Năm 2016, UBOVN sẽ dồn lực cho Olympic Rio 2016 và ABG5

Tại Hội nghị Ban chấp hành Ủy ban Olympic Việt Nam (UBOVN) vừa qua, trao đổi với truyền thông, Phó Chủ tịch thường trực UBOVN – ông Hoàng Vĩnh Giang cho biết: UBOVN đã khép lại năm 2015 với nhiều thành công đáng ghi nhận và UBOVN sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2016 là Olympic 2016 tại Brazil và ABG5 tại Việt Nam.

Ông Hoàng Vĩnh Giang - Phó Chủ tịch thường trực UBOVN (Ảnh:Q.Lượng)
Năm 2015 đã khép lại, ông có thể chia sẻ những thành tựu mà UBOVN đã đạt được trong năm cũng như một số nhiệm vụ trọng tâm mà UBOVN hướng tới trong năm 2016?

Nhìn lại năm 2015 có thể thấy, TTVN đã có được những cột mốc, dấu son đáng ghi nhận, đó chính là thành tích tại kỳ SEA Games 28, Singapore. Việt Nam đã thi đấu xuất sắc giành 73 HCV, đứng thứ 3 toàn đoàn. Trong đó, phải ghi nhận kỷ lục 8 HCV cá nhân, phá nhiều kỷ lục Đại hội của kình ngư Ánh Viên. Thành tích của Ánh Viên có thể xem là sự kiện hiếm khi lặp lại của TTVN. Và với tài năng, sự phát triển, tiến bộ về chuyên môn của Ánh Viên, TTVN hoàn toàn có thể đặt kỳ vọng hơn ở những sân chơi tầm cỡ châu lục, thế giới. Những thành tích đạt được tại kỳ SEA Games 28 đã chứng minh  rằng, ở một vài môn, Ngành TDTT đã có được những đường hướng đúng đắn để tạo nên những VĐV xuất sắc như Ánh Viên và nhiều VĐV khác ở môn Bơi lội, Điền kinh, Bắn súng, Cử tạ…

Bước sang năm 2016, tính đến thời điểm hiện tại, dự kiến của UBOVN cũng như của ngành TDTT là cố gắng vượt qua vòng loại Olympic Rio 2016 với càng nhiều VĐV càng tốt. Theo dự kiến, TTVN sẽ phấn đấu có từ 15 – 18 VĐV lọt qua vòng loại, ngang bằng với số lượng VĐV tại Olympic London 2012. Và tại kỳ Olympic Rio tới TTVN sẽ đặt nhiều quyết tâm, nỗ lực phấn đấu giành huy chương.

Ngoài Olympic 2016, năm nay TTVN cũng có một sự kiện quan trọng đó là ABG5. Với lợi thế 3200km bờ biển, Việt Nam đã chứng minh với OCA cả về tài, về lực để Đà Nẵng trở thành địa điểm đăng cai chính thức ABG5 2016. Đến nay, Đà Nẵng đã phối hợp với ngành TDTT, Bộ VHTTDL cùng UBOVN tiếp đón các đoàn của OCA đến khảo sát nhiều lần, dần hoàn thiện, đáp ứng tối đa những yêu cầu từ phía OCA. Ngoài ra, kết hợp với ABG5, Ngành TDTT cũng sẽ phối hợp cùng Tổng cục Du lịch tổ chức một sự kiện lớn về Du lịch với dự kiến khoảng trên dưới 500 khách mời. Đây là cơ hội rất lớn để quảng bá đất nước, con người, những nét đẹp văn hóa truyền thống Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Ngoài những nhiệm vụ trọng tâm tại Olympic 2016, ABG5, có thông tin từ SEA Games29 sẽ xuất hiện 2 môn thể thao mùa đông (trượt băng nghệ thuật, khúc côn cầu). Tại sao 2 môn này xuất hiện và đây sẽ là 2 môn thử nghiệm hay sẽ là một quá trình thưa ông?

Có thể nói, 2 môn thể thao mùa đông này đã thai nghén từ kỳ SEA Games 28, Singapore và Malaysia là hai quốc gia đề xuất đưa các môn thể thao này vào hệ thống thi đấu tại SEA Games. Với trách nhiệm hội nhập với Olympic thế giới, nhiều quốc gia tại Đông Nam Á đã có những VĐV tham dự một số môn Olympic mùa đông. SEA Games 29 dự kiến sẽ có 39 môn trong đó có 2 môn mùa đông. Dù đây mới chỉ là chủ trương nhưng tôi cho rằng nét mới này của kỳ SEA Games tới sẽ nhận được nhiều sự ủng hộ.

Vậy nếu SEA Games 29 tới có 2 môn thể thao mùa đông thì TTVN có tham gia hay không và nếu tham gia thì mục tiêu sẽ giành huy chương hay chỉ là tham gia để học hỏi?

Hiện nay, tại Tp.HCM và Hà Nội cũng mới chỉ có vài cơ sở có thể trượt băng nhưng là  không chuyên. Ngành TDTT chưa có chủ trương để lựa chọn những VĐV chơi hay tập luyện ở đó bởi trong 39 môn thể thao dự kiến tại kỳ SEA Games 29, không chỉ có 2 môn mùa đông mà có thể một số môn khác Việt Nam cũng sẽ không tham gia. Tuy nhiên, nếu có thể huy động được nguồn tài trợ, nguồn xã hội hóa thì TTVN luôn sẵn sàng tạo mọi điều kiện tốt nhất để các môn thể thao đó được tham gia sân chơi này.

Xin chân thành cảm ơn ông!

M.Đ

Ảnh trong bài
  • Năm 2016, UBOVN sẽ dồn lực cho Olympic Rio 2016 và ABG5