Tổng Giám đốc điều hành Ủy ban Olympic châu Á: ABG 4 là một kỳ Đại hội thành công

Gặp gỡ Tổng Giám đốc điều hành Hội đồng Olympic châu Á Hussain Al-Musallam ở Trung tâm điều hành đặt tại Hollyday Inn Resort thuộc bãi biển Patong, PV Trang tin điện tử TDTT Việt Nam đã trò chuyện cùng ông để hiểu thêm về công tác tổ chức của Asian Beach Games 4 cũng như đánh giá của ông về kỳ Đại hội này.

Xin ông cho biết một số đánh giá về công tác tổ chức của nước chủ nhà Asian Beach Games 4?

Trước khi đánh giá về công tác tổ chức của Asian Beach Games 4, tôi muốn gửi lời cảm ơn tới Chính phủ, người dân và Ban tổ chức Thái Lan vì đã tổ chức một kỳ Đại hội rất thành công. Với số lượng 26 môn thể thao, nhiều hơn hẳn so với kỳ Đại hội trước được tổ chức tại Haiyang - Trung Quốc thì đây không chỉ là sự mạnh dạn mà còn là nỗ lực tuyệt vời của nước chủ nhà.

Nỗ lực này đã đem đến cho Phukhet những nguồn lợi không nhỏ từ du lịch. Không những thế, điều này còn góp phần phát triển mạnh mẽ nền thể thao Thái Lan, nâng tầm tổ chức các sự kiện thể thao quốc tế tại đất nước này cũng như đưa hình ảnh Phukhet nói riêng và Thái Lan nói chung đến với bạn bè thế giới rộng rãi hơn.

Nếu một trong những mục tiêu mà nước chủ nhà muốn hướng tới là tạo nên một điểm nhấn sâu đậm trong lịch sử các kỳ Đại hội thể thao bãi biển thì họ đã thực sự thành công.

Xét về công tác tổ chức, Ban tổ chức đã làm tốt vai trò của nước chủ nhà trong công tác chuẩn bị, đón tiếp và điều hành Đại hội. Hệ thống cơ sở vật chất tốt, ẩm thực phong phú cùng với sự đón tiếp nồng hậu đã để lại dấu ấn tốt đẹp cho các thành viên Ủy ban Olympic châu Á nói riêng và toàn thể các quốc gia tới dự Đại hội nói chung.

Vậy kỳ Đại hội này gây ấn tượng nhất đối với ông ở điểm nào?

Tôi thực sự ấn tượng bởi Lễ Khai mạc Đại hội. Đó là điều trước tiên tôi đề cập tới. Lễ Khai mạc diễn ra trong không gian không quá rộng nhưng để lại ấn tượng rất sâu sắc bởi sự hoành tráng, giàu màu sắc văn hóa. Đây không chỉ là ấn tượng tốt của riêng tôi mà cũng là cảm nhận của các thành viên khác của Hội đồng Olympic châu Á.

Các thành viên của Tiểu ban Khai mạc, Bế mạc Ban tổ chức Đại hội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi dự kiến mọi tình huống có thể xảy ra, chính vì vậy mà cơn mưa lớn diễn ra trước Lễ Khai mạc 15 phút đã không hề ảnh hưởng tới buổi Lễ quan trọng này. Nước chủ nhà cũng thể hiện sự chu đáo khi chuẩn bị sẵn sàng áo mưa và ô cho quan khách dự Đại hội.

Điều thứ hai khiến tôi thấy ấn tượng đó là có một số quốc gia lần đầu tiên tham dự Đại hội và có một số quốc gia lần đầu tiên giành huy chương tại Đại hội mà trong đó tiêu biểu là Mông Cổ. Họ đã thể hiện sự xuất sắc vượt trội ở các môn Võ đối kháng. Sự xuất hiện của những ấn tượng lần đầu này cho thấy sự phát triển của thể thao châu lục cũng như trình độ của các VĐV của chúng ta.

Việt Nam sắp đăng cai tổ chức ABG5, vậy ông có nhận xét gì về khả năng tổ chức thành công sự kiện này tại đất nước chúng tôi?

Đất nước các bạn có những tiềm năng rất lớn để tổ chức thành công kỳ Đại hội bãi biển lần tới như có bờ biển đẹp, những khu resort tiêu chuẩn, con người Việt Nam thân thiện, hiếu khách, ẩm thực Việt Nam phong phú, đa dạng.....

Như các bạn đã thấy, nước chủ nhà Thái Lan đã tổ chức rất thành công Asian Beach Games 4 với nguồn kinh phí không nhiều. Việc huy động nguồn lực xã hội đã giúp họ giảm gánh nặng cho Chính phủ mà vẫn đạt được hiệu quả mong muốn.

Cái tôi muốn nhấn mạnh ở đây đó là những lợi ích vô cùng to lớn thậm chí không thể nhìn thấy trước mắt khi tổ chức một sự kiện thể thao quốc tế như Đại hội thể thao bãi biển. Đó là sự kết nối giữa thể thao, văn hóa và du lịch. Một sự kiện thể thao mang tính giải trí, có sự tương tác và gần gũi với người xem nên hơn hết đó là chiếc cầu nối ngắn nhất giúp gắn kết mọi người thông qua thể thao.

Người dân quan tâm tới sự kiện này mà trước hết là người dân trên khắp châu lục sẽ tới với đất nước các bạn để theo sát những diễn biến các môn thể thao họ yêu thích, đồng thời bên cạnh đó họ có cơ hội để hiểu về nền văn hóa, đất nước, con người Việt Nam. Đó cũng là cơ hội để ngành du lịch của các bạn tăng trưởng vượt bậc.

Vì vậy, tôi mong muốn Việt Nam có thể tận dụng tốt cơ hội này, tổ chức thành công Asian Beach Games 5. Chúc các bạn thành công!

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này và chúc ông có thời gian tuyệt vời tại Phukhet!

NPV từ Phukhet

Ảnh trong bài
  • Tổng Giám đốc điều hành Ủy ban Olympic châu Á: ABG 4 là một kỳ Đại hội thành công