Đua thuyền Việt Nam không ngủ quên trong chiến thắng

SEA Games 28 đã khép lại, đoàn TTVN nói chung, môn Đua thuyền nói riêng đã thi đấu thành công và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đặt ra. Trang tin TDTT Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hải Đường - Tổng thư ký Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam.

Tổng thư ký Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam Nguyễn Hải Đường (Ảnh: V.Duy )
Với cương vị là Tổng thư ký Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam, ông có thể chia sẻ cảm xúc của mình về những kết quả mà đội tuyển Đua thuyền Việt Nam đã đạt được tại SEA Games 28?

Tôi tht s vui mng vi thành tích mà các vn đng viên Đua thuyền đã đt được tại SEA Games 28. Thành công của các VĐV ở kỳ SEA Games 28 thật bất ngờ và nằm ngoài sự mong đợi của BHL. Với 8 HCV, 4 HCB, 1 HCĐ mà đội tuyển Rowing Việt Nam  giành được đã vượt  gấp đôi chỉ tiêu đặt ra trước lúc lên đường. Còn Canoeing cũng giành 1 HCV, 01 HCV, 4HCĐ hoàn thành chỉ tiêu. Kết quả này hoàn toàn xứng đáng với sự nỗ lực, khổ luyện của các VĐV Đua thuyền trong suốt thời gian dài chuẩn bị cho SEA Games.

Ông đánh giá như thế nào về kết quả mà các VĐV Đua thuyền đã đạt được?

Cách đây 2 năm, ở kỳ SEA Games 27, Đua thuyền Viêt Nam chỉ giành được duy nhất 1 tấm HCV ở nội dung đôi nữ hạng nhẹ một mái chèo của môn Rowing. Còn ở SEA Gmaes năm nay, như các bạn đã biết Đua thuyền Việt Nam đã giành tổng số 9 HCV (Rowing - 8 HCV và Caoeing - 1 HCV), điều này cho thấy sự tiến bộ vượt bậc của các VĐV Đua thuyền Việt Nam. Đây cũng chính là thành tích tt nht t trước ti nay ca Đua thuyn Vit Nam đu trường ln nht khu vực. Một điều đáng mừng hơn là qua sân chơi này có thể khẳng định rằng, Đua thuyền Việt Nam đã có được lực lượng VĐV mạnh, trong có có những VĐV đạt trình độ "đẳng cấp" châu lục. Và ở nội dung thuyền 4 nữ 1.000m là một điển hình (ở nội dung này đội đua của chúng ta gồm Cao Thị Hảo/Phạm Thị Huệ/Trần Thị An/Nguyễn Thị Trịnh đã xuất sắc giành HCV với thời gian 3 phút 22,7 giây. Đây là những VĐV xuất sắc của Đua thuyền Việt Nam và các VĐV này đều có thông số đạt tầm châu lục)

Thành tích mà đội tuyển Đua thuyền giành được tại SEA Games này có sự đóng góp của một số VĐV trẻ. Ông có thể cho biết một vài gương mặt tiêu biểu?

Ở SEA Games lần này, thực hiện chủ trương đầu tư có trọng tâm, trọng điểm vào những môn thể thao Olympic. nhiều môn thể thao trong đó có Đua thuyền thực hiện chủ trương trẻ hóa lực lượng nên lực lượng VĐV ở cả hai đội tuyển Rowing và Canoeing đều có sự thay đổi lớn. Ngoài những gương mặt trụ cột, còn lại đa phần là những VĐV trẻ, có những VĐV lần đầu tham dự SEA Games nhưng các em đã thi đấu rất ấn tượng và giành được thành tích tuyệt vời.

Chẳng hạn như ở môn Canoeing, Trương Thị Phương là VĐV trẻ mới bước sang tuổi 16 và em cũng là lần đầu tham dự sân chơi khu vực, kinh nghiệm thi đấu quốc tế chưa có, nhưng em đã xuất sắc giành tấm HCV cho Canoeing Việt Nam. Tương tự, ở môn Rowing, bên cạnh những gương mặt từng giành thành tích cao tại các sân chơi quốc tế như Phạm Thị Huệ (Quảng Bình), Trần Thị An, Nguyễn Văn Linh (Hà Nội)... thì ở kỳ SEA Games này, nhiều VĐV trẻ cũng đã thi đấu và giành được những thành tích đáng biểu dương như: Nguyễn Văn Đức, Nguyễn Văn Tuấn (Hà Nội), Trần Quang Tùng, Phạm Thị Huệ, Lê Thị An (Hải Dương)...  

Sau SEA Games 28, Đua thuyền sẽ có kế hoạch như thế nào chuẩn bị cho các sân chơi lớn hơn, thưa ông?

Ngay trong tuần tới Đua thuyền Việt Nam sẽ sớm bắt tay vào chuẩn bị tham dự các giải đấu khu vực và thế giới. Nhiệm vụ trước mắt của  Đua thuyền rất nặng nề. Cụ thể, từ giờ đến cuối năm chúng tôi sẽ dự 4 giải quốc tế, gần nhất là vào ngày 20/6 tới, đội tuyển Rowing Việt Nam sẽ tham dự giải Vô địch Rowing trẻ Châu á tại Trung Quốc; tiếp đến là một loạt các giải đấu quan trọng như: giải Canoeing vô địch thế giới (tại Italia), giải Rowing Vô địch châu Á (Uzbekistan), giải Rowing Vô địch thế giới (Aiguebelette), giải Canoeing vô địch Châu Á (Hàn Quốc), ...

Chúng tôi đã có một kỳ SEA Games thành công rực rỡ, tuy nhiên, không vì thế mà các VĐV của Đua thuyền mải vui trong chiến thắng. Bộ môn, BHL đã có kế hoạch chuẩn bị cụ thể cho từng giải đấu và chúng tôi sẽ lựa chọn những VĐV xuất sắc nhất để tiếp tục tập huấn và có sự chuẩn bị tốt nhất cho việc tham dự các giải đấu trên. Dù đạt thành tích vượt trội tại tại SEA Games nhưng chúng tôi sẽ vẫn phải nỗ lực hơn nữa để hướng tới những đấu trường lớn hơn. Bởi, mục tiêu của Đua thuyền Việt Nam không chỉ dừng lại ở đấu trường khu vực mà chúng tôi đang hướng tới giành vé tham dự Olympic 2016.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

VD thực hiện!

Ảnh trong bài
  • Đua thuyền Việt Nam không ngủ quên trong chiến thắng