Ngày chạy Olympic: tiền đề phát triển phong trào TDTT quần chúng

Ngày chạy Olympic là một hoạt động được tổ chức thường niên hàng năm ở Việt Nam, tuy nhiên những năm trước đây hoạt động này chỉ diễn ra ở một vài địa phương, năm nay là năm đầu tiên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Ngày chạy này trên quy mô toàn quốc thu hút đông đảo người dân tham gia hưởng ứng. Để có cái nhìn rõ nét hơn về Ngày chạy Olympic – Vì sức khỏe toàn dân năm 2015, Phóng viên Trang tin điện tử đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Tuấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT về sự kiện này.

Ngày chạy Olympic năm nay được tổ chức lần đầu tiên trên quy mô cả nước, ông có thể cho biết đôi nét về ý nghĩa cũng như mục tiêu hướng đến của cuộc vận động này?

Cách đây 69 năm, ngày 27 tháng 3 năm 1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh thành lập Nha Thanh niên và Thể dục thuộc Bộ Quốc gia Giáo dục và viết bài “Thể dục và sức khỏe” kêu gọi đồng bào cả nước tập luyện thể dục để giữ gìn và nâng cao sức khỏe. Ngày chạy Olympic được tổ chức nhằm hướng đến kỷ niệm 69 năm Ngày Thể thao Việt Nam, đồng thời là sự kế thừa và phát huy tư tưởng “Dân cường thì Quốc thịnh” của Chủ tịch Hồ Chí Minh và những lý tưởng của phong trào Olympic thế giới.

Những năm trước đây, Ngày chạy Olympic vẫn thường xuyên được tổ chức hàng năm tại Việt Nam, nhưng do Ủy ban Olympic phát động và chỉ diễn ra tại một vài địa phương. Năm nay là năm đầu tiên Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch tổ chức sự kiện này với quy mô rộng khắp trên toàn quốc. Theo đó, các tỉnh, thành trên cả nước đồng loạt tổ chức ngày chạy vào lúc 7h sáng ngày 22/3/2015.

Thông qua việc tổ chức ngày chạy năm nay, mục đích của Ban tổ chức là  nhằm đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Đây là hành động thiết thực nhằm thực hiện chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về công tác thể dục thể thao và chăm sóc sức khỏe nhân dân, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa, tác dụng của tập luyện thể dục thể thao trong việc bảo vệ, nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Từ đó từng bước hình thành thói quen thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe cho mọi người. Có thể nói, Ngày chạy Olympic đã trở thành phong trào quần chúng có tác động tích cực tới đời sống văn hóa, tinh thần của người dân.

Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2015 đã nhận được sự tham gia tích cực của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Ông đánh giá như thế nào về sự hưởng ứng của người dân đối với hoạt động này?

Phải nói rằng từ trước đến nay, các hoạt động Thể thao quần chúng thường mang tính phong trào tự phát, ngày chạy Olympic là hoạt động lần đầu tiên được tổ chức với quy mô trên toàn quốc. Theo dự tính của Ban tổ chức, sẽ có khoảng 4 đến 5 triệu người ở tất cả các xã, phường, thị trấn trên cả nước tham gia Ngày chạy OLympic vì sức khoẻ toàn dân năm 2015.

Đây là cuộc vận động với số lượng người tham gia đông đảo nhất, tạo ra một không khí sôi động trong cả nước. Theo tôi, cuộc vận động này sẽ phần nào làm thay đổi nhận thức của người dân để nhân dân cả nước hưởng ứng và hàng ngày tập chạy hoặc lựa chọn cho mình một hình thức, một môn thể thao nhất định phù hợp với điều kiện sức khỏe để tập luyện bảo vệ và chăm sóc sức khỏe.

Ông đánh giá thế nào về cách thức tổ chức Ngày chạy ở các địa phương?

Chúng tôi tổ chức trên cơ sở phát động phong trào TDTT quần chúng, nâng cao sức khỏe. Nhưng phải nói là từng địa phương có gắn với mục đích, ý nghĩa chính trị tại địa phương mình với nhiều hình thức tổ chức phong phú. Tùy vào điều kiện cụ thể, một số tỉnh, thành tổ chức sớm hơn hoặc kết hợp với các hoạt động văn hóa đơn cử như tỉnh Lạng Sơn tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quốc tế hạnh phúc” kết hợp “Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân” năm 2015; Hay như Ban tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày hoàn thành “con đường Hạnh Phúc” tỉnh Hà Giang đã long trọng tổ chức Phát động chạy việt dã “Tiếp bước thanh niên xung phong” và phát động “Ngày chạy Olymlic vì sức khỏe toàn dân”, đồng thời khai mạc giải vô địch Việt dã tỉnh Hà Giang năm 2015; tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã tổ chức Lễ phát động Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân cùng với tổ chức Giải Việt dã toàn quốc và Marathon Báo Tiền Phong vào sáng 22/3 tại thành phố Vĩnh Yên…

Sau sự kiện năm nay, chúng ta có kế hoạch duy trì và đẩy mạnh, nhân rộng phong trào như thế nào, thưa ông?

Mục tiêu của Ban tổ chức là hoạt động này được duy trì thành hoạt động truyền thống hàng năm, cứ vào ngày 27/3, ngày thể thao Việt Nam, tất cả các xã phường trên cả nước đều tổ chức hoạt động này. Chúng tôi hy vọng rằng, đợt hoạt động này sẽ là tiền đề phát triển phong trào TDTT quần chúng một cách rộng rãi.

NPV

Ảnh trong bài
  • Ngày chạy Olympic: tiền đề phát triển phong trào TDTT quần chúng