Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII: Thể thao tỉnh Cao Bằng quyết tâm giành HCV

Là một tỉnh miền núi, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, song hướng tới Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII - Ngày hội lớn thể thao lớn nhất, đoàn Thể thao tỉnh Cao Bằng đang bước vào giai đoạn nước rút trong khâu chuẩn bị cho sự kiện thể thao quan trọng nhất trong năm 2014. Phóng viên Trang tin điện tử TDTT Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn ông Phạm Văn Cao - Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Cao Bằng.

Ông Phạm Văn Cao - Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Cao Bằng (Ảnh: PV)
Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII đã sắp đến ngày khai mạc. Ông có thể phác thảo vài nét về công tác chuẩn bị của đoàn thể thao Cao Bằng cho sự kiện quan trọng này?

Tại Đại hội lần này, đoàn Thể thao Cao Bằng sẽ dự tranh 6 môn thể thao trong tổng số 36 môn của Đại hội gồm: Điền kinh, Võ cổ truyền, Vật, Vovinam, Pencak Silat và Bơi lội. Các VĐV được tuyển chọn kỹ lưỡng qua Đại hội TDTT các cấp và được tập huấn tại Trung tâm HLTT tỉnh và một số đội tuyển được cử đi tập huấn tại địa phương có phong trào thể thao mạnh như: Vật, Pencak Silat và Bơi tập huấn tại Quảng Bình, Vovinam tập huấn tại Hà nội.

Ngoài việc cử các đội tuyển đi tập huấn, thi đấu cọ xát với các tỉnh bạn, ngành TDTT tỉnh Cao Bằng còn thuê một số HLV giỏi của Trung ương về tập huấn cho các đội tuyển của tỉnh. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thường xuyên quan tâm động viên các VĐV nỗ lực trong tập luyện để sẵn sàng bước vào tranh tài tại Đại hội. Đây là sự nỗ lực rất lớn của đội ngũ cán bộ, HLV, VĐV Cao Bằng. Tuy nhiên, do lực lượng VĐV mỏng, chỉ với khoảng 60 VĐV và con số này sẽ tiếp tục được sàng lọc khi tham dự Đại hội, do vậy, mục tiêu mà chúng tôi đặt ra là phấn đấu có huy chương Vàng.  

Theo mục tiêu trên thì kỳ Đại hội lần này, Thể thao tỉnh Cao Bằng đã có bước tiến  về chất lượng so với lần Đại hội trước?

Đúng như vậy! kỳ Đại hội lần này, mục tiêu mà chúng tôi hướng tới là huy chương Vàng. Việc đặt ra mục tiêu này dựa vào điều kiện thực tế và hoàn toàn có cơ sở. Bởi vì để chuẩn bị cho sân chơi này, ngành TDTT tỉnh Cao Bằng đã có những đổi mới trong cách làm từ việc xây dựng kế hoạch, phương pháp huấn luyện, đào tạo cũng như các chế độ chính sách cho VĐV, HLV để họ yên tâm tập luyện. Đặc biệt, trong 2 năm gần đây, ngành TDTT tỉnh Cao Bằng đã nghiên cứu và áp dụng thành công các giải pháp nâng cao chất lượng tuyển chọn và đào tạo VĐV thành tích cao ở một số môn thể thao trọng điểm, như Điền kinh, Bóng rổ và Võ cổ truyền.... Chính vì vậy, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng các VĐV tỉnh Cao Bằng sẽ hoàn thành mục tiêu giành huy chương Vàng tại Đại hội lần này.

Tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI năm 2010 được tổ chức tại Đà Nẵng đoàn thể thao Cao Bằng giành được 4 HCĐ ở các môn Bắn súng, Bắn đĩa bay; Đẩy gậy, Wushu và Võ cổ truyền. Với kết quả này, đoàn Cao Bằng xếp thứ 18 trên bảng xếp hạng huy chương các tỉnh miền núi.

Ông đánh giá như thế nào về lực lượng cũng như thế mạnh của đoàn thể thao tỉnh Cao Bằng ở kỳ Đại hội lần này?

Là một tỉnh miền núi, điều kiện kinh tế xã hội của Cao Bằng còn nhiều khó khăn, nên kinh phí đầu tư cho thể thao còn hạn chế. So với các địa phương khác thì mức đầu tư cho thể thao của tỉnh Cao Bằng vẫn còn ở mức thấp. Tuy nhiên, ở lần chuẩn bị này, đoàn Thể thao tỉnh Cao Bằng đã nhận được sự quan tâm đặc biệt về mọi mặt như chế độ tập huấn tốt hơn, dinh dưỡng cho VĐV được cải thiện đáng kể thông qua việc nâng mức tiền ăn hàng ngày cho VĐV trong các đội tuyển của tỉnh. Các đội tuyển của chúng tôi đã được chuẩn bị kỹ lưỡng. Chính vì vậy, chúng tôi cũng hy vọng thể thao tỉnh Cao Bằng sẽ đạt thành tích khả quan hơn so với Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI – 2010.

Tuy là sân chơi trong nước, nhưng  Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII được dự báo sẽ rất khốc liệt, bởi các địa phương có phong trào TDTT mạnh như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Quân đội, Hải Phòng... đều có sự đầu tư rất lớn cho các đội tuyển của mình. Bởi vậy, để giành được những tấm huy chương cao nhất tại Đại hội, các VĐV Cao Bằng sẽ phải nỗ lực rất nhiều.

Ngoài mục tiêu về thành tích, tham dự Đại hội lần thứ VII sắp tới, đoàn thể thao Cao Bằng có kế hoạch và mục tiêu nào khác?

Đại hội TDTT toàn quốc là ngày hội thể thao lớn nhất cả nước. Đây là dịp để các địa phương khẳng định vị thế của mình trên bản đồ thể thao quốc gia. Tham dự Đại hội là cơ hội để chúng tôi, những người làm công tác quản lý, các cán bộ, HLV và VĐV tỉnh Cao Bằng được giao lưu cọ xát, học hỏi kinh nghiệm từ những trung tâm thể thao lớn. Qua bài học thực tế này, sẽ giúp chúng tôi có những kế hoạch chuẩn bị tốt nhất cho những kỳ Đại hội lần sau.

* Xin cảm ơn ông và xin chúc đoàn thể thao tỉnh Cao Bằng thi đấu thành công!

T. (thực hiện)

Ảnh trong bài
  • Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII: Thể thao tỉnh Cao Bằng quyết tâm giành HCV