Công tác hợp tác quốc tế góp phần không nhỏ vào thành công của TTVN

Trong suốt quá trình hình thành, phát triển, TTVN đã đạt được những thành công đáng ghi nhận. Có được kết quả đó, không thể không nhắc tới vai trò to lớn của hoạt động hợp tác quốc tế. Nhân dịp kỷ niệm 69 năm Ngày Thể thao Việt Nam (27/3/1946 - 27/3/2015), phóng viên Trang tin điện tử TDTT Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi cùng ông Hoàng Quốc Vinh - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Tổng cục TDTT để hiểu thêm về công tác hợp tác quốc tế trong lĩnh vực TDTT.

Ông Hoàng Quốc Vinh - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Tổng cục TDTT (Ảnh: Văn Duy)
Thưa ông, trong thành công của Thể thao Việt Nam (TTVN) trong nhiều năm qua không thể không nhắc tới vai trò không nhỏ của hoạt động hợp tác quốc tế, ông đánh giá như thế nào về những thành công của hoạt động này đối với sự phát triển chung của TTVN?

Trong nhiều năm qua và đặc biệt là những năm gần đây, hoạt động hợp tác quốc tế đã làm tốt vai trò là cầu nối mang hình ảnh của TTVN đến với bạn bè quốc tế và ngược lại. Có thể đưa ra dẫn chứng cụ thể cho những đóng góp tích cực của hợp tác quốc tế vào sự phát triển đi lên của TTVN như: từ những năm 80 đến nay chúng ta đã ký và thực hiện hơn 60 thỏa thuận hợp tác và điều ước quốc tế với các quốc gia, vùng lãnh thổ và các tổ chức thể thao quốc tế trên thế giới.

Thông qua những hình thức trao đổi các đoàn cán bộ thể thao, tập huấn VĐV, đào tạo HLV và ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực TDTT được thực hiện mang lại hiệu quả, lợi ích thiết thực cho sự phát triển của TTVN. Từ đó, Việt Nam đã xây dựng được vị thế của mình trong mắt bạn bè khu vực, quốc tế, được các tổ chức thể thao quốc tế như Hội đồng Olympic châu Á, Liên đoàn thể thao Đông Nam Á.. tín nhiệm trao quyền tổ chức các Đại hội tầm cỡ khu vực và châu lục như: SEA Games 22 năm 2003, Asian Indoor Games năm 2009, nhiều giải thể thao quốc tế và tới đây là Asian Beach Games 5 năm 2016 thu hút hàng chục quốc gia trên thế giới về tham dự. Qua đó, TTVN đã làm tốt vai trò của quốc gia chủ nhà, để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng bạn bè quốc tế về một Việt Nam hòa bình, thịnh vượng, giàu lòng mến khách.

Cũng thông qua các sự kiện thể thao lớn kể trên, thành tích của TTVN cũng như chất lượng cơ sở, vật chất dành cho thể thao cũng được cải thiện rất nhiều. Bên cạnh đó, việc hợp tác với các quốc gia trên thế giới mang đến nhiều lợi ích trong lĩnh vực xã hội hóa Thể dục thể thao (TDTT) theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, thu hút nhiều tổ chức, doanh nghiệp quốc tế đầu tư vào TDTT Việt Nam, mở ra những cơ hội cho các VĐV cũng như ngành công nghiệp thể thao tại Việt Nam.

Bên cạnh thành công đạt được, còn những tồn tại gì cần phải nhìn nhận thưa ông?

Bên cạnh những thành công nêu trên, vẫn còn những tồn tại mà hoạt động hợp tác quốc tế cần phải thẳng thắn nhìn nhận. Thứ nhất, đó là nguồn nhân lực cũng như trình độ ngoại ngữ còn chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu hội nhập và phát triển sâu rộng như hiện nay, đặc biệt trong đó phải nói đến đội ngũ VĐV, HLV. 

Khi đại diện Việt Nam tham dự các giải đấu, tập huấn, học tập ở nước ngoài, họ chính là những đại sứ thể thao, là bộ mặt của quốc gia. Nếu trình độ ngoại ngữ hạn chế sẽ rất thiệt thòi trong quá trình giao lưu, trao đổi kinh nghiệm cũng như thể hiện vai trò, vị trí của quốc gia trước bạn bè quốc tế.

Khó khăn thứ hai tôi muốn nói đến ở đây đó là nguồn kinh phí dành cho hoạt động hợp tác quốc tế còn hạn hẹp. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động trao đổi đối với những nước có nền thể thao phát triển mạnh như Mỹ và một số nước châu Âu do vị trí địa lý, kinh phí đào tạo, tập huấn cao.

Khó khăn nữa là các Liên đoàn, Hiệp hội một số môn thể thao và các địa phương còn thiếu bộ phận hợp tác quốc tế, vì vậy chưa phát huy được hết sức mạnh nguồn lực từ các địa phương và Liên đoàn, Hiệp hội.

Thực ra trong giai đoạn suy thoái kinh tế, khó khăn là bài toán chung không chỉ ở nước ta, tuy nhiên nhìn nhận và chỉ ra được những khó khăn sẽ giúp ta có thể chủ động hơn trên con đường phía trước.

Trong giai đoạn hiện nay việc mở rộng hợp tác với các quốc gia trên thế giới là nhu cầu tất yếu, Vụ Hợp tác quốc tế đã có sự chuẩn bị như thế nào để công tác hợp tác quốc tế của TTVN có được những bước đi vững chắc trong tương lai?

Để tăng cường, và mở rộng hoạt động hợp tác quốc tế, Vụ Hợp tác quốc tế đã tham mưu trình lãnh đạo Tổng cục TDTT Chiến lược hội nhập và hợp tác quốc tế đến năm 2025 theo tinh thần chỉ đạo của Bộ VHTTDL và Tổng cục TDTT. Theo đó, Chiến lược tập trung vào các lĩnh vực: Đào tạo nguồn nhân lực có trình độ ngoại ngữ giỏi; Tăng cường ủng hộ đưa người Việt Nam và các tổ chức thể thao quốc tế; Tăng cường tổ chức các sự kiện thể thao quốc tế tại Việt Nam; Mở rộng tìm kiếm các nguồn tài trợ từ các tổ chức quốc tế; Hợp tác sâu trong lĩnh vực ứng dụng khoa học công nghệ về thể thao; Kết hợp với Du lịch hợp tác trong lĩnh vực các môn thể thao giải trí và một số lĩnh vực liên quan khác.

Để Chiến lược có tính thực tiễn cũng như triển khai thực sự hiệu quả sau khi được phê duyệt, chúng tôi cũng đã xây dựng những lộ trình chi tiết cho từng giai đoạn, phân công nhiệm vụ tới từng đơn vị liên quan nhằm có được sự phối hợp chặt chẽ nhất.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này. Xin chúc cho Vụ Hợp tác quốc tế sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao năm 2015 và các năm tiếp theo.

A.T

Ảnh trong bài
  • Công tác hợp tác quốc tế góp phần không nhỏ vào thành công của TTVN