Olympic 2016: Đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất để phục vụ VĐV

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa, đấu trường thể thao lớn nhất thế giới – Olympic Rio 2016 sẽ chính thức khai mạc. Cho đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho đoàn TTVN tham dự Olympic Rio 2016 đang tích cực được triển khai. Nhằm làm rõ hơn về sự chuẩn bị của ngành TDTT cho Olympic Rio 2016, Phó Tổng cục trưởng Trần Đức Phấn đã có buổi trao đổi với phóng viên về công tác này.

Xin ông cho biết công tác chuẩn bị của đoàn TTVN tham dự Olympic Rio 2016 đến thời điểm này?

Hiện đoàn TTVN tham dự Olympic Rio 2016 chưa có quyết định thành lập, tuy nhiên ngành TDTT đang tích cực triển khai mọi công tác chuẩn bị cho các VĐV tham dự Olympic Rio 2016. Theo quy định của Uỷ ban Olympic quốc tế, với số lượng những suất đã đạt được tính tới lúc này, tổng số người thành viên của đoàn TTVN được đăng ký dự Olympic (gồm lãnh đạo đoàn, HLV, VĐV, các bộ phận y tế, hậu cần…) là 47 người. Quan điểm của lãnh đạo ngành TDTT là các cán bộ đi cùng VĐV phải bảo đảm đúng người, đúng việc, ưu tiên hàng đầu là tập trung phục vụ cho các VĐV. Tất cả các cán bộ tham dự đoàn TTVN tại Olympic Rio 2016 đều phải nỗ lực phục vụ cho các VĐV. Đó cũng là khẩu hiệu của tất cả cán bộ đoàn TTVN.

Bên cạnh đó, để phòng tránh dịch Zika, lãnh đạo ngành TDTT, đoàn TTVN cũng đã xây dựng các phương án, chú ý đến vấn đề an toàn thực phẩm cho các VĐV tham dự Olympic Rio 2016. Đây cũng là vấn đề rất được quan tâm tại phiên họp ở Thái Lan của Uỷ ban Olympic quốc tế (IOC) về công tác chuẩn bị cho Olympic 2016. BTC nước chủ nhà Olympic Rio 2016 cũng đã khẳng định đã có sự chuẩn bị tốt trong công tác phòng tránh dịch Zika và đưa ra những khuyến cáo đối với các quốc gia tham dự.

Vậy nói riêng về công tác chuẩn bị lực lượng VĐV tham dự Olympic Rio 2016 thì sao thưa ông?

Mấy ngày trước đây, trong phiên họp tại Thái Lan của Uỷ ban Olympic quốc tế (IOC) về công tác chuẩn bị cho Olympic 2016, đại diện lãnh đạo IOC đã chúc mừng lãnh đạo ngành TDTT Việt Nam về việc chúng ta đã sớm hiện thực hóa mục tiêu về số VĐV đạt chuẩn tham dự Olympic 2016 ở mức đáng khích lệ. Tất nhiên, phải đến khi BTC Olympic 2016 thông báo chính thức thì chúng ta mới chắc chắn con số cuối cùng.

Tính đến thi đim hin ti, s VĐV Vit Nam đt tiêu chun giành vé d Olympic 2016 đã vượt qua con s 18 mà Đoàn Th thao nước nhà tng có được Olympic London cách đây 4 năm. Ngay sau khi có nhng VĐV giành vé d Olympic 2016 ở các b môn như : Bơi,, Bn súng, Đu kiếm… đã xây dng kế hoch cũng như cử lực lượng tham gia các chuyến tp hun mt s gii ln trên thế gii. Qua đó, các VĐV ca chúng ta có th tích lũy thêm kinh nghim, rèn luyn tâm lý bên cnh vic trau di chuyên môn. Hàng tuần, lãnh đạo ngành TDTT thường xuyên làm việc với các bộ môn, Ban huấn luyện các đội tuyển để nắm bắt cụ thể về quá trình tập luyện của từng VĐV, từ đó có những phương án xử lý kịp thời, đảm bảo các VĐV có điều kiện tập luyện tốt nhất.

Theo thông báo của nước chủ nhà Brazil, Làng Olympic sẽ được mở cửa vào ngày 24/7. Do vậy, đoàn TTVN đang tiến hành các thủ tục cần thiết để có thể bố trí VĐV vào Làng Olympic từ chiều 24/7 hoặc sáng 25/7 để giúp các VĐV có điều kiện làm quen với thời tiết, môi trường, thiết bị dụng cụ tập luyện trước khi chính thức bước vào thi đấu.

Trang phục trình diễn và thi đấu của các VĐV luôn là mối quan tâm của các đoàn Thể thao tại mỗi kỳ Đại hội, vậy tại Olympic Rio 2016, công tác này được chuẩn bị như thế nào, thưa ông?

Tại Olympic Rio 2016, số lượng các thành viên của đoàn TTVN không nhiều, do vậy, ngành TDTT sẽ cố gắng lo liệu thật tốt nhất. Hiện mẫu mới đã hoàn thành và chúng tôi đang chờ lãnh đạo Bộ VHTTDL phê duyệt về kiểu dáng, màu sắc. Sau khi được phê duyệt, sẽ sớm tiến hành may đo cho từng VĐV tại một nhà may có tiếng ở Hà Nội.  

Vậy mục tiêu hướng tới của đoàn Thể thao Việt Nam tại Olympic Rio 2016 là gì thưa ông?

Olympic luôn là đấu trường thể thao rất khốc liệt, dù vậy, ngành TDTT Việt Nam luôn xác định mục tiêu phấn đấu có huy chương. Tôi chỉ muốn nhấn mạnh, toàn ngành đang rất tích cực chuẩn bị, cố gắng tạo điều kiện tốt nhất trong khả năng có thể cho các VĐV ở những nội dung, môn trọng điểm. Quan điểm của lãnh đạo ngành TDTT là đấu trường Olympic không phải là đấu trường cọ xát, mà là nơi chúng ta phải phấn đấu giành thành tích theo mục tiêu cao hơn, nhanh hơn, mạnh hơn. Thế nên, chắc chắn không có chuyện VĐV đến Rio theo kiểu "cưỡi ngựa xem hoa", toàn đoàn TTVN sẽ nỗ lực hết mình giành thành tích cao nhất có thể.

Vân Anh (ghi)

Ảnh trong bài
  • Olympic 2016: Đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất để phục vụ VĐV