Trường Đại học TDTT Bắc Ninh với mục tiêu trở thành trường trọng điểm quốc gia

Năm 2014, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh tròn 55 tuổi. Hơn nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, nơi đây đã trở thành cái nôi đào tạo cán bộ, HLV, VĐV lớn nhất cả nước. Để có cái nhìn toàn diện về những thành tựu cũng như định hướng phát triển của nhà trường trong những năm tới, trang tin TDTT Việt Nam đã có cuộc trao đổi với NGƯT. PGS.TS Nguyễn Kim Xuân – Phó Hiệu trưởng Nhà trường.

NGƯT.PGS.TS Nguyễn Kim Xuân - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học TDTT Bắc Ninh (Ảnh: K.Xuân )
Trên cương vị là lãnh đạo nhà trường, xin bà cho biết vài nét khái quát về những thành tựu của nhà trường trong thời gian qua?

NGUT.PGS.TS Nguyễn Kim Xuân: Trường ĐHTDTT Bắc Ninh tiền thân là Trường Trung cấp TDTT TW, được thành lập ngày 25/9/1959. Kể từ khi thành lập cho đến nay, Trường luôn được đánh giá là cơ sở giáo dục đại học hàng đầu trong khối các Trường TDTT, là nơi đào tạo và cung cấp lực lượng cán bộ chủ chốt cho việc mở rộng và phát triển các Trường đại học đào tạo cán bộ TDTT trên toàn quốc.

Hiện tại, nhà trường có trên 300 cán bộ, giảng viên, huấn luyện viên luôn tận tâm với nghề, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Trong đó, có 6 nhà giáo ưu tú, 02 Giáo sư, 6 Phó giáo sư, 44 Tiến sĩ, gần 150 thạc sĩ. Nhà Trường hiện đang đảm nhiệm đào tạo 4 loại hình cán bộ là: Giáo viên TDTT, Huấn luyện viên các môn thể thao, Cán bộ quản lý TDTT và Cán bộ Y sinh học TDTT với các hình thức từ bậc học Cao đẳng đến Tiến Sĩ. Quy mô đào tạo của Nhà trường luôn ổn định từ 4000 - 4500 sinh viên với 4 ngành của hệ đại học, 1 ngành của hệ cao đẳng chính quy, 2 ngành đào tạo cao học, 2 ngành đào tạo tiến sĩ...

Tính đến năm 2014, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh đã tuyển sinh và đào tạo 4 khoá nghiên cứu sinh; 50 khóa đại học, 23 khóa Cao học, hơn 70 khóa chuyên tu, tại chức, hoàn thiện và liên thông đại học với gần 30.000 sinh viên, trong đó có hàng chục lưu học sinh của nước bạn Lào. 

Không chỉ chuyên tâm vào công tác giảng dạy, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh còn là nơi đào tạo các tài năng trẻ. Trung tâm Đào tạo VĐV thuộc Trường Đại học TDTT Bắc Ninh được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 1994. Trong gần 20 năm xây dựng và trưởng thành, Trung tâm luôn được đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác huấn luyện và đào tạo VĐV trẻ của Trường Đại học TDTT nói riêng và của ngành TDTT nói chung. Có thể nói Trường Đại học TDTT Bắc Ninh hiện nay là một trường đại học duy nhất trong cả nước có tổ chức đào tạo từ bậc học phổ thông cho đến bậc học Tiến sĩ.

Với những thành tích trên, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh giai đoạn đầu của thế kỷ XXI đã có bước tiến vững chắc và giành được những thành tích quý báu. Năm 1999, Nhà trường đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương độc lập Hạng Ba; năm 2004 Nhà nước đã tặng thưởng Huân chương độc lập hạng Nhì; năm 2009 Nhà nước đã tặng thưởng Huân chương độc lập hạng Nhất và nhiều Huân, Huy chương cao quý khác. Ngoài ra, Nhà Trường còn được Thủ tướng Chính phủ và các đoàn thể cấp trung ương, cấp Tỉnh tặng bằng khen, cờ thi đua...

Là đơn vị có bề dày lịch sử cũng như thành tích, định hướng của nhà trường trong những năm tới là gì, thưa bà?

Trong suốt quá trình xây dựng và trưởng thành, đến nay Trường Đại học TDTT Bắc Ninh là cơ sở đào tạo về lĩnh vực TDTT duy nhất được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là trường trọng điểm với 2 nhiệm vụ cơ bản là: Đào tạo đa ngành nguồn nhân lực TDTT; Là cơ sở nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ TDTT hàng đầu trong cả nước. Định hướng đến năm 2020, nhà trường sẽ phát triển và trở thành Trường đại học trọng điểm quốc gia.

Mục tiêu xác định là đến năm 2030, trường trở thành cơ sở đào tạo tiên tiến về TDTT, đào tạo các đối tượng cán bộ TDTT và tài năng thể thao hàng đầu đất nước, phù hợp với sự phát triển kinh tế, xã hội nói chung, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực phục vụ Đại hội thể thao Olympic lần thứ 31 (năm 2016), Đại hội thể thao Olympic lần thứ 32 (năm 2020); Phát triển là cơ sở đào tạo có vị trí và uy tín trên một số lĩnh vực đào tạo trong khu vực ASEAN và Châu Á.

Để hoàn thành mục tiêu trên, trường Đại học TDTT Bắc Ninh đã có những giải pháp như thế nào để nâng cao chất lượng dạy và học vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay đồng thời hoàn thành được mục tiêu mà trường đã đặt ra?

Trường Đại học TDTT Bắc Ninh là Trường duy nhất trong khối các Trường Đại học TDTT và Đại học sư phạm TDTT được giao nhiệm vụ đào tạo cán bộ TDTT có trình độ cử nhân, thạc sĩ, tiến sỹ và đào tạo tài năng thể thao trẻ trong tiến trình đổi mới và hội nhập. Chính vì vậy, nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá của trường luôn được cải tiến phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục đại học. Đặc biệt, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh đã xây dựng và được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt “Chiến lược phát triển Trường Đại học TDTT Bắc Ninh đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030”.

Để đạt được các mục tiêu trên, Nhà trường sẽ xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng cơ cấu ngành học, môn học hợp lý phục vụ đào tạo đa ngành về TDTT, đảm bảo quy mô đào tạo khoảng 4000 – 4500 sinh viên chính quy và 6000 – 6500 sinh viên qui đổi các loại; Khoảng 200 – 250 vận động viên tài năng các môn thể thao; Đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng tích cực, khai thác thế mạnh của các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước,…

Năm 1961, trường Đại học TDTT Bắc Ninh đã vinh dự được đón Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm và có buổi nói chuyện với cán bộ, giáo viên, học sinh Nhà trường. Từ đó đến nay, Nhà trường đã đã thực hiện và làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh như thế nào, thưa bà?

Cách đây 54 năm ngày 14/2/1961 trường Trung cấp TDTT TW  tiền thân là Trường Đại học TDTT Bắc Ninh ngày nay đã vinh dự đón Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hoá thế giới về thăm và huấn thị cho cán bộ, giáo viên, huấn luyện viên, sinh viên và vận động viên của nhà trường. Tại buổi nói chuyện với sinh viên nhà trường, Người đã căn dặn" Các cháu học thể dục thể thao không phải trở thành ông Kiện tướng này, bà kiện tướng nọ, mà học tập cho tốt để trở thành người cán bộ phục vụ đắc lực cho nhân dân đem hiểu biết của mình ra hướng dẫn mọi người cùng tập luyện để nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật"...

Khắc sâu lời dạy của Bác, từ đó đến nay Đảng bộ và các thế hệ cán bộ, giáo viên, huấn luyện viên, sinh viên, vận động viên Trường Đại học TDTT Bắc Ninh luôn phấn đấu vượt mọi khó khăn lập nhiều thành tích trong công tác, học tập và rèn luyện góp phần xây dựng nền TDTT nước nhà vì sự nghiệp "Dân cường thì quốc thịnh", "Vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh"

Trong 5 năm qua, nhà trường đã biểu dương và khen thưởng gần 100 lượt cá nhân và 5 tập thể điển hình trong "học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"

Hải Phong (thực hiện)

Ảnh trong bài
  • Trường Đại học TDTT Bắc Ninh với mục tiêu trở thành trường trọng điểm quốc gia