Bóng đá Việt Nam sẽ có những đổi mới rõ nét tại SEA Games 28

Bóng đá đã từ lâu luôn nhận được sự ưu ái từ người hâm mộ trên toàn thế giới nói chung và trong nước nói riêng, chính vì vậy sự phát triển hay đi xuống của bộ môn này luôn là đề tài đắt giá của giới truyền thông và người hâm mộ. Năm cũ qua đi, nhìn lại bối cảnh Bóng đá nước nhà hẳn các nhà quản lý, giới chuyên môn vẫn còn những trăn trở, suy nghĩ nhằm đưa ra các kế sách cũng như các chiến lược, định hướng phù hợp cho sự phát triển của Bóng đá nước nhà trong thời gian tới.

Đặc biệt, trong năm 2015 Bóng đá Việt Nam hướng đến sân chơi quan trọng nhất trong năm đó là SEA Games 28 tại Singapore. Để tìm hiểu về vấn đề này phóng viên Trang tin điện tử TDTT Việt Nam đã cuộc trò chuyện với ông Vương Bích Thắng - Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT nhân dịp đầu năm Ất Mùi - 2015.

Năm 2014 đã khép lại, ông đánh giá thế nào về sự phát triển của Bóng đá Việt Nam trong năm qua, thưa ông?

Trong năm qua, Bóng đá Việt Nam có sự chuyển biến rõ nét và đạt được nhiều thành tựu rất đáng ghi nhận. Mặc dù, từ đầu năm có rất nhiều chuyện không vui về Bóng đá như một số CLB phải giải thể do điều kiện kinh tế khó khăn, công tác chuyển nhượng cầu thủ, đặc biệt là việc các cầu thủ của hai đội bóng Vinakasai Ninh Bình và đội bóng Đồng Nai tham gia vào đánh bạc và cá độ, dàn sếp tỷ số đã để lại những hậu quả rất xấu đối với Bóng đá nước nhà, làm mất lòng tin đối với giới chuyên môn và người hâm mộ cả nước.

Tuy nhiên, những tháng cuối năm 2014, Bóng đá Việt Nam có những đổi mới rõ nét về thành tích cũng như công tác huấn luyện đội tuyển quốc gia đã tạo được dấu ấn và củng cố được niềm tin đối với người hâm mộ. Đó là thành công của tuyển quốc gia, đội tuyển Olympic và đội tuyển Bóng đá nữ đã giành chiến thắng ở nhiều trận đấu quốc tế. Đặc biệt là thành công của đội tuyển U19 - Hoàng Anh Gia Lai đã tạo được những hiệu ứng rất tốt và giành lại được niềm tin, kéo người hâm mộ trở lại với sân cỏ.

Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng cho rằng Bóng đá là môn Thể thao luôn nhận
được sự ưu ái và ủng hộ của người hâm mộ cẩ nước (Ảnh: Văn Duy)
Đến với sân chơi SEA Games 28, đội tuyển U23 nam quốc gia Việt Nam chắc chắn sẽ có nhiều đổi mới trên nhiều phương diện. Hy vọng, sự yêu mến và kỳ vọng của người hâm mộ đối với Bóng đá Việt Nam đã tiếp thêm sức mạnh, sự quyết tâm lớn giúp các cầu thủ và những người làm công tác chuyên môn chinh phục thành công đỉnh cao thành tích tại SEA Games 28

Thưa ông, từ hiệu ứng của U19 Hoàng Anh Gia Lai đã tạo ra tín hiệu vui về sự trẻ hóa trong Bóng đá hay nói đúng hơn là công tác đào tạo trẻ có sự chuyển mình trong vài năm trở lại đây, ông nghĩ sao về điều này?

Có thể nói, năm 2014 sự quan tâm của các CLB đối với công tác đào tạo, đầu tư cho lứa cầu thủ trẻ có sự tiến bộ rất đáng kể. Trong đó, đặc biệt nổi lên là CLB Hoàng Anh Gia Lai đã cho ra lò lứa cầu thủ U19 khá tài năng tạo ra những hiệu ứng rất tốt, kéo khán giả trở lại sân cỏ và giành nhiều tình cảm hơn đối với Bóng đá. Đây là tín hiệu rất vui đối với Bóng đá Việt Nam, bởi vài năm trước đây thành tích của đội tuyển không tốt và chất lượng các giải đấu trong nước chưa thật cao dẫn tới người hâm mộ không còn giành nhiều sự quan tâm cho bộ môn thể thao này nữa. 

Hiện nay một số các Trung tâm đào tạo, CLB Bóng đá đã có một số các liên kết với các CLB Bóng đá nổi tiếng của thế giới như: Manchester City, Feyenoord Rotterdam của Hà Lan hay là một số CLB của Cộng Hòa Liên Bang Đức để xây dựng các kế hoạch đào tạo, tập huấn, thi đấu cọ xát đối với các cầu thủ đá chính, cầu thủ trẻ của CLB trong nước nhằm nâng cao trình độ...    

Việc cầu thủ trẻ được tham gia thi đấu sẽ giúp cho các em nâng cao khả năng kỹ, chiến thuật, kinh nghiệm thi đấu và đạt thành tích cao hơn. Tuy nhiên, đối với các cầu thủ trẻ chúng ta không thể yêu cầu các em thi đấu đạt thành tích cao ngay mà các em cần phải có một quá trình tích lũy kinh nghiệm về thể lực và chiến thuật, chuyên môn mới có thể gặt hái thành công. Vì vậy, đưa cầu thủ trẻ vào thi đấu vừa là một yêu cầu cần thiết đối với công tác đào tạo trẻ (đội ngũ kế cận cho các VĐV đỉnh cao) vừa là để giúp các em tăng cường cơ hội thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm để các em trưởng thành hơn. Quan điểm của những người làm công tác quản lý trong ngành TDTT là tăng cường cơ hội thi đấu cho các cầu thủ trẻ nhưng cũng nên có sự kèm cặp, hỗ trợ từ những cầu thủ đã trưởng thành và có kinh nghiệm thi đấu. Trong mỗi đội tuyển, thi đấu có sự xen kẽ lẫn nhau để tạo ra sự hỗ trợ hợp lý giúp đạt thành tích cao trong thi đấu.

Thưa ông với riêng đội tuyển U23 quốc gia, Bóng đá Việt Nam đặt chỉ tiêu thành tích như thế nào tại SEA Games 28?

Tại Hội nghị triển khai công tác năm 2015 của BCH Olympic quốc gia, bàn về Bóng đá Việt Nam riêng đối với đội tuyển U23 quốc gia ngành Thể thao Việt Nam đặt ra chỉ tiêu phấn đấu là giành quyền vào đá trận chung kết tại sân chơi khu vực lớn nhất trong năm là SEA Games 28 được tổ chức tại Singapore vào tháng 6 tới đây. Tuy nhiên, đây chỉ là mục tiêu phấn đấu của đội tuyển chứ không phải là nhiệm vụ bắt buộc mà toàn ngành giao cho các cầu thủ bắt buộc phải đạt được bằng mọi giá.

Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, trình độ của các đội bóng ở khu vực Đông Nam Á gần gần như nhau, đội tuyển quốc gia Việt Nam thời gian gần đây có sự tiến bộ khá tốt về trình độ, vì vậy trên cơ sở đó phía Tổng cục TDTT đặt ra chỉ tiêu như vậy để đội tuyển Bóng đá nam Việt Nam thấy trách nhiệm và nỗ lực phấn đấu tốt nhất.

Bóng đá là môn Thể thao nhận được sự quan tâm rất lớn từ người hâm mộ cả nước, việc ngành đặt ra mục tiêu cho đội tuyển như vậy không phải tạo ra áp lực để giao cho Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cũng như các nhà chuyên môn mà điều lớn nhất ở đây chúng tôi muốn hướng các HLV và toàn thể cầu thủ trong đội tuyển U23 Việt Nam luôn phải nỗ lực quyết tâm vì mầu cờ sắc áo và thi đấu Fair play giành thành tích tốt nhất.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

N.H

Ảnh trong bài
  • Bóng đá Việt Nam sẽ có những đổi mới rõ nét tại SEA Games 28