Thể thao Quảng Nam đặt mục tiêu xếp thứ 30/65 tỉnh, thành

Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII sẽ diễn ra vào tháng 12, tại Thành phố Nam Định là một trong những sự kiện quan trọng của Thể thao Việt Nam năm 2014. Để chuẩn bị cho sân chơi này, Thể thao Quảng Nam đã đặt xây dựng những kế hoạch, mục tiêu cụ thể. Trang tin TDTT Việt Nam đã có cuộc trò chuyện cùng ông Nguyễn Thành Tự - Phó Giám đốc Sở VHTTDL Quảng Nam về những vấn đề trên.

Ông Nguyễn Thành Tự - Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam (Ảnh:NHùng )
Ông có thể cho biết những nét khái quát về quy mô, kế hoạch cũng như ý nghĩa của Đại hội TDTT các cấp tỉnh Quảng Nam lần thứ VII?

Tính đến nay đã có 244 xã, phường, thị trấn và 18 huyện, thành phố tổ chức thành công Đại hội TDTT các cấp tỉnh Quảng Nam lần thứ VII, đạt tỷ lệ 100%. Con số này phần nào đã nói lên sự lớn mạnh của phong trào TDTT quần chúng tỉnh nhà. Đặc biệt, Đại hội TDTT tỉnh Quảng Nam lần thứ VII  thi đấu  21 môn thể thao và được tổ chức riêng cho 03 khối: huyện, thành phố, đồng bằng (thi đấu 15 môn), khối huyện miền núi (thi đấu 11 môn) và khối ngành (thi đấu 6 môn).

Chương trình thi đấu của Đại hội được chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn 1(từ 8-11/2013) thi đấu 5 môn; giai đoạn 2 (từ tháng 2-7/2014) với 16 môn. Đặc biệt, có 06/11 môn thể thao trong chương trình Đại hội TDTT dành cho khối huyện miền núi được tổ chức thi đấu lồng ghép với các hoạt động trong Lễ hội Văn hóa – Thể thao các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam lần thứ XVIII do huyện Bắc Trà My đăng cai tổ chức vào tháng 7 năm 2014. Kết thúc các môn thể thao trong chương trình thi đấu Đại hội TDTT tỉnh, BTC đã trao huy chương cho các đơn vị xuất sắc, trong đó 3 đơn vị dẫn đầu các khối là: Thành phố Tam Kỳ, Công an tỉnh, huyện Tây Giang.

Đại hội TDTT các cấp tỉnh Quảng Nam được tổ chức thành công, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Đây được xem là cuộc tổng duyệt toàn diện về phong trào thể dục thể thao nhìn ở góc độ chuyên môn; công tác tổ chức, điều hành giải đến ý nghĩa lan tỏa trong nhận thức của nhân dân về tập luyện thể thao nâng cao sức khỏe.

Qua tổ chức Đại hội TDTT các cấp tỉnh Quảng Nam, ông có đánh giá như thế nào về công tác tổ chức, chất lượng các môn thể thao?

Đại hội TDTT tỉnh Quảng Nam lần thứ VII năm 2014 là dịp để chúng tôi nhìn nhận, đánh giá sự lớn mạnh và phát triển về mọi mặt của sự nghiệp thể dục thể thao tỉnh nhà trong thời gian qua. Những năm gần đây hoạt động thể dục thể thao đã được xã hội hóa một cách tích cực.

Thể thao thành tích cao của tỉnh Quảng Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ. Từ năm 2010 đến nay tổng số huy chương đạt được tại các giải thể thao quốc gia là 225 huy chương (51 HCV, 52 HCB, 135HCĐ) tăng 45 huy chương so với 4 năm trước đây; có 60 lượt VĐV được tập trung vào các đội tuyển quốc gia. Góp mặt với các đội tuyển quốc gia trên các đấu trường khu vực và quốc tế, thể thao Quảng Nam đã mang về cho Tổ quốc 6 HCV, 2 HCB, 11 HCĐ, trong đó có 1 HCV, 2 HCB, 6 HCĐ tại các kỳ SEA Games và Para Games lần thứ 26 và 27. Câu lạc bộ Bóng đá Quảng Nam từng bước phát triển theo hướng chuyên nghiệp và tham gia thi đấu giải Vô địch quốc gia (V- League)…

Các môn thi đấu của Đại hội đều diễn ra trang trọng, an toàn, tiết kiệm với chất lượng chuyên môn cao. Các đoàn tuân thủ nghiêm túc Điều lệ giải. Một số môn thi đấu thu hút đông đảo lực lượng VĐV tham gia, như: Taekwondo, Karatedo, Điền kinh, Bóng đá, Bóng chuyền. Đặc biệt, Lễ khai mạc Đại hội được tổ chức hoành tráng, ấn tượng với sự tham gia của hơn 2000 cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn tỉnh cùng với các chương trình nghệ thuật đặc sắc.

Hầu hết các đơn vị đều có sự đầu tư, đặc biệt là các đơn vị đã chú trọng đầu tư trọng điểm, mũi nhọn theo khả năng của địa phương mình vì vậy chất lượng các môn thi đấu tại kỳ Đại hội lần này được nâng lên rõ rệt. Cùng với đó, chất lượng của đội ngũ trọng tài cơ sở được cải thiện rõ nét, giảm thiểu tối đa việc khiếu nại giữa các đơn vị.

Tại Đại hội lần này, ngoài các môn thể thao hiện đại như Bóng đá, Bóng chuyền, Bóng bàn,…các môn thể thao truyền thống dân tộc cũng đã được đưa vào trong chương trình thi đấu của Đại hội và được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia như: Kéo co, Đẩy gậy, Bắn ná...

Hướng tới Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII sẽ diễn ra vào cuối năm nay, Quảng Nam đã có sự chuẩn bị như thế nào, thưa ông?

Thực hiện kế hoạch số 3626/KH-UBND của UBND tỉnh Quảng Nam về việc chuẩn bị lực lượng VĐV tham gia thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII - năm 2014, ngay từ tháng 3/2014, những VĐV xuất sắc được tuyển chọn ở các môn tại Đại hội TDTT các cấp được tập trung tập huấn tại Trung tâm HLTT của tỉnh. Đặc biệt, những VĐV được dự báo có khả năng tranh chấp huy chương tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII được cử tham gia tập huấn tại các Trung tâm HLTTQG như Hà Nội, Đà Nẵng.

Với chủ trương không dàn trải, Quảng Nam tập trung vào những môn thể thao thế mạnh để đầu tư đào tạo, tập huấn thật hiệu quả nhằm tạo bước đột phá về chất lượng, bởi vậy, sau khi sàng lọc, đoàn Thể thao Quảng Nam gồm 74 người trong đó có 53 VĐV, số còn lại là cán bộ, HLV sẽ tham gia tranh tài 7 môn tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII. Cụ thể: Karatedo (14 VĐV); Taekwondo (10 VĐV); Võ cổ truyền (9 VĐV); Pencak Silat (8 VĐV); Vovinam (6 VĐV); Bắn súng (4 VĐV); Billiard – Snooker (2 VĐV).

Với số VĐV khiêm tốn như vậy, mục tiêu của Thể thao Quảng Nam tại kỳ Đại hội này là gì thưa ông?

Mặc dù số lượng VĐV tham dự Đại hội ít, nhưng những môn thế mạnh như Karatedo, Taekwondo hay Pencak Silat vẫn luôn là “mỏ vàng” của Quảng Nam khi tham gia các giải đấu toàn quốc. Hơn nữa, điều đáng mừng của thể thao đất Quảng nhiều năm qua là luôn có được lực lượng kế cận tài năng, đủ sức gánh vác trách nhiệm mà các VĐV đàn anh, đàn chị để lại. Bởi vậy chúng tôi đặt chỉ tiêu phấn đấu đạt 3-5 HCV, xếp vị thứ 30-35/65 tỉnh, thành, ngành tham dự Đại hội.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

VD (thực hiện)


Ảnh trong bài
  • Thể thao Quảng Nam đặt mục tiêu xếp thứ 30/65 tỉnh, thành