Thể thao Việt Nam hướng tới Paralympic Rio 2016

Trong thời gian từ 14 - 18/9/2015, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Phạm Văn Tuấn - Chủ tịch Hiệp hội Paralympic Việt Nam đã tham dự Hội nghị trưởng đoàn Thể thao Người khuyết tật thế giới tại thành phố Rio De Janeiro. Để hiểu thêm về công tác chuẩn bị của nước chủ nhà cho Paralympic năm 2016 cũng như công tác chuẩn bị của Thể thao Người khuyết tật Việt Nam cho sự kiện thể thao lớn nhất thế giới dành cho các VĐV Người khuyết tật, phóng viên Trang tin điện tử Tổng cục TDTT đã có buổi trao đổi cùng Phó Tổng cục trưởng Phạm Văn Tuấn.

Vừa trở về sau Hội nghị trưởng đoàn Thể thao Người khuyết tật thế giới tại thành phố Rio De Janeiro từ 14 - 18/9, phiên họp toàn thể được đánh giá là quan trọng nhất, ông có thể cho biết một vài thông tin được đề cập tới trong phiên làm việc này?

Trong phiên họp toàn thể diễn ra trong 2 ngày 16 và 17/9, đại diện các Tiểu ban chức năng của Ban tổ chức trình bày về công tác chuẩn bị, tiến độ triển khai các hạng mục công việc của nước chủ nhà cho Paralympic. Đồng thời, giải đáp thắc mắc của đại biểu tham dự liên quan đến các vấn đề ăn, ở, giao thông, đi lại, thẻ tham dự Đại hội, làng VĐV, đi và đến của các đoàn, đăng ký thi đấu, báo chí, hậu cần, y tế, doping, tài trợ, tài chính, an ninh, khai mạc, bế mạc...

Xin ông cho biết hoạt động trọng điểm của đoàn Việt Nam tại Hội nghị trưởng đoàn Thể thao Người khuyết tật thế giới tại thành phố Rio De Janeiro là gì, thưa ông?

Tham dự Hội nghị trưởng đoàn Thể thao Người khuyết tật thế giới tại thành phố Rio De Janeiro trong thời gian từ 14 - 18/9 có 196 đại biểu đến từ 91 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong khuôn khổ chuyến làm việc tại Rio, đoàn Việt Nam đã tham gia phiên họp toàn thể, thăm các địa điểm thi đấu ở các môn mà đoàn Thể thao Người khuyết tật Việt Nam dự kiến tham gia, các hoạt động chung và các buổi làm việc riêng với đại diện của Ban tổ chức phụ trách đoàn Việt Nam.

Tại các buổi làm việc riêng với đại diện của Ban tổ chức phụ trách đoàn Việt Nam, các nội dung chính được đề cập đến đó là thành phần đoàn Thể thao khuyết tật Việt Nam gồm: VĐV, HLV, cán bộ và Trưởng đoàn dự kiến tham dự Paralympic Games năm 2016, số lượng tình nguyện viên giúp đoàn, thẻ ra vào các địa điểm của Đại hội và một số vấn đề liên quan khác.

Bên cạnh đó, đoàn cũng đã đi thăm địa điểm Khai - Bế mạc Đại hội và Làng VĐV. Theo đó, địa điểm tổ chức Lễ Khai, Bế mạc sẽ diễn ra ở Sân vận động Maracana. Còn Làng VĐV cách sân bay quốc tế Tom Jobim 32km gồm 21 toà nhà, mỗi tòa nhà có 17 tầng được xây dựng ở khu Barra, phía Tây của Rio De Janeiro, sẽ là nơi ở của khoảng 10.000 VĐV, HLV và cán bộ đoàn. Ngoài khu vực nhà ở còn có khu vực để xe, khu điều hành và các bộ phận chức năng khắc phục cho các đoàn trong thời gian tham dự Đại hội. Hiện tại công trình mới hoàn thiện được 89%, dự kiến sẽ hoàn thành để đưa vào sử dụng trong thời gian sớm nhất.

Ngoài những hoạt động trên, đoàn Việt Nam còn có hoạt động bên lề đáng chú ý nào tại Hội nghị trưởng đoàn Thể thao Người khuyết tật thế giới tại thành phố Rio De Janeiro thưa ông?

Trong khuôn khổ chuyến làm việc tại Hội nghị trưởng đoàn Thể thao Người khuyết tật thế giới tại thành phố Rio De Janeiro, đoàn Việt Nam đã có những cuộc gặp gỡ, trao đổi với các đoàn Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga và Ủy ban Paralympic châu Á.

Với đoàn Hàn Quốc, hai bên bàn bạc về các nội dung nhằm củng cố và mở rộng quan hệ hợp tác toàn diện và lâu dài giữa Ủy ban Paralympic hai nước, tiến hành trao đổi các đoàn VĐV tập huấn ở mỗi nước, mời chuyên gia giỏi của Hàn Quốc sang huấn luyện giúp cho đội tuyển của Việt Nam ở những môn Hàn Quốc có thế mạnh như Bắn cung, Taekwondo.

Tiếp tục duy trì và thúc đẩy quan hệ hợp tác vốn có giữa Việt Nam và Nhật Bản. Duy trì, củng cố mối quan hệ tốt đẹp và tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ từ phía nước bạn Nga trong việc tiếp nhận các VĐV của Việt Nam sang tập huấn cũng như tham gia thi đấu ở các giải quốc tế được tổ chức tại Nga trong thời gian tới.

Vậy để hướng tới Paralympic Rio 2016, xin ông cho biết công tác chuẩn bị lực lượng của Thể thao Người khuyết tật Việt Nam cho đến thời điểm này?

Thể thao Người khuyết tật Việt Nam dự kiến tham dự Paralympic Rio với 3 môn thể thao gồm Điền kinh, Cử tạ và Bơi. Ngay sau khi có thành tích (đứng ở vị trí tốp 3, 4 thế giới ở các nội dung hạng thương tật của 3 môn trên) ở Asian Para Games năm 2014 tại Incheon, Hàn Quốc, Tổng cục Thể dục Thể thao đã ban hành quyết định triệu tập tập huấn đối với 12 thành viên của 3 môn này tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hồ Chí Minh bắt đầu từ ngày 1/2/2015.

Trong quá trình tập luyện chuẩn bị cho Paralympic Rio năm 2016, các thành viên của đội tuyển Bơi đã tham gia thi đấu tại giải Vô địch thế giới diễn ra ở Glassgow - Anh và đội tuyển Cử tạ tham dự giải Vô địch Cử tạ châu Á tại Almaty Kazakhstan đều vào tháng 7/2015. Đội tuyển Điền kinh sẽ tham dự giải Vô địch Điền kinh Thế giới tại Doha, Qatar vào tháng 10/2015.

Thông qua các giải này, ông đánh giá thế nào về khả năng giành vé tham dự Paralympic của thành viên các đội tuyển Điền kinh, Bơi và Cử tạ?

12 gương mặt VĐV khuyết tật đều là những đại diện xuất sắc của các môn Điền kinh, Bơi và Cử tạ. Có thể kể ra những cái tên Trịnh Thị Bích Như, Võ Thanh Tùng, Nguyễn Thành Trung, và Đỗ Thanh Hải của môn Bơi; Lê Văn Công, Nguyễn Bình An, Đặng Thị Linh Phương và Châu Hoàng Tuyết Loan của môn Cử tạ và cuối cùng là các thành viên của môn Điền kinh như: Cao Ngọc Hùng, Nguyễn Bé Hậu, Nguyễn Ngọc Hiệp và Nguyễn Thị Nhàn.

Trong đó, với thành tích giành HCB nội dung 50m ếch nữ hạng thương tật S5SB6 tại giải Vô địch Bơi thế giới Glassgow, Trịnh Thị Bích Như đã chắc 1 suất tham dự Paralympic (thỏa mãn tiêu chuẩn  giành HCV hoặc HCB tại 1 giải Vô địch thế giới).

Còn đối với HCĐ nội dung 50m bơi tự do nam hạng thương tật S5 tại Giải vô địch Bơi người khuyết tật thế giới 2015 diễn ra ở Glasgow của Võ Thanh Tùng hay Lê Văn Công HCV hạng 49kg nam và Nguyễn Bình An HCV, phá kỷ lục châu Á hạng 54kg tại giải Vô địch Cử tạ châu Á tại Almaty cũng sẽ cần sự khẳng định chắc chắn thêm tại các giải Vô địch Châu Âu mở rộng tại Bồ Đào Nha và tháng 5/2016 và giải Vô địch Cử tạ thế giới mở rộng tại Malaysia vào tháng 2/2016. Qua các giải này, những thành viên khác cũng sẽ có cơ hội nâng cao thành tích, giành vé tham dự Paralympic 2016.

Hướng tới Paralympic Rio năm 2016, giới chuyên môn thể thao Người khuyết tật Việt Nam nhận định Para Games diễn ra tại Singapore vào tháng 11 năm nay có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Vậy ông đánh giá sao về nhận định này?

Para Games diễn ra tại Singapore vào tháng 11 năm nay thực sự là một sự kiện quan trọng, có ý nghĩa như chiếc đòn bẩy cho các đại diện của Thể thao Người khuyết tật Việt Nam. Ngoài việc đây là một kỳ Đại hội thể thao chuyên nghiệp, có cơ sở vật chất tốt cho quá trình tập luyện và thi đấu thì thành tích của các VĐV tại kỳ Para Games này sẽ được IPC (Ủy ban thể thao Người khuyết tật quốc tế) đưa vào danh sách xem xét tham dự Paralympic.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này. Chúc đoàn thể thao Người khuyết tật Việt Nam sẽ giành được những thành tích tốt nhất tại Para Games 2015 cũng như Paralympic 2016!

Thế vận hội thể thao Người khuyết tật thế giới - Paralympic 2016 sẽ diễn ra từ ngày 7 - 18/9/2016 tại Rio De Jainero, Brazil. 22 môn thể thao với 528 bộ huy chương của Đại hội sẽ diễn ra ở 21 địa điểm thi đấu thuộc 4 khu vực của thành phố Rio de Jainero đó là: Barra phía Tây Rio de Jainero, Copacabana phía Nam Rio de Jainero, Deodoro phía Tây Rio de Jainero và Maracana phía Bắc Rio de Jainero.

A.T

Ảnh trong bài
  • Thể thao Việt Nam hướng tới Paralympic Rio 2016