Tuyên Quang tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại

Tuyên Quang là một tỉnh miền núi, điều kiện kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn, nhưng với sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự đồng thuận của nhân dân, công tác thể dục thể thao của tỉnh đã, đang từng bước có nhiều khởi sắc. Trang tin TDTT đã có cuộc trò chuyện với ông Phạm Quang Vụ -Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Tuyên Quang.

Ông Phạm Quang Vụ - Sở VHTTDL tỉnh Tuyên Quang (Ảnh: T.Thiện )
Ông có thể cho biết một vài kết quả trong việc thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" của tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2012-2015.

Như các bạn đã biết, Tuyên Quang là một tỉnh nghèo của khu vực miền núi phía Bắc, điều kiện kinh tế phát triển chậm, đời sống của nhân dân trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn. Các thiết chế thể thao từ tỉnh đến cơ sở đều thiếu, cũ kỹ và lạc hậu, đặc biệt hiện nay Tuyên Quang vẫn là  một trong số ít tỉnh chưa có Nhà thi đấu, bể bơi và sân vận động. Khó khăn là vậy, nhưng với sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự đồng thuận của nhân dân, phong trào TDTT của tỉnh trong những năm qua đã có những phát triển đáng ghi nhận.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, hưởng ứng Cuộc vận động ''Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại'', phong trào đã thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng và tham gia tập luyện các môn thể thao. Năm 2012, tỷ lệ người dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên của tỉnh là 23 % nhưng đến năm 2015 con số này đã tăng lên, đạt 25%.; Số gia đình tham gia tập thể thao đạt 22% (năm 2012 đạt 19 %); Số câu lạc bộ thể thao là 300 CLB (tăng 50 CLB); số đội thể thao cơ sở là 3.889 (tăng 151 đội) và số vận động viên thể thao cơ sở là 43.680 VĐV (năm 2012 là 38656, tăng 5.024 VĐV).

Những khó khăn, tồn tại cần khắc phục trong việc triển khai thực hiện cuộc vận động này là gì, thưa ông?

Trong quá trình triển khai thực hiện cuộc vận động tại Tuyên Quang có thể thấy, nhận thức của một số địa phương, đơn vị về công tác thể dục thể thao chưa thật sự đầy đủ, chưa coi trọng vai trò của hoạt động thể dục thể thao góp phần nâng cao sức khỏe, tăng cường thể lực, phục vụ công tác, học tập lao động sản xuất.

Bên cạnh đó, do điều kiện kinh tế của người dân còn khó khăn không thể bố trí thời gian cho hoạt động thể dục thể thao. Thêm một khó khăn nữa đó là hệ thống cơ sở vật chất, điều kiện sân bãi tập luyện thể dục thể thao của tỉnh còn nhiều hạn chế, các thiết chế thể thao như sân tập, nhà thi đấu hầu như chưa có.

Theo cá nhân ông, đâu là những yếu tố để việc thực hiện cuộc vận động mang lại hiệu quả và yếu tố nào mang tính chất quyết định?

Theo tôi cần phải giải quyết tốt một số vấn đề sau: Thứ nhất cần tăng cường công tác tuyên truyền, bằng mọi hình thức tuyên truyền như: Băng zôn, khẩu hiệu, tuyền truyền lưu động, gắn với các cuộc hội nghi, hội thảo, qua các giải thể thao, qua hoạt động trong các lễ hội của địa phương...

Thứ hai nâng cao được nhận thức từ các cấp ủy, chính quyền đến mọi tầng lớp nhân dân về tác dụng của thể dục thể thao nâng cao sức khỏe tăng cường thể lực, phục vụ công tác, học tập lao động sản xuất.

Thứ ba quan tâm đầu tư xây dựng các thiết chế thể thao như sân chơi, bãi tập và các trang thiết bị phục vụ cho tập luyện thể dục thể thao của nhân dân.

Trong các yếu tố trên thì vai trò của cấp ủy Đảng, chính quyền có thể nói là điều kiện tiên quyết cho sự phát triển sự nghiệp thể dục thể thao của cả nước. Nói nôm na là cán bộ lãnh đạo quan tâm đến lĩnh vực nào thì thi ở đó phát triển phong trào đó. 

Để công tác TDTT của tỉnh ngày càng phát triển, trong đó trọng tâm là việc triển khai thực hiện cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" trong giai đoạn tiếp theo, Ngành TDTT Tuyên Quang đã có những kế hoạch, giải pháp gì?

Chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa phong trào thể dục thể thao cho mọi người, nâng cao trình độ cho đội ngũ hướng dẫn viên thể thao nhằm tăng số lượng vận động viên thể thao ở cơ sở. Phát triển số đội thể thao cơ sở, câu lạc bộ thể thao đúng hướng và có chiều sâu.

Hoàn thiện và nâng cao chất lượng hệ thống tổ chức các giải thể thao trong tỉnh, tập trung những môn thể thao trọng điểm của tỉnh, hướng đến tổ chức các sự kiện thể thao quốc gia và quốc tế phù hợp với điều kiện và tiềm năng thế mạnh của tỉnh.

Tiếp tục đẩy mạnh nâng cao chất lượng phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" trên địa bàn toàn tỉnh, hướng các hoạt động thể dục thể thao về cơ sở, vùng nông thôn vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc ít người nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đông đảo nhân dân được hưởng thụ, tham gia tập luyện và thi đấu thể thao.

Ngay trong tháng 3 này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tuyên Quang đã xây dựng kế hoạch tổ chức kỷ niệm 70 năm ngành thể dục thể thao. Theo đó, sẽ có nhiều  hoạt động văn nghệ, thi đấu thể thao được tổ chức. Bên cạnh đó cùng với việc tổ chức hội nghị kỷ niệm 70 năm Ngày Thể thao Việt Nam (27/3/1946 - 27/3/2016) chúng tôi còn tổ chức phát động Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân. Đây là hoạt động có quy mô lớn được tổ chức trên khắp các tỉnh thành trong cả nước trong đó có Tuyên Quang. 

K.Tuyến - T.Thiện (thực hiện)

Ảnh trong bài
  • Tuyên Quang tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại