Wushu Việt Nam tập trung cho đấu trường khu vực - SEA Games 28

Giải Wushu trong khuôn khổ Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014 vừa khép lại vào ngày 15/12, tại Nhà thi đấu huyện Giao Thuỷ - tỉnh Nam Định. Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, giải năm nay diễn ra thành công trên nhiều phương diện cả về chuyên môn cũng như công tác tổ chức. Để có cái nhìn tổng thể, khách quan và toàn diện về những vấn đề liên quan đến giải đấu cũng như những kế hoạch của Wushu Việt Nam cho đấu trường khu vực - SEA Gamse 28 sẽ diễn ra vào năm 2015, Trang tin TDTT Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Lê Minh Hà - Bộ môn Wushu, Tổng cục TDTT.

Ông Lê Minh Hà - Bộ môn Wushu, Tổng cục TDTT (Ảnh: T.Thiện )

Giải Wushu Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014 đã khép lại thành công, ông đánh giá như thế nào về kết quả chung của môn thể thao này?

Tôi cho rằng, giải Wushu Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014 đã diễn ra thành công trên nhiều phương diện. Đó là việc Nam Định lần đầu tiên tổ chức thi đấu môn Wushu, nhưng với sự đầu tư mua mới trang thiết bị thi đấu (đài, thảm...) cùng với Nhà thi đấu đầy đủ ánh sáng, âm thanh, đặc biệt là sự vào cuộc của đầy đủ các đơn vị chức năng như:công an, giao thông, y tế, tình nguyện viên trao thưởng đã giúp cho môn Wushu tổ chức được thành công về khâu tổ chức.

Ở giải năm nay, số lượng đoàn tham dự không thay đổi nhiều so với các giải vô địch hàng năm, tuy nhiên với sự tập trung cho Đại hội, chất lượng vận động viên của các đoàn tham dự được nâng cao hơn. Điều này được thể hiện qua các trận đấu Tán thủ, các võ sỹ đã mang đến nhiều trận thi đấu hay thậm chí có rất nhiều trận phải thi đấu đến hiệp thứ 3 mới xác định bên thắng.

Một sự thành công nữa mà không thể không nhắc đến, đó là khán giả đến Nhà thi đấu Giao Thuỷ xem các buổi thi đấu rất đông, các hàng ghế trên khán đài luôn không có chỗ trống. Sự cổ vũ nhiệt tình, vô tư và những tràng vỗ tay vang dội của Người hâm mộ đã giúp vận động viên thi đấu hay hơn, các trận đấu diễn ra quyết liệt và hấp dẫn hơn.

So với kết quả tại Đại hội TDTT lần thứ VI, ở giải đấu năm nay thứ hạng các đơn vị dẫn đầu không thay đổi, trong đó Hà Nội vẫn là địa phương có số lượng huy chương nhiều nhất. Hơn nữa, khoảng cách chênh lệch về số HCV giữa Hà Nội và các đơn vị các đơn vị kế tiếp là Thành phố Hồ Chí Minh và Bộ Công an còn ở mức khá xa. Ông lý giải sao về điều này?

Với sự đầu tư của các địa phương nhằm chuẩn bị cho Đại hội đã cho thấy nhóm các địa phương đầu tư đã bỏ xa về số lượng huy chương với các địa phương đầu tư chưa cao, điển hình như đoàn Hà Nội luôn bỏ xa đoàn thứ 2 và thứ 3 về số lượng huy chương Vàng (Hà Nội dẫn đầu với 17 HCV, vị trí thứ 2 là đoàn Thành phố Hồ Chí Minh với 4 HCV và Bộ Công an - 3 HCV, xếp vị trí thứ 3).

Điều này được thể hiện qua việc đội ngũ huấn luyện viên đạt trình độ cao, số lượng vận động viên của Hà Nội góp mặt tại các đội tuyển, đầu tư cho các chuyến tập huấn tại nước ngoài, cử vận động viên tham dự các giải thi đấu quốc tế bằng nguồn kinh phí địa phương của đoàn Hà Nội luôn vượt trội và cao hơn các địa phương khác rất nhiều. Với mức đầu như vậy, tôi cho rằng đoàn Hà Nội sẽ tiếp tục bỏ xa các địa phương khác trong nhiều năm tới, thậm chí cả Đại hội Thể thao toàn quốc lần sau.

Qua những ngày diễn ra giải đấu, ông đánh giá như thế nào về công tác chuẩn bị của địa phương đăng cai?

Huyện Giao Thuỷ có số lượng Khách sạn quanh khu vực nhà thi đấu hạn chế nên không đủ đáp ứng cho các đội tham dự, một số đội đã phải tính đến việc ở Thị trấn Quất Lâm cách xa 13km. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị về cơ sở hạ tầng của Nam Định như làm lại đường từ Thị trấn Quất Lâm đến Nhà thi đấu Giao Thuỷ hay giá cả sinh hoạt tại các nhà hàng ăn uống đã được UBND Huyện chỉ đạo nên không có hiện tượng tăng giá, các đoàn tham dự đều được phục vụ tốt, không ảnh huởng đến kết quả thi đấu. Điều này cho thấy địa phương đăng cai đã nỗ lực rất nhiều để giải đấu diễn ra thành công.

Có ý kiến cho rằng Wushu là một môn cảm tính, kết quả phụ thuộc nhiều vào trọng tài. Vậy công tác này được thực hiện như thế nào ở giải đấu Đại hội lần này, thưa ông?

Công tác Trọng tài luôn được bộ môn coi trọng. Từ năm 2012, bộ môn liên tục mở các khoá đào tạo, bồi dưỡng trọng tài nhằm tuyển chọn, rà soát và chuẩn bị lực lượng trọng tài cho Đại hội. Bên cạnh đó, việc nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm và đạo đức của mỗi trọng tài cũng được bộ môn thực hiện qua mỗi giải hàng năm.

Lực lượng trọng tài tham dự Đại hội lần này đã được bộ môn rà soát, tuyển chọn trong nhiều năm qua, luôn được quán triệt về ý thức, tinh thần và chuyên môn do vậy trong suốt quá trình tổ chức Đại hội không để sảy ra sai sót, kiện cáo, khiếu nại hay làm sai lệch kết quả, thành tích thi đấu. Điển hình như ở nội dung Taolu, cũng có rất nhiều vận động viên đạt thành tích cao tại các giải Vô địch hàng năm, tuy nhiên khi thi đấu tại Đại hội lần này do phạm những lỗi độ khó dù rất nhỏ cũng bị trọng tài trừ điểm và không đạt được thành tích cao, thậm chí không có huy chương.

Là môn thể thao thế mạnh của Việt Nam tại các đấu trường khu vực và châu lục, vậy sau giải đấu này, Wushu Việt Nam sẽ có kế hoạch chuẩn bị như thế nào khi mà SEA Games 28 chỉ còn 6 tháng nữa là diễn ra, thưa ông?

Ngay từ giữa năm 2014, khi có điều lệ SEA Games 28 ban hành, bộ môn đã chỉ đạo cho Ban huấn luyện chuẩn bị kỹ lưỡng các nội dung có trong chương trình SEA Games 28, đặc biệt các nội dung mũi nhọn của Việt Nam. Ngay sau Đại hội, bộ môn sẽ trình lãnh đạo Vụ, lãnh đạo Tổng cục TDTT cho tập huấn đội tuyển quốc gia ngày từ ngày 1/1/2015 và sẽ có chuyến tập huấn nước ngoài khoảng 50 ngày trước khi lên đường tham dự SEA games 28.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này! Chúc Wushu Việt Nam sẽ tiếp tục ghi danh ở các đấu trường quốc tế!

Hải Phong (thực hiện)

Ảnh trong bài
  • Wushu Việt Nam tập trung cho đấu trường khu vực - SEA Games 28