Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII: Hà Tĩnh quyết tâm cải thiện thành tích

Là một tỉnh điều kiện kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn, nhưng được sự quan tâm của các cấp chính quyền, Hà Tĩnh đã tổ chức thành công Đại hội TDTT các cấp và có sự chuẩn bị tích cực cho sự kiện thể thao 4 năm mới có một lần - Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014 sẽ diễn ra tại Nam Định vào tháng 12 tới. Phóng viên Trang tin TDTT Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Hạnh - Phó Giám đốc Sở VHTTDL Hà Tĩnh xung quanh các vấn đề trên.

Ông Nguyễn Văn Hạnh - Phó Giám đốc Sở VHTTDL Hà Tĩnh (Ảnh:TH )
Trong năm 2013-2014, Hà Tĩnh đã hoàn thành tổ chức Đại hội TDTT các cấp, ông có thể cho biết những nét khái quát về quy mô, kế hoạch cũng như những kết quả đạt được?

Thực hiện Quyết định số 670/QĐ-TTg ngày 6/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ và văn bản Hướng dẫn số 2500/HD-BVHTTDL ngày 25/7/2012 của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch về tổ chức Đại hội TDTT các cấp, tiến tới Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014 tại Nam Định, Sở VHTTDL tỉnh Hà Tĩnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 3376/KH-UBND ngày 02/10/2012 về việc tổ chức Đại hội TDTT các cấp, tiến tới Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VII năm 2014. Bên cạnh đó, Tỉnh cũng ban hành Quyết định số 239/QĐ-UBND ngày 18/1/2013 về việc thành lập Ban chỉ đạo Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VII; Sở VHTTDL cũng ban hành các  văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đồng thời tổ chức tập huấn cho cán bộ huyện, xã, phường, thị trấn, các cộng tác viên cơ sở về công tác tổ chức Đại hội và nghiệp vụ trọng tài phục vụ thi đấu các môn thể thao tại Đại hội.

Được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối kết hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng chính quyền và sự đồng thuận của quần chúng nhân dân, Đại hội TDTT các cấp tỉnh Hà Tĩnh lần thứ VII đã được triển khai đảm bảo tiến độ theo kế hoạch, đúng yêu cầu và đạt kết quả tốt.

Đối với Đại hội TDTT cấp cơ sở, 258/262 xã, phường, thị trấn tổ chức Đại hội (có 4 xã nằm trong khu vực giải phóng mặt bằng, các dự án trọng điểm của tỉnh không tổ chức lễ khai mạc Đại hội). Các Đại hội được tổ chức đủ nội dung, đúng quy trình, quy định đảm bảo an ninh an toàn hiệu quả, hình thức phong phú, phù hợp từng vùng miền, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương và thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Đại hội cấp xã, phường, thị trấn được tổ chức từ 5 đến 8 môn kết hợp giữa các môn thể thao hiện đại và các môn truyền thống như Kéo co, Vật dân tộc, Cờ người, Đua thuyền…Đặc biệt, kỳ Đại hội lần này có sự lồng gép các phong trào như “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào xây dựng nông thôn mới, phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Để phục vụ Đại hội TDTT cấp cơ sở đã xây dựng mới, cải tạo nâng cấp 120 sân thể thao các loại phục vụ cho thi đấu tại Đại hội và tập luyện thi đấu sau Đại hội.

Đại hội TDTT cấp Huyện, Thị xã, Thành phố, có 15/15 đơn vị tổ chức. Đại hội được tổ chức với quy mô từ 8 đến 12 môn thể thao, khai mạc Đại hội trang trọng ấn tượng đầy đủ nội dung theo đúng tinh thần hướng dẫn của Ban chỉ đạo. Bình quân mỗi huyện, thị xã, thanh phố tổ chức khai mạc Đại hội có 3000 đến 4000 người tham gia. Nhiều đơn vị đầu tư công phu cho các màn đồng diễn thể dục nghệ thuật mang đậm bản sắc vùng miền.

Đại hội TDTT cấp tỉnh, Lễ khai mạc với quy mô trang trọng, đảm bảo an toàn và thực hành tiết kiệm tạo ấn tượng sâu sắc, thể hiện được hào khí của mảnh đất và con người Hà Tĩnh, mang đậm bản sắc văn hóa Hà Tĩnh, khát vọng vươn lên hòa nhập của thể thao tỉnh nhà và một Hà Tĩnh đang đổi thay từng ngày trong công cuộc xây dựng quyê hương. Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VII có sự tham gia của 15 đoàn với số lượng hơn 1000 HLV, VĐV. Đại hội được tổ chức 12 môn thi đấu trong đó 9 môn đã thi đấu trong năm 2013 và đầu năm 2014, sau lễ khai mạc tổ chức thi đấu 3 môn còn lại. Kết thúc Đại hội Ban tổ chức đã trao 210 bộ huy chương và xác định 03 đơn vị dẫn đầu của Đại hội là Thành phố Hà Tĩnh, Can Lộc và Hương Khê.

Qua tổ chức Đại hội TDTT các cấp, cũng như các môn thi đấu tại Đại hội TDTT cấp tỉnh, ông có đánh giá như thế nào về công tác tổ chức cũng như chất lượng chuyên môn ?

Được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành đoàn thể, công tác tổ chức Đại hội lần này có quy mô, bài bản và khoa học. Hệ thống văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Đại hội đồng bộ, xuyên suốt các đơn vị đều xây dựng được kịch bản Đại hội chi tiết đúng quy trình hướng dẫn của Ban chỉ đạo tỉnh. Công tác chuẩn bị của các đơn vị từ cơ sở vật chất sân bãi đến công tác y tế, an ninh trật tự đều bài bản, vì thế các Đại hội ở cơ sở đến huyện, thị xã, thành phố và cấp tỉnh đều diễn ra đúng kế hoạch đảm bảo an toàn tuyệt đối và tiết kiệm.

Hầu hết các đơn vị đều có sự đầu tư, đặc biệt là các đơn vị đã chú trọng đầu tư trọng điểm, mũi nhọn theo khả năng của địa phương mình vì vậy chất lượng các môn thi đấu tại kỳ Đại hội lần này được nâng lên rõ rệt.

Tại kỳ Đại hội lần này ngoài các môn thể thao hiện đại như Bóng đá, Bóng chuyền, Bóng bàn,…các môn thể thao truyền thống dân tộc cũng đã được đưa vào trong chương trình thi đấu của Đại hội, đặc biệt là môn Kéo co được đông đảo nhân dân hưởng ứng tham gia. Chất lượng của đội ngũ trọng tài cơ sở được cải thiện rõ nét, giảm thiểu tối đa việc khiếu nại giữa các đơn vị.

Vậy, ông có thể cho biết Thể thao Hà Tĩnh đặt ra mục tiêu như thế nào tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII?

Mục tiêu của đoàn thể thao Hà Tĩnh lần này là cải thiện thành tích so với kỳ Đại hội trước cố gắng đạt từ 7 đến 9 HCV.

Để hoàn thành mục tiêu trên, Hà Tĩnh đã có sự chuẩn bị như thế nào cho cuộc đua tài sắp tới, thưa ông?

Tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI Hà Tĩnh tham gia thi đấu 06 môn đạt 7 HCV xếp thứ 31 toàn quốc. Ngay sau khi kết thúc Đại hội VI Hà Tĩnh đã xây dựng kế hoạch, lộ trình của các môn thi đấu cho Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII. Các đội tuyển được lựa chọn kỹ lưỡng và tập luyện theo đúng kế hoạch đặt ra.

Tham gia Đại hội TDTT toàn quốc lần này Hà Tĩnh tham gia thi đấu  7 môn  trong đó Vovinam là môn thể thao Hà Tĩnh mới đầu tư tập luyện để phát triển lâu dài.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này, xin chúc Thể thao Hà Tĩnh sẽ gặt hái thành công tại Đại hội lần thứ VII!

HKT (thực hiện)

Ảnh trong bài
  • Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII: Hà Tĩnh quyết tâm cải thiện thành tích