Tuyển Wushu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao tại Asiad 17

Đó chính là khẳng định của ông Lê Minh Hà - Trưởng bộ môn Wushu, Tổng cục TDTT khi trả lời phỏng vấn về thành tích của Wushu Việt Nam tại Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 17 (Asiad 17) đang diễn ra ra tại Incheon - Hàn Quốc.

Ông Lê Minh Hà - Trưởngộ bộ môn Wushu,
Tổng cục TDTT 

Ông có nhận xét gì về thành tích 1 HCV, 1 HCB và 4 HCĐ mà đoàn Wushu giành được tại Asiad 17?

Phải khẳng đinh rằng, đây là thành tích xuất sắc nhất của Wushu Việt Nam từ trước đến nay. Trước đây, thành tích tốt nhất của Wushu Việt Nam tại sân chơi Asiad cũng chỉ là tấm HCB. Kể từ năm 1994 Wushu Việt Nam đã có những HCB của Nguyễn Thúy Hiền (ASIAD 1998), Ngọc Oanh (ASIAD 2002), Quốc Khánh, Quốc Vinh, Đức Trung (ASIAD 2006), Thanh Tùng - HCB tán thủ tại ASIAD 2010. Nhưng đến Asiad 17, Wushu Việt Nam đã làm nên lịch sử khi VĐV Dương Thúy Vi giành HCV ở hai phần thi thương thuật và kiếm thuật.

Thành tích này có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với Wushu Việt Nam, mở ra một tương lai sáng cho bộ môn này ở những năm tiếp theo tại các kỳ Đại hội Thể thao quốc tế quan trọng.

Trong thời gian toàn đội có mặt tại Incheon tranh tài, Wushu Việt Nam có gặp khó khăn gì trong thi đấu cũng như điều kiện ăn, ở không thưa ông?

Về cơ bản, BTC Asiad 17 tiếp đón rất tốt. Điều kiện ăn, ở đều được đảm bảo tốt nhất. Tuy nhiên, có 1 chút trở ngại nhỏ không chỉ đối với riêng đoàn VĐV Việt Nam mà với hầu hết các đoàn tham dự Asiad 17 đó là công tác di chuyển. Cụ thể, địa điểm thi đấu cách quá xa so với làng VĐV, đi ô tô phải mất tới hơn 1 giờ đồng hồ, đó là trong điều kiện có xe cảnh sát dẫn đoàn. Còn nếu gặp tắc đường thì thậm chí thời gian di chuyển sẽ lên đến hơn 2 giờ đồng hồ. Khi đến được nhà thi đấu thì quá sát thời gian thi đấu chính thức. Vì vậy, các VĐV không có thời gian nghỉ mà phải ngay lập tức bước vào khởi động.

Để đảm bảo được đúng giờ thi đấu của BTC thì các VĐV phải dậy từ rất sớm. Ví dụ, nếu VĐV thi đấu từ 9 giờ sáng thì phải dậy từ 5 giờ sáng. Thi 7 giờ tối thì các VĐV phải ăn từ 3 giờ chiều sau đó di chuyển ra xe của BTC đến nơi thi đấu. Nói như vậy, để thấy rằng những trở ngại về công tác di chuyển đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tâm lý của mỗi VĐV. Điều đó cũng phần nào chi phối tới thành tích củacác đoàn.

Ông đánh giá thế nào về trình độ của VĐV trong đội tuyển Wushu Việt Nam tại sân chơi Asiad 17 lần này?

Thành công của Dương Thúy Vi quá xuất sắc, nhưng cũng phải nói thêm, bài thi của Thúy Vi trong cả buổi sáng và buổi chiều đều rất tốt và giành điểm tuyệt đối. Bên cạnh đó, đối đầu trong trận chung kết với Thúy Vi là VĐV người MaCao cũng thi đấu rất ấn tượng và có điểm luôn ngang ngửa với Thúy Vi trong các bài thi. Nhưng vì ở lần thi thứ nhất (buổi sáng ngày 22/9) Thúy Vi thi đấu xuất sắc nên có điểm số nhỉnh hơn và khi cộng điểm của cả hai lần thi thì Thúy Vi cao hơn VĐV người Macao và giành HCV đầy thuyết phục.

Bên cạnh đó, thêm một gương mặt VĐV trẻ, đầy tài năng và triển vọng đó chính là Bùi Trường Giang - HCB nội dung tán thủ hạng 56 kg. Qua mỗi trận đấu, chúng ta nhận thấy ở Trường Giang hội tụ đủ tố chất của một VĐV tài năng. Nhưng lần đầu tiên đến với đấu trường Asiad khi tuổi đời còn khá trẻ (18 tuổi, mà thời gian đến với môn Wushu mới chỉ được 3 năm), trong trận chung kết Giang phải đối đối đầu với VĐV người Trung Quốc (nơi được coi là ông tổ của Wushu), Trường Giang chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế nên việc để thua đối thủ và giành tấm HCB là điều hoàn toàn dễ hiểu. Nhưng tấm HCB này hẳn rất giá trị và có ý nghĩa rất lớn đối với không chỉ cá nhân Trường Giang mà còn với tương lai của Wushu Việt Nam.

Nếu Trường Giang được thi đấu cọ xát các giải quốc tế nhiều hơn và có nhiều thời gian tập luyện hơn nữa, tôi tin tưởng em sẽ tiếp tục chinh phục những đỉnh cao thành tích ở những sân chơi tương tự như Asiad hay thậm chí là lớn hơn thế.

Wushu phần nhiều thiên về biểu diễn nên phần chấm điểm của các trọng tài có nhiều người tỏ ra quan ngại, vậy tại Asiad 17 công tác trọng tài có là vấn đề mà nhiều đoàn phải suy nghĩ không thưa ông?

Theo tôi, vì đây là giải mang tầm châu lục nên các trọng tài được lựa BTC chọn lựa rất kỹ, họ đều là những trọng tài giỏi, chuyên môn cao. Theo dõi qua mỗi ngày thi đấu, chúng tôi nhận thấy họ làm việc rất công tâm và chuyên nghiệp. Những VĐV phải thi đấu thực lực với trình độ tốt nhất mới được ghi nhận. Đơn cử như: ở nội dung nam quyền, nam đao VĐV Người Trung Quốc thi đấu rất xuất sắc ở lần thi đấu đầu tiên, giành điểm số tuyệt đối và đứng vị trí cao nhất nhưng đến buổi chiều VĐV này chỉ mắc 1 lỗi rất nhỏ thôi, ban trọng tài đã đánh hạ điểm của anh xuống còn vị trí thứ 3.

Như vậy, cho thấy ở sân chơi Asiad lần này nếu các VĐV môn Wushu không có thực lực tốt, chỉn chu ở mỗi bài thi cùng sự quyết tâm thì chắc chắn thành công không mỉm cười với họ.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

N. H

   

Ảnh trong bài
  • Tuyển Wushu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao tại Asiad 17