Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII: Quảng Ninh quyết tâm vượt khó

Trong những ngày này, các đội tuyển của Thể thao Quảng Ninh đã, đang miệt mài tập luyện nhằm đạt được thành tích cao nhất tại Đại hội TDTT toàn quốc sẽ diễn ra tại Nam Định vào tháng 12 tới. Trang tin TDTT Việt Nam đã có cuộc trò chuyện với ông Hà Quang Long - Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh xung quanh những vấn đề về công tác chuẩn bị của Quảng Ninh cho kỳ Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII tới.

Ông Hà Quang Long -Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ninh (Ảnh: QL)
Trong năm 2013-2014, Quảng Ninh đã tổ chức thành công Đại hội TDTT các cấp, trong đó tiêu điểm là các môn thể thao trong chương trình Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII. Ông đánh giá thế nào về chất lượng các môn được tổ chức thi đấu ở Đại hội TDTT tỉnh Quảng Ninh lần này?

Trong năm 2013 -2014, ngành TDTT đang tích cực chuẩn bị tổ chức Đại hội TDTT các cấp và Đại hội TDTT cấp tỉnh lần thứ 7 và chuẩn bị lực lượng VĐV tham gia Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 7 sẽ diễn ra vào cuối năm nay tại Nam Định. Đại hội TDTT tỉnh Quảng Ninh lần thứ 7 đã được đánh giá rất cao về khâu tổ chức cũng như chất lượng chuyên môn của từng nội dung thi đấu.

Một trong những điểm nhấn đối với công tác tổ chức Đại hội TDTT tỉnh Quảng Ninh gần đây đó là bên cạnh việc các địa phương tích cực tổ chức các môn TTTTC chúng tôi luôn khuyến khích đưa thêm những nội dung thi đấu thể thao dân tộc như: Đẩy gậy, Vật dân tộc, Bắn nỏ, Tung còn... vào tranh tài. Điều này không chỉ tạo ra sân chơi cho người dân mà còn góp phần gìn giữ một nét sinh hoạt đặc sắc của người dân Quảng Ninh.

Thưa ông, Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII sẽ diễn ra vào tháng 12 tới, Quảng Ninh tham dự bao nhiêu môn và mục tiêu đặt ra là gì?

Đoàn thể thao Quảng Ninh gồm 36 HLV, 165 VĐV dự thi ở 22 môn thể thao trong chương trình Đại hội, đó là: Điền kinh, Cử tạ, Pencak Silat, Bắn súng, Bắn cung, Bi a, Cầu lông, Cờ vua, Cờ tướng, Bóng rổ, Taekwondo, Wushu, Bóng bàn, Vovinam, Vật tự do, Boxing, Judo, Bơi, Lặn, Đua thuyền, Đấu kiếm và Cầu mây. Trong đó, một số môn thi đồng đội và cá nhân có số VĐV đông như: Bóng rổ nữ- 12 VĐV, Cầu mây- 10 VĐV; Pencaksilat- 11 VĐV, Wushu - 10 VĐV, Bơi & Lặn- 11 VĐV.

Mục tiêu chúng tôi đặt ra là giành từ 14 đến 16 huy chương vàng, nằm trong tốp 15/66 tỉnh, thành tham dự Đại hội. Ở kỳ Đại hội TDTT lần thứ VI, tổ chức tại Đà Nẵng, Thể thao Quảng Ninh cũng giành 11 HCV.

Vậy, Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị như thế nào để đạt được mục tiêu trên?

Đại hội TDTT toàn quốc là sự kiện thể thao lớn, 4 năm mới có một lần. Đây là dịp để các địa phương khẳng định vị thế của mình trên trường thể thao quốc gia. Bởi vậy, chúng tôi đã phải chuẩn bị lực lượng từ nhiều năm nay, hầu hết các VĐV đều được đào tạo huấn luyện từ các tuyến năng khiếu, trẻ, tỉnh đã tham gia thi đấu và đạt thành tích tốt.

Các VĐV có trình độ chuyên môn cao được tuyển chọn qua Đại hội TDTT tỉnh được tập trung tập huấn tại trung tâm HLTT tỉnh. Trong đó, một số VĐV được tập trung trong đội tuyển quốc gia tham dự các Đại hội thể thao châu lục. Do điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu và không đảm bảo các yêu cầu về chuyên môn, nên một số đội tuyển được gửi đi tập huấn ở những trung tâm thể thao lớn trên toàn quốc như: Bắn súng tập huấn tại Hà Nôi,  Bơi tập huấn tại Đà Nẵng...

Ông có thể kể tên một vài gương mặt được kỳ vọng sẽ mang về những tấm huy chương quý giá cho thể thao Quảng Ninh  ở Đại hội lần này?

Các VĐV đỉnh cao của Quảng Ninh được tuyển chọn kỹ càng và đều là những gương mặt sáng giá cho thể thao Quảng Ninh. Trong đó phải kể đến những gương mặt được kỳ vọng nhiều nhất như: Dương Thị Thơm, Ngô Thu Hà (Bơi lội), Nguyễn Thái Linh, Tống Thị Hồng (Pencak Silat); hay Nguyễn Thị Nga, Vũ Thị Nga (Điền kinh)...

Hiện tại, các VĐV của các đội tuyển đều đang miệt mài tập luyện với quyết tâm hướng tới giành thành tích cao nhất tại Đại hội. Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu nằm trong Top 15 đoàn dẫn đầu Đại hội, đòi hỏi các VĐV của 22 đội tuyển cần phải nỗ lực rất nhiều trong việc cạnh tranh giành huy chương. Và ngay cả ở những môn thể thao được coi là thế mạnh của Quảng Ninh như: Taekwondo, Bơi, Pencak Silat, Wushu, Võ cổ truyền, Cờ... cũng rất khó cạnh tranh với các địa phương mạnh như Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh, Quân đội...

Nói như vậy nghĩa là tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII, dự báo sẽ rất khó khăn đối với Quảng Ninh?

Đúng như vậy. Đại hội TDTT toàn quốc luôn diễn ra rất quyết liệt. Đây là sân chơi lớn nhất 4 năm mới có một lần, hội tụ những VĐV đỉnh cao của Việt Nam về thi đấu. Trong khi đó, số lượng cũng như chất lượng VĐV đỉnh cao của Quảng Ninh vẫn còn mỏng. Công tác đào tạo, huấn luyện tuy có những đổi mới nhưng do kinh phí hạn hẹp, cơ sở vật chất của địa phương không đảm bảo đáp ứng cho nhu cầu tập luyện thường xuyên cho các đội tuyển và hầu hết các đội tuyển chỉ tập huấn tại địa phương, không có đội tuyển nào tập huấn, thi đấu cọ xát ở nước ngoài đã ít nhiều ảnh hưởng đến trình độ chuyên môn của các VĐV. Bên cạnh đó, thể thao Quảng Ninh đang trong giai đoạn chuyển giao thế hệ nên những gương mặt kỳ cựu, có trình độ chuyên môn tốt đã nghỉ thi đấu, lứa VĐV trẻ kế cận kinh nghiệm thi đấu cũng như trình độ chuyên môn còn non nên để đoạt được huy chương là không dễ...

Khó khăn là thế, nhưng với sự chăm chỉ, miệt mài tập luyện của các đội tuyển trong suốt thời gian qua, tôi tin tưởng Quảng Ninh sẽ hoàn thành mục tiêu đặt ra, tiếp tục khẳng định vị thế của mình trên bản đồ thể thao quốc gia tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII -2014. Ở môn Cầu mây, trong khuôn khổ Đại hội được tổ chức vào  tháng 7 vừa qua, các VĐV của Quảng Ninh đã giành 1 HCV nội dung đồng đội nữ và HCĐ nội dung đội tuyển nữ.

Là một trong những địa phương cùng đăng cai các môn VCK Đại hội toàn quốc lần thứ VII, Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị như thế nào để góp phần tổ chức thành công Đại hội lần VII?

Ở kỳ Đại hội lần này, chúng tôi vinh dự được đăng cai 3/36 môn thể thao VCK Đại hội TDTT toàn quốc là Cầu mây bãi biển, Cờ vua và Cờ tướng. Chúng tôi cùng với BTC Trung ương đã tổ chức môn Cầu mây bãi biển vào tháng 7 vừa qua với chất lượng chuyên môn cao và đảm bảo an toàn, anh ninh cho giải đấu. Hai môn Cờ vua và Cờ tướng được tổ chức tại Nhà tập luyện và thi đấu tỉnh Quảng Ninh sẽ diễn ra vào tháng 12 tới. Chúng tôi đã có sự chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, trọng tài cùng với các vấn đề liên quan để sẵn sàng tổ chức 2 giải đấu này.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

HKT (thực hiện)

Ảnh trong bài
  • Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII: Quảng Ninh quyết tâm vượt khó