Asiad 17: Cầu mây nữ Việt Nam quyết tâm hoàn thành mục tiêu

Chỉ còn ít ngày nữa, ASIAD 17 sẽ diễn ra tại Incheon - Hàn Quốc. Một trong số các môn mà Thể thao Việt Nam tham dự là Cầu mây đã, đang nỗ lực hết mình với hy vọng sẽ giành huy chương tại Đại hội. Phóng viên Trang tin điện tử TDTT Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Lê Thanh Sơn - Trưởng Bộ môn Cầu mây Tổng cục TDTT xung quanh những vấn đề về công tác chuẩn bị của Cầu mây Việt Nam cho ASIAD lần này.

Là một trong những môn được kỳ vọng sẽ giành huy chương tại Đại hội thể thao châu Á lần thứ 17 tại Incheon - Hàn Quốc, đội tuyển Cầu mây nữ đã có sự chuẩn bị thế nào để hoàn thành mục tiêu này thưa ông?

Trong giai đoạn vốn nhiều thách thức đối với Cầu mây nữ Việt Nam khi các đối thủ châu lục không ngừng tiến bộ, ở khu vực thì Thái Lan và Myanamar đang thi đấu ngày càng sắc sảo còn nước chủ nhà Hàn Quốc cũng có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng, ngay từ đầu năm, đội tuyển Cầu mây nữ đã tập trung tập huấn tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội. Tại đây, các VĐV đã tích cực tập luyện dưới sự giám sát chặt chẽ của Ban huấn luyện. Đặc biệt, để giúp các VĐV rèn luyện kỹ, chiến thuật cũng như sự phối hợp đồng đội một cách hiệu quả nhất Ban huấn luyện cũng đã đưa đội tuyển tới Thái Lan tập huấn (vào tháng 8). Đây cũng là cơ hội thuận lợi để các nữ VĐV được tăng cường thi đấu cọ xát với các đội tuyển Thái Lan.

Cũng trong thời gian tập huấn tại Thái Lan, đội tuyển Cầu mây nữ đã tham gia thi đấu cọ xát tại giải vô địch thế giới King's Cup tại Thái Lan từ ngày 3 - 10/8 với thành tích khá khả quan: 2 HCB ở nội dung hoop nữ, đôi nữ và 1 HCĐ nội dung đội tuyển nữ.

Vậy, ông có thể cho biết những thuận lợi và khó khăn của Cầu mây nữ Việt Nam trong quá trình chuẩn bị cho ASIAD 17?

Trong quá trình tập huấn cũng như tham gia thi đấu cọ xát tại các giải quốc tế, Cầu mây nữ Việt Nam đã nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất của lãnh đạo Tổng cục TDTT, Liên đoàn Cầu mây Việt Nam cũng như các đơn vị liên quan nên mọi việc đều tiến hành rất thuận lợi và đảm bảo đúng kế hoạch.

Khó khăn duy nhất tính tới thời điểm này đối với đội tuyển Cầu mây nữ Việt Nam đó là việc Hải Thảo (một trong 3 VĐV chủ lực của Cầu mây nữ Việt Nam) không thể tham dự Asiad 17 do chấn thương dây chằng khi tham dự giải vô địch thế giới King's Cup diễn ra tại Thái Lan từ ngày 3 - 10/8.

Việc Hải Thảo không thể tham dự Asiad 17 có tác động thế nào đến các thành viên trong đội tuyển cũng như thành tích mà BHL và bộ môn đã đặt ra thưa ông?

Hải Thảo không thể tham dự Asiad 17 thực sự là một tổn thất không nhỏ đối với Cầu mây nữ Việt Nam tại Asiad 17 bởi em là một VĐV kỳ cựu, là chỗ dựa tâm lý cũng như là người luôn chia sẻ những kinh nghiệm quý báu đối với đồng đội. Chắc chắn các thành viên còn lại của đội cũng sẽ cảm thấy hụt hẫng nhưng lãnh đạo bộ môn, BHL đã làm công tác tư tưởng và bản thân các em cũng đã thể hiện rất rõ quyết tâm hoàn thành mục tiêu đặt ra dù có thiếu vắng chủ lực Hải Thảo.

Ông đánh giá thế nào về vai trò của HLV người Thái Lan Kom-Chai Sak - một trong những yếu tố làm nên thành, bại của đội tuyển? 

HLV Kom-Chaisak đã từng là một VĐV nổi tiếng của đội tuyển Cầu mây Thái Lan và có tới 12 năm làm HLV trưởng đội tuyển Cầu mây Brunei. Trước khi tới Việt Nam, ông Kom-Chaisak cũng đã nhận được lời mời từ rất nhiều quốc gia khác như Brunei, Philippines với mức thù lao cao hơn, nhưng ông vẫn chọn Việt Nam làm điểm đến bởi ông đánh giá cao vào khả năng của các nữ VĐV Cầu mây Việt Nam - rằng họ hoàn toàn có thể giành được những thành tích tốt hơn.

Không chỉ có lãnh đạo Liên đoàn Cầu mây, Ban huấn luyện đánh giá cao khả năng của ông Kom-Chaisak mà chính tâm hồn, sự nhiệt huyết của vị HLV này đã tạo nên sự hòa đồng, ăn ý giữa ông với các nữ VĐV. Bản thân HLV cũng rất tự tin rằng dưới sự dìu dắt của ông, đội tuyển Cầu mây nữ sẽ thi đấu đạt kết quả tốt nhất.

Tại Asiad lần này, mục tiêu mà Cầu mây nữ Việt Nam hướng tới là gì thưa ông?

Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để vào được chung kết hai nội dung đồng đội và đá đôi nữ.

Mặc dù đã trẻ hóa lực lượng nhưng thế hệ kế cận của Cầu mây nữ vẫn chưa đạt được phong độ của các đàn chị như Hải Thảo, Bích Thùy..., vậy bộ môn cũng như BHL đã có kế hoạch gì để nâng cao thành tích của Cầu mây nữ Việt Nam?

Chúng tôi hy vọng sau Asiad 17, HLV Kom-Chaisak vẫn sẽ tiếp tục được đồng hành cùng đội tuyển bởi cần một chặng đường dài để đi tới kết quả nhất định. HLV bước đầu đã tạo được lòng tin, sự hòa đồng đối với các VĐV của mình. Đây là yếu tố tiên quyết để nắm bắt tâm lý qua đó hiểu được điểm mạnh, yếu, góp phần phát huy thế mạnh và khắc phục hạn chế của mỗi VĐV. Nếu được gắn bó lâu dài với HLV này, các VĐV nữ của chúng ta chắc chắn sẽ đạt được thành tích tốt hơn tại các giải đấu trong tương lai.

Xin cảm ơn ông đã dành thời gian trao đổi và xin chúc đội tuyển Cầu mây nữ Việt Nam thi đấu thành công tại Asiad 17.

A.T

Ảnh trong bài
  • Asiad 17: Cầu mây nữ Việt Nam quyết tâm hoàn thành mục tiêu