Điện Biên tổ chức nhiều hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành TDTT

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển về kinh tế, xã hội, công tác thể dục thể thao của tỉnh Điện Biên đã, đang có những bước khởi sắc. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Ngành Thể dục thể thao, Trang tin Điện tử thể dục thể thao Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Bảo - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên.

Ông Phạm Văn Bảo - Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Điện Biên (Ảnh: S.Tình)
Hiện toàn ngành TDTT đang hướng tới sự kiện có ý nghĩa quan trọng đó là kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành TDTT. Hòa chung không khí đó Điện Biên đã có kế hoạch chuẩn bị như thế nào hướng tới sự kiện này, thưa ông,?

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng chính quyền, Ngành TDTT đã có nhiều đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách mạng vẻ vang của đất nước, của dân tộc. Kỷ niệm Ngày truyền thống Ngành TDTT (27/3/1946-27/3/2016) là một sự kiện có ý nghĩa trọng đại. Đây là dịp để giáo dục truyền thống, giới thiệu những thành tựu qua 70 năm xây dựng và phát triển của Ngành TDTT đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước nói chung và của tỉnh Điện Biên nói riêng; Đồng thời thông qua các hoạt động kỷ niệm, nhằm kêu gọi, động viên toàn thể cán bộ, HLV, VĐV phát huy truyền thống, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động sáng tạo, quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra, đưa phong trào TDTT của địa phương ngày càng phát triển; góp phần vào công cuộc xây dựng nền TDTT cách mạng, đưa TTVN hội nhập và phát triển sâu với thể thao khu vực, châu lục và thế giới.

Hướng tới sự kiện này, ngành VHTTDL tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động TDTT trình UBND tỉnh với nhiều nội dung cụ thể như: Tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Ngành TDTT; Trưng bày ảnh của Ngành TDTT với chủ đề “Thể thao Điện Biên đồng hành cùng thể thao cả nước”; Tổ chức các giải thi đấu thể thao; phát động phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Ngành TDTT; Tổ chức tuyên truyền về những thành tựu của Ngành trong 70 năm xây dựng và phát triển. Bên cạnh đó, tại các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tọa đàm ôn lại truyền thống xây dựng và phát triển của Ngành TDTT…

Trong 03 năm qua Điện Biên đã triển khai và thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Vậy đâu là những kết quả nổi bật thưa ông?

Trong 3 năm qua, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp của các cấp, các ngành, sự nỗ lực của ngành VHTTDL, phong trào TDTT của tỉnh Điện Biên đã và đang có bước phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực. Thông qua Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” phong trào TDTT quần chúng tiếp tục được mở rộng, giáo dục thể chất và thể thao trong trường học được phát huy; thể dục thể thao trong CNVC-LĐ, lực lượng vũ trang được tăng cường, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế, xã hội, củng cố quốc phòng an ninh, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Cụ thể, trong những năm qua phong trào thể thao quần chúng trên địa bàn tỉnh Điện Biên được phát triển rộng khắp, phù hợp với sở thích của người dân. Tại mỗi địa phương, ở những vùng trung tâm, thị trấn, thành phố hay các huyện lỵ, các môn thể thao hiện đại phổ biến như: Bóng đá, Bóng chuyền, Bóng bàn, Cầu lông… được đông đảo nhân dân tham gia tập luyện thường xuyên. Còn ở các vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số, các trò chơi dân gian, các môn thể thao dân tộc như: Kéo co, Đẩy gậy, Tung còn, Tó má lẹ, Tó phại, Tó sáng… thường xuyên được tổ chức gắn với các ngày lễ, hội, tết của đồng bào các dân tộc.

Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của phong trào TDTT trong các đối tượng nhân dân, các chỉ số về số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên, số hộ gia đình thể thao, số CLB thể dục thể thao… hàng năm đều tăng. Chỉ tính riêng năm 2015, toàn tỉnh có 134.500 người tham gia tập luyện thể thao thường xuyên đạt 24,7% (tăng 3,5% so với năm 2012), số gia đình thể thao là 17.300 đạt 15% tổng số gia đình toàn tỉnh (tăng 1,2% so với năm 2012), có 350 câu lạc bộ TDTT (tăng 30 CLB); tỷ lệ cán bộ chiến sỹ đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực đạt trên 98%, số trường học thực hiện đảm bảo chương trình giáo dục thể chất nội khóa là 100% trường.

Bên cạnh đó cơ sở vật chất, sân bãi luyện tập hàng năm đều được các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng, hiện toàn tỉnh có 53 sân Bóng đá (trong đó có 5 sân Bóng đá mini cỏ nhân tạo), 01 sân Điền kinh, 11 sân Tennis, 70 nhà tập luyện, 10 Bể bơi, 30 sân Bóng rổ, 20 sân Bóng ném, 180 sân Bóng chuyền ngoài trời, trên 350 sân cầu lông và các khu thể thao, vui chơi giải trí khác, đến năm 2015 tăng gần 100 công trình so với năm 2012.

Còn thành tích trong lĩnh vực thể thao thành tích cao thì sao, thưa ông?

Cùng với sự phát triển về phong trào TDTT quần chúng, thể thao thành tích cao của tỉnh cũng từng bước được cải thiện. Hàng năm, các đội năng khiếu, đội tuyển trẻ, đội tuyển tỉnh ở các môn thể thao trọng điểm Cầu lông, Karatedo, Võ Cổ truyền, Điền kinh, Cờ vua được duy trì và phát triển năm sau tăng hơn năm trước về số lượng cũng như chất lượng huấn luyện, tập luyện.

Từ năm 2012-2015, các đội tuyển của tỉnh đã tham gia các giải đấu khu vực và toàn quốc đạt 169 huy chương các loại, trong đó có (58 HCV, 51 HCB, 60 HCĐ); có 10 VĐV cấp I Quốc gia. Đặc biệt, trong năm 2014 đoàn VĐV thể thao của tỉnh tham gia Đại hội TDTT Toàn quốc lần thứ VII tại Nam Định, đạt 01 HCB (nội dung Nhảy sào Nữ) và 01 HCĐ (nội dung Bắn súng hơi đồng đội nữ), xếp thứ 60/65 tỉnh, thành, ngành. Có 03 VĐV được triệu tập vào đội tuyển trẻ quốc gia ở môn Điền kinh và Cầu lông tham dự các giải Vô địch trẻ Đông Nam Á đạt 01 huy chương bạc và 01 huy chương đồng.

Qua việc triển khai và thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", Điện Biên đã rút ra những bài học kinh nghiệm gì, thưa ông?

Để có được kết quả trên ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên đã rút ra một số bài học kinh nghiệm đó là:Tăng cường công tác lãnh chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền về đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, trong đó tập trung tuyên truyền tới nhân dân các dân tộc vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số về lợi ích, tác dụng của việc luyện tập TDTT nhằm nâng cao hiểu biết, tạo thói quen luyện tập TDTT thường xuyên.

Tập trung chỉ đạo, tổ chức thành công Đại hội TDTT các cấp trong năm 2013, 2014 và Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ IX năm 2014 trở thành Ngày hội thể thao của toàn dân, biểu dương sức mạnh phong trào TDTT của tỉnh, mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng tổ chức Đại hội. Xây dựng Ngày chạy Olympic trở thành một hoạt động truyền thống hàng năm, từng bước tạo thói quen thường xuyên luyện tập TDTT, nâng cao thể trạng cho người dân.

Luôn thực hiện gắn kết và lồng ghép việc triển khai Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” với tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam…vào các chương trình kế hoạch hàng năm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương bằng các hoạt động tập luyện, thi đấu thể thao cụ thể ở các nội dung môn thể thao phù hợp với sở thích của nhân dân đối với từng vùng, miền trên từng địa bàn.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác phối hợp, của từng thành viên trong Hội đồng liên kết TDTT tỉnh đối với các Ngành GD&ĐT, Công an, Quân đội,  Hội Nông dân, Liên đoàn Lao động tỉnh, Đoàn Thanh niên, Hội người Cao tuổi… về đẩy mạnh công tác quản lý, chỉ đạo các hoạt động TDTT trong từng ngành, đơn vị.

Thực hiện phương châm “Hướng TDTT về cơ sở” và vận động “Mỗi người dân tự chọn cho mình một môn thể thao hoặc hình thức phù hợp để luyện tập hàng ngày”, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, sân chơi bãi tập cho nhân dân.

Không ngừng quan tâm chăm lo, bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ TDTT về mọi mặt chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống và trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt là đội ngũ Hướng dẫn viên, Cộng tác viên TDTT để thực sự trở thành những hạt nhân trong phong trào TDTT tại cơ sở.

Khuyến khích, động viên các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tổ chức các hoạt động kinh doanh, dịch vụ TDTT theo quy định của pháp luật, tạo ra nhiều sân chơi bổ ích cho các đối tượng, những năm qua các cơ sở TDTT này đã góp phần đáng kể trong việc thực hiện chủ trương xã hội hóa TDTT và đẩy mạnh phát triển phong trào TDTT của tỉnh.

Trong năm 2016, Điện Biên đã có kế hoạch cũng như giải pháp như thế nào để công tác TDTT của địa phương ngày càng phát triển, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ hội nhập quốc tế, thưa ông?

Để công tác TDTT của địa phương có những bước phát triển, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ hội nhập. Ngành TDTT tỉnh Điện Biên sẽ tập trung triển khai thực hiện 7 nhiệm vụ, trọng tâm, đó là:

Thứ nhất, Ngành TDTT Điện Biên tiếp tục triển khai, tuyên truyền, quán triệt và cụ thể hóa về  nội dung và tinh thần Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 14/01/2013 của Chính phủ, ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 01/12/2011 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020. Chỉ thị số 31-CT/TU ngày 10/01/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên về phát triển thể dục, thể thao đến năm 2015, định hướng đến năm 2020, Nghị quyết Đảng Bộ tỉnh lần thứ XIII năm 2015 trong toàn xã hội, đặc biệt là đối với các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, nghề nghiệp và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhà nước.

Thứ hai, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về TDTT như xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực TDTT, trong đó tập trung nghiên cứu đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật TDTT phù hợp với tình hình mới nhằm đẩy mạnh phát triển TDTT đồng thời rà soát, sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của cơ quan quản lý, các đơn vị sự nghiệp TDTT từ tỉnh đến cơ sở để nâng cao năng lực quản lý nhà nước và tổ chức các hoạt động TDTT; xây dựng cơ chế, chính sách huy động các nguồn lực từ ngân sách nhà nước, các nguồn vốn hợp pháp khác đầu tư cho tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện vận động viên, huấn luyện viên, xây dựng cơ sở vật chất phục vụ thể dục, thể thao quần chúng, thể thao thành tích cao và thể thao chuyên nghiệp.

Thứ ba, nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ ngành TDTT từ tỉnh đến cơ sở, bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ, tập trung xây dựng đội ngũ chuyên gia, giáo viên, huấn luyện viên, cán bộ quản lý có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu phát triển sự nghiệp TDTT đồng thời nghiên cứu, thành lập Trường Phổ thông năng khiếu TDTT, đầu tư trang thiết bị kỹ thuật về y tế phục vụ công tác nghiên cứu khoa học, kiểm tra y học, phòng, chống, chữa trị chấn thương, hồi phục và dinh dưỡng cho vận động viên.

Thứ tư, tiếp tục phối hợp với các ngành thành viên liên kết trong hội đồng liên kết TDTT tỉnh để quản lý chỉ đạo, tổ chức các hoạt động TDTT tại các cơ sở, đồng thời mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động TDTT quần chúng như phát triển các câu lạc bộ TDTT cấp cơ sở, xây dựng và nhân rộng mô hình “Tổ dân phố, bản luyện tập TDTT theo gương Bác Hồ vĩ đại”, bảo tồn, phát triển các môn thể thao dân tộc và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong các hoạt động TDTT; phát triển phong trào văn hóa, thể thao trong các đối tượng; quan tâm, chú trọng nâng cao chất lượng hiệu quả công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học, hoạt động thể thao trong các đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn.

Thứ năm, chú trọng, tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng TDTT công cộng, như: Các trung tâm, khu tập luyện đa năng, các điểm tập luyện, vui chơi với các trang thiết bị đơn giản tại các huyện, phường, xã, khu dân cư... tạo mạng lưới hạ tầng TDTT đáp ứng nhu cầu tập luyện hàng ngày của nhân dân; Duy trì và mở rộng hệ thống các giải thi đấu TDTT quần chúng từ tỉnh tới cơ sở, trong đó chú trọng tổ chức tốt Đại hội TDTT cấp xã, cấp huyện năm 2017, 2018 và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân hàng năm.

Thứ sáu, động viên, khuyến khích, tranh thủ sự ủng hộ từ các tổ chức xã hội, chính trị-xã hội, cá nhân, hộ gia đình hoạt động kinh doanh, sản xuất, tổ chức dịch vụ TDTT tham gia đầu tư cơ sở vật chất, sân bãi tập luyện TDTT, tổ chức các giải thi đấu thể thao trên địa bàn toàn tỉnh.

Thứ bẩy, tăng cường công tác thanh kiểm tra, giám sát chuyên môn, chuyên ngành, liên ngành đối với các đơn vị sự nghiệp thể thao, các cơ sở kinh doanh dịch vụ thể thao… đề xuất khen thưởng, nhân rộng các tập thể, cá nhân, gương người tốt việc tốt trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát triển phong trào TDTT trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Sĩ Tình (thực hiện)
 

Ảnh trong bài
  • Điện Biên tổ chức nhiều hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành TDTT