Phó Tổng cục trưởng Trần Đức Phấn: Trước SEA Games 28, cần đặc biệt lưu ý tới vấn đề chấn thương của các VĐV

Chỉ còn gần 2 tháng nữa là SEA Games 28 sẽ diễn ra, qua trao đổi với ông Trần Đức Phấn – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT có thể thấy, đoàn TTVN đã và đang ráo riết trong công tác chuẩn bị cho kỳ Đại hội lớn nhất khu vực này, trong đó việc rà soát lực lượng, thường trực theo dõi chấn thương của các VĐV là những vấn đề được đặc biệt lưu ý.

PTCT Trần Đức Phấn (Ảnh:QL )
Chỉ còn khoảng gần 2 tháng nữa là SEA Games 28 sẽ chính thức diễn ra, xin ông cho biết quá trình chuẩn bị của đoàn TTVN tính đến thời điểm hiện tại?

PTCT Trần Đức Phấn: Hiện nay, Tổng cục TDTT đã và đang tích cực đẩy nhanh mọi công tác chuẩn bị cho đoàn TTVN dự SEA Games 28 từ việc rà soát lực lượng VĐV, các môn thi đấu cho đến việc đăng ký danh sách đoàn, làm thẻ Đại hội…

Tổng cục TDTT sẽ tiến hành 3 đợt rà soát trước SEA Games. Đợt đầu sẽ tập trung rà soát vào các tất cả các nội dung, phương án của các môn thi đấu tại Đại hội và kể cả lực lượng VĐV. Lần hai sẽ tiếp tục rà soát trên cơ sở danh sách đoàn TTVN sau khi được chốt vào khoảng cuối tháng 4. Và lần rà soát cuối cùng sẽ rơi vào thời điểm trước SEA Games.

Ngoài ra, Tổng cục TDTT sẽ luôn thường trực, giải quyết các vấn đề liên quan đến SEA Games 28. Nhìn chung, mọi công tác chuẩn bị sẽ được diễn ra cẩn trọng nhằm đảm bảo tốt nhất cho đoàn TTVN dự SEA Games 28, hoàn thành mục tiêu đề ra.

Trong quá trình chuẩn bị SEA Games 28, Tổng cục TDTT có gặp khó khăn hay vướng mắc gì thưa ông?

PTCT Trần Đức Phấn: Có thể nói, công tác chuẩn bị SEA Games của Tổng cục TDTT là tương đối tốt, không có nhiều khó khăn hay vướng mắc gì. Tuy nhiên điều đáng ngại nhất lúc này là thể trạng, thể lực của các VĐV trước thời điểm dự SEA Games 28. Nói vậy, bởi lẽ năm nay SEA Games diễn ra sớm hơn so với các kỳ SEA Games trước, cho nên nhiều bộ môn đã phải đẩy lịch thi đấu trong nước, đẩy kế hoạch tập huấn, tập luyện sớm hơn so với dự kiến nhằm tuyển chọn ra lực lượng tốt nhất tham dự SEA Games. Hay như ở môn Bóng đá, trước khi tập trung đội tuyển, các cầu thủ phải trở về CLB để tham dự V_League, sau đó trong tháng 5 các cầu thủ được triệu tập sẽ cùng ĐT có hai trận giao hữu quốc tế rồi mới lên đường tham dự SEA Games…  Chính vì lịch thi đấu, tập luyện ở cường độ cao vậy nên việc chấn thương của các VĐV là điều mà lãnh đạo Tổng cục TDTT lo lắng. Để có thể hạn chế những vấn đề quan ngại trên, Tổng cục TDTT đã giao nhiệm vụ cho các Bộ môn luôn bám sát, theo dõi sát sao tình hình đội tuyển và đặc biệt tránh tối đa việc chấn thương cho các VĐV.

Được biết, lần đầu tiên đoàn TTVN tham dự SEA Games 28 có Tiểu ban Y tế, xin ông chia sẻ trách nhiệm cũng như công việc chính mà tiểu ban này thực hiện tại kỳ Đại hội này?

PTCT Trần Đức Phấn: SEA Games 28, lần đầu tiên đoàn TTVN có riêng một Tiểu ban Y tế phục vụ và dự kiến tại các đấu trường lớn khác TTVN cũng sẽ luôn có một tiểu ban Y tế đi kèm. Trong chiến lược phát triển TDTT, từ năm 2015, Tổng cục TDTT sẽ đặc biệt quan tâm đến vấn đề Y tế. Y tế ở đây không chỉ đơn thuần là chữa trị, điều trị chấn thương mà Y tế còn là cách thức sử dụng thuốc, dinh dưỡng cho VĐV…

Thành phần Tiểu ban Y tế tại SEA Games 28 chủ yếu sẽ là các bác sỹ của các đội tuyển, kết hợp cùng các bác sỹ giỏi chuyên khoa, chuyên ngành khác để ngoài việc điều trị chấn thương cho các VĐV thì họ sẽ trực tiếp giảng dạy cho các VĐV trong quá trình tập luyện phục hồi và kiểm soát toàn bộ hệ thống dinh dưỡng, cách thức sử dụng thuốc sao cho đúng, hiệu quả.

Xin chân thành cảm ơn ông !!!

M.Đ

Ảnh trong bài
  • Phó Tổng cục trưởng Trần Đức Phấn: Trước SEA Games 28, cần đặc biệt lưu ý tới vấn đề chấn thương của các VĐV