TTVN đã sẵn sàng cho Olympic Rio 2016

Trước ngày đoàn TTVN lên đường dự Thế vận hội mùa hè (Olympic) Rio 2016 tại Brazil, phóng viên Trang tin TDTT đã có cuộc trao đổi với ông Trần Đức Phấn – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN) tại Olympic Rio 2016. Theo lời của ông Trần Đức Phấn, TTVN đã sẵn sàng cho các thử thách tại Olympic Rio.

Xin ông chia sẻ đôi nét về quá trình chuẩn bị tham dự Olympic Rio 2016 của TTVN?

Ông Trần Đức Phấn: Năm 2016, nhiệm vụ trọng tâm của đoaàn TTVN là chuẩn bị lực lượng tham dự các Đại hội Thể thao quốc tế, trong đó tham dự Olympic là nhiệm vụ được xác định là quan trọng, có ý nghĩa nâng tầm TTVN. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ VHTTDL, Tổng cục TDTT đã triệu tập những vận động viên xuất sắc tập huấn tại các Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia, đồng thời lựa chọn những vận động viên xuất sắc, trọng điểm đi tập huấn tại các quốc gia có nền thể thao phát triển. Tổng cục TDTT đã xác định 15 môn Olympic mà Thể thao Việt Nam có cơ hội đạt chuẩn tham dự, đó là: Điền kinh, Bơi, Bắn súng, Thể dục, Cử tạ, Vật, Đấu kiếm, Judo, Đua thuyền, Cầu lông, Taekwondo, Xe đạp, Boxing, Bắn cung, Bóng bàn.

Trong suốt quá trình chuẩn bị, với sự nỗ lực và ý chí vượt mọi khó khăn, và với tinh thần quyết tâm cao, tập luyện nghiêm túc, các vận động viên đã tập trung thi đấu tại các giải vòng loại từ khu vực, châu lục và thế giới để giành suất tham dự Olympic. Kết quả Thể thao Việt Nam đã đạt được 23 suất tham dự. Đạt được kết quả này chính là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ VHTTDL, Tổng cục TDTT, sự phối hợp và hỗ trợ của các Sở, Ngành, địa phương, các liên đoàn, hiệp hội thể thao quốc gia và sự đồng hành của các doanh nghiệp, các nhà tài trợ, đơn vị kinh tế cũng như sự động viên quý báu của khán giả, người hâm mộ, sự quan tâm của các cơ quan truyền thông, báo chí và truyền hình.

Ngày 24 tháng 6 năm 2016, Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã ban hành Quyết định số 2238/QĐ-BVHTTDL về việc thành lập Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Thế vận hội Olympic mùa hè tại Braxin, gồm 50 thành viên, trong đó 23 vận động viên, 27 cán bộ, huấn luyện viên, chuyên gia và bác sỹ. Tham dự Olympic lần này là dịp để đánh giá sự phát triển, thành tích của thể thao Việt Nam với các nước trong khu vực, châu lục và thế giới. Nhìn chung, đến nay, công tác chuẩn bị của Đoàn TTVN tham dự Olympic 2016 đã hoàn tất.

Ông Trần Đức Phấn kỳ vọng vào hai môn Cử tạ và Bắn súng (Ảnh:Y Trang )

Đoàn TTVN đã đặt mục tiêu hay kỳ vọng như thế nào tại kỳ Olympic 2016 thưa ông?

Ông Trần Đức Phấn: Năm 2016, một trong những nhiệm vụ lớn của ngành là tham dự Olympic. Với mục tiêu ban đầu là có từ 15 – 18 VĐV đạt chuẩn tham dự Olympic, nhưng TTVN đã xuất sắc vượt chỉ tiêu về số lượng VĐV khi có tới 23 VĐV. Thế vận hội Olympic mùa hè tổ chức thi đấu 306 nội dung của 28 môn thể thao, Đoàn TTVN tham dự 22 nội dung của 10 môn thể thao. Căn cứ trên cơ sở thực tế, trình độ chuyên môn của các vận động viên, Đoàn TTVN phấn đấu đạt huy chương tại Đại hội. Dẫu biết rằng việc giành thành tích tại Đại hội là rất khó khăn, ngoài những vận động viên trọng điểm có khả năng đột phá thì những vận động viên khác phải phấn đấu vượt qua chính mình. Đây cũng thể hiện sự quyết tâm giành thành tích và cũng là lời hứa của Đoàn Thể thao Việt Nam trước lúc lên đường làm nhiệm vụ.

Đâu là môn thể thao mà chúng ta có thể mong chờ vào sự đột phá thưa ông?

Ông Trần Đức Phấn: Trong mỗi VĐV luôn tràn đầy khát khao giành huy chương tại Đại hội. Tuy vậy, tại kỳ Đại hội này, có lẽ TTVN sẽ chỉ trông chờ sự đột phá từ hai môn là Cử tạ và Bắn súng.

Đoàn TTVN sẽ thượng cờ vào lúc nào thưa ông?

Ông Trần Đức Phấn: Lễ thượng cờ của đoàn TTVN sẽ diễn ra vào lúc 18h ngày 01/8 giờ địa phương (tức 04h00 ngày 2/8 giờ Việt Nam) tại làng VĐV. Tối ngày 5/8 tất cả đoàn TTVN sẽ tập trung tham dự Lễ khai mạc Olympic Rio 2016.

Xin chân thành cảm ơn ông!

Ảnh trong bài
  • TTVN đã sẵn sàng cho Olympic Rio 2016