi từng đến Hà Nội, TPHCM và đây là lần đầu đến Đà Nẵng. Và tôi rất ấn tượng với sự phát triển của thành phố này. Đại hội Thể thao biển châu Á là cơ hội tốt để họ có thể phát triển du lịch thể thao. Nếu các bạn thể hiện được như những gì đang làm tại đại hội này, du lịch sẽ tiếp tục phát triển tốt trong tương lai. Cũng giống như Thái Lan, khi chúng tôi phát triển được Bangkok, Chiangmai hay Phuket được rồi thì phải nghĩ đến việc phát triển những địa điểm khác. Chia sẻ nguồn thu cho một số thành phố vệ tinh là một chiến lược tốt mà chúng tôi đang thực hiện. Nếu Đà Nẵng đã phát triển được vậy thì nên nghĩ đến việc phát triển Huế hay những thành phố xung quanh.

° Ngành du lịch Thái Lan đang phát triển chiến lược kết nối các thành phố ở ASEAN, trung tâm là Bangkok, để tạo điều kiện cho khách du lịch châu Âu và châu Mỹ được đi đến nhiều nơi. Vậy trong thời gian qua, việc kết nối với ngành du lịch Việt Nam đã được những kết quả gì?

- Chúng tôi đã gặp và thảo luận với đại diện ngành du lịch ở Đà Nẵng, Huế và TPHCM. Chiến lược "Two countries - One destination" đang được chúng tôi thực hiện để phát triển du lịch. Các hãng hàng không cũng là cầu nối để phát triển chiến lược này như Vietjet Air đang triển khai đường bay thẳng từ TPHCM đến Phuket, Thái Lan. Đây là điều kiện thuận lợi vì đường bay đến Bangkok nhiều rồi, cần những đường bay trực tiếp đến các thành phố du lịch khác của Thái Lan như Chiangmai hay Chiangrai. 

 

 

 TS. Sakchye Tapsuwan, Chủ tịch Liên đoàn Muaythai Thế giới (IFMA):

"Sau khi chứng kiến sự cuồng nhiệt của khán giả môn Muaythai tại ABG 5, Chủ tịch IOC Thomas Bach nói với chúng tôi rằng không cần phải thuyết phục gì nữa, qua trận đấu này tôi đã hiểu được sức hấp dẫn của môn thể thao này trên trường quốc tế. Liên đoàn Muaythai chỉ cần chuẩn bị tốt hồ sơ theo yêu cầu để vận động vào danh sách các môn thể thao Olympic".

 

 

Theo SGGP

Ảnh trong bài
  • Bộ trưởng Du lịch - Thể thao Thái Lan: Việt Nam tổ chức ABG5 tuyệt vời