Đoàn Thể thao Việt Nam sẵn sàng lên đường tham dự YOG 2

Ngày 13/8 tới đây, đoàn Thể thao Việt Nam gồm 29 thành viên sẽ chính thức lên đường tham dự Đại hội Thể thao Olympic trẻ lần thứ 2 (YOG 2) tại thành phố Nam Kinh - Trung Quốc (trong đó có 24 thành viên sẽ đi theo đợt 1 và 5 thành viên của môn Wushu sẽ đi đợt 2 - môn biểu diễn được nước chủ nhà mời). Để cung cấp thông tin tới người hâm mộ về đoàn Thể thao Việt Nam, phóng viên Trang tin điện tử Thể dục thể thao Việt Nam đã có cuộc trò chuyện với ông Trần Đức Phấn - Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao, Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tham dự YOG 2.

Ông Trần Đức Phấn - Vụ trưởng Vụ TTTTC,
trưởng đoàn TTVN tham dự YOG 2
 
Thưa ông, với tư cách là trưởng đoàn, ông có thể cho biết đôi nét về công tác chuẩn bị của đoàn Thể thao Việt Nam tham dự YOG 2?

Có thể khẳng định, cho đến thời điểm này mọi công tác chuẩn bị cho đoàn TTVN gần như đã hoàn tất, cụ thể: Các VĐV tập huấn trong nước phần lớn tập huấn tại 3 Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia là: Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Trong đó, Hà Nội có 3 VĐV vượt qua vòng loại của các môn Cử tạ (2VĐV), Rowing (1 VĐV); Tp. Hồ Chí Minh có 5 VĐV của các môn Bơi (3 VĐV), Cử tạ (1 VĐV), TDDC (1VĐV); Đà Nẵng có 3 VĐV ở các môn Taekwondo (1 VĐV), Bóng chuyền bãi biển (2 VĐV). Ngoài ra, 1 VĐV Cầu lông của Tp. Hồ Chí Minh tập huấn tại địa phương.

Đến với sân chơi YOG 2, 13 VĐV trẻ của Việt Nam đã vượt qua các vòng đấu loại ở các giải đấu quốc tế đủ điều kiện tham gia tranh tài ở 7 môn Thể thao trong tổng số 28 môn thể thao của Đại hội gồm: Cử tạ, Bơi lội, TDDC, Taekwondo, Cầu Lông, Rowing, Bóng chuyền bãi biển. Ngoài ra, đoàn còn có 3 VĐV của môn Wushu được nước chủ nhà mời sang thi đấu biểu diễn.

Hiện các VĐV đang tập huấn tại nước ngoài, một số VĐV đã về nước và đang tập trung tại 1 trong số các Trung tâm huấn luyện trên. Những VĐV tập huấn trong nước và nước ngoài đều được đảm bảo tốt các điều kiện ăn ở, trang thiết bị, dụng cụ, thuốc bổ và các điều kiện chăm sóc y học cũng như chữa trị chấn thương.

Theo báo cáo mới nhất của ban huấn luyện các đội tuyển, hầu hết VĐV trong danh sách tham dự YOG 2 đều tập luyện theo đúng kế hoạch. Các VĐV đều ổn định về sức khoẻ và đặc biệt các chỉ số về thành tích của mỗi VĐV đều đảm bảo. Ngoài việc thi đấu vòng loại tại khu vực, các VĐV trọng điểm được cử tham dự các giải thi đấu cấp khu vực, châu lục nhằm tăng cường cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, tâm lý và phát triển thành tích. Đặc biệt, một số VĐV trong suốt quá trình tập huấn đã có nhiều tiến bộ rõ nét về thành tích, tiêu biểu như VĐV Nguyễn Thị Ánh Viên - môn Bơi...

Đại hội Thể thao Olympic trẻ được tổ chức 4 năm 1 lần, có quy mô và các môn thi đấu giống như Thế vận hội Olympic với đại diện của hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, gồm 28 môn thể thao với 216 nội dung theo quy định của Ủy bạn Olympic quốc tế. Tham dự Đại hội Thể thao Olympic trẻ hầu hết các VĐV phải trải qua các cuộc thi đấu vòng loại tại các khu vực khác nhau và một số ít VĐV của một số môn Thể thao được tham dự theo suất đặc cách.

Khẩu hiệu lớn nhất của của Đại hội Olympic trẻ là: kết nối tuổi trẻ của các quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới nhằm tăng cường giao lưu, học hỏi, từ đó tăng cường sự hiểu biết và đoàn kết của tuổi trẻ giữa các quốc gia, không phân biệt màu da, giàu, nghèo, chế độ chính trị.

Đại hội Thể thao Olympic trẻ lần thứ 2 (YOG) diễn ra từ ngày 16/8 - 28/8/2014 tại Tp. Nam Kinh - Trung Quốc. Tại Đại hội Thể thao Olympic trẻ lần thứ 1, đoàn TTVN giành được 1 HCV, 1 HCB và 2 HCĐ.

 

Mục tiêu, chỉ tiêu của đoàn Thể thao Việt Nam đặt ra tại YOG 2 là gì, thưa ông?

YOG 2 là sân chơi dành cho các VĐV trẻ, do đó mục tiêu chính của đoàn Thể thao Việt Nam đến với sân chơi này là giao lưu, hội nhập quốc tế về thể thao trong giới trẻ nhằm thắt chặt tình đoàn kết giữa các quốc gia trong khu vực. Nói như vậy, không có nghĩa là chúng ta không quan tâm đến thành tích, trong số các môn mà VĐV của đoàn TTVN tham gia tranh tài có những môn thành tích đã tiệm cận tới huy chương Olympic trẻ như môn Bơi, Cử tạ hay Taekwondo... 

Tuy nhiên, trong quá trình chuẩn bị từ nay tới YOG 2 cũng như điều kiện thi đấu thực tế tại YOG 2 có thể có nhiều yếu tố khách quan mang lại nên đoàn Thể thao Việt Nam không thể đặt rõ chỉ tiêu giành huy chương.

Nhưng có thể khẳng định, chuyên môn của các VĐV Việt Nam tham dự YOG 2 hiện rất tốt, các em đều đặt quyết tâm thi đấu hết mình để giành thành tích cao nhất mang vinh quang về cho Tổ quốc. Điều quan trọng nữa mà mục tiêu đoàn Thể thao Việt Nam hướng tới chính là từ sân chơi Đại hội Thể thao Olympic trẻ lần thứ 2 sẽ giúp các nhà chuyên môn đánh giá thực trạng trình độ phát triển từng môn thể thao của các VĐV trẻ, qua đó định hướng lực lượng chuẩn bị cho Olympic 2016.

Thưa ông, trước những diễn biến về tình hình Biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc trong thời gian qua, liệu có làm ảnh hưởng tới đoàn Thể thao Việt Nam tham dự tại YOG 2 không?

Trong suốt quá trình tiến hành làm các thủ tục đăng ký và các giấy tờ liên quan cho đoàn Thể thao Việt Nam với BTC YOG 2 hay phía Đại sứ quán của Trung Quốc tại Việt Nam diễn ra suôn sẻ trên tinh thần hợp tác tốt đẹp. Mọi thủ tục đều được tiến hành nhanh và kịp thời. Hiện nay, phía BTC đã gửi vé máy bay và thẻ tham dự cho đoàn Thể thao Việt Nam, ngoài ra phía BTC cũng kịp thời thông tin đến đoàn TTVN về những điều chỉnh và công việc phát sinh hay phối hợp cùng phía Việt Nam về các kế hoạch đón tiếp tại sân bay, điều kiện ăn, nghỉ của các thành viên trong đoàn cũng như việc di chuyển và lịch thi đấu của các môn mà đoàn Việt Nam tham dự.

Tóm lại, cho đến thời điểm này mọi công việc hướng đến YOG 2 diễn ra rất suôn sẻ và được chuẩn bị chu đáo ở mọi mặt. Hy vọng, với sự chuẩn bị tốt về chuyên môn kết hợp nhiều yếu tố may mắn và sự đón tiếp chu đáo của nước chủ nhà cùng sự đồng lòng quyết tâm của mỗi cá  nhân thành viên trong đoàn, Thể thao Việt Nam sẽ gặt hái được nhiều thành công mới tại YOG 2.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

N. H

Ảnh trong bài
  • Đoàn Thể thao Việt Nam sẵn sàng lên đường tham dự YOG 2