Đại hội TDTT các cấp nền tảng vững chắc để tổ chức thành công Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII

Có thể nói, cho tới thời điểm này các đơn vị, tỉnh, thành phố trên toàn quốc đã và đang sôi nổi tổ chức Đại hội TDTT các cấp tiến tới Đại hội TDTT toàn tỉnh và xa hơn chuẩn bị hướng đến ngày hội thể thao lớn nhất của cả nước - Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014. Để tìm hiểu các thông tin liên quan đến vấn đề này, phóng viên trang tin điện tử Thể dục Thể thao Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn ông Vũ Trọng Lợi - Vụ trưởng Vụ Thể thao Quần chúng, Tổng cục TDTT.

Ông Vũ Trọng Lợi - Vụ trưởng Vụ Thể thao
Quần chúng - Tổng cục TDTT
Ông có thể chia sẻ đôi nét về tình hình tổ chức Đại hội TDTT các cấp tại các địa phương trên toàn quốc cho tới thời điểm này?

Theo số liệu thống kê mới nhất của Vụ TDTT quần chúng, đến nay đã có 2062/2450 xã trực thuộc các tỉnh trên toàn quốc đã tổ chức xong Đại hội TDTT, tương đương với trên 80%. Ở phạm vi này, năm nay đã có nhiều chuyển biến hơn bởi hầu hết các Đại hội TDTT diễn ra đều thu hút lượng lớn quần chúng nhân dân tham gia, nhất là vào ngày khai mạc của Đại hội. Tại mỗi Đại hội cấp xã, BTC đều chọn được cho địa phương những môn Thể thao phù hợp và mang đậm tính dân tộc, đặc trưng của mỗi địa phương, vùng miền.

Đối với Đại hội TDTT cấp huyện, hiện trên toàn quốc đã có 33 huyện trực thuộc tỉnh tổ chức Đại hội đạt gần 40%. Dự kiến, trong tháng 8, 9 các tỉnh sẽ đồng loạt tổ chức Đại hội TDTT cấp huyện, thị xã, thị trấn. Dự kiến đến hết Quý III cả nước sẽ đạt 90% các địa phương tổ chức hoàn tất Đại hội TDTT cấp xã, phường, thị trấn, thị xã, huyện và tiến tới tổ chức Đại hội TDTT cấp tỉnh. Ngày 1/9 tới đây, Tp. Hải Phòng sẽ là đơn vị đầu tiên trong cả nước tổ chức Đại hội TDTT cấp thành phố.

Để công tác tổ chức Đại hội TDTT được hiệu quả hơn, thì Tổng cục TDTT đã có những định hướng hay hỗ trợ nào nhằm thực hiện tốt việc này, thưa ông?

Vừa qua, Bộ VHTTDL đã ban hành văn bản số 2500/HD-BVHTTDL về hướng dẫn một số nội dung cơ bản triển khai công tác tổ chức Đại hội TDTT các cấp tiến tới Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014. Trong đó, yêu cầu tổ chức Đại hội TDTT từ cấp xã cho đến tỉnh đều phải đảm bảo tính thiết thực, tránh phô trương, lãng phí và đạt được những hiệu quả nhất định. Ta có thể lấy ví dụ như mua sắm quần áo, đạo cụ sẽ hạn chế đến mức tối đa. Mục đích chính của các Đại hội hướng tới đó chính là làm thế nào để huy động được đông đảo quần chúng nhân dân tham dự, đặc biệt làm thay đổi nhận thức và có sự quan tâm nhiều hơn tới công tác TDTT từ cơ sở của các cấp lãnh đạo ở mỗi địa phương trên toàn quốc.

Chúng ta có thể hiểu, sự quan tâm của các cấp lãnh đạo đối với công tác TDTT không chỉ dừng lại ở phạm vi tuyên truyền giúp người dân hiểu hơn về ý nghĩa, tác dụng của TDTT mà còn là những dự án đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ TDTT hay đào tạo các VĐV nhằm ươm mầm các tài năng thể thao cho quốc gia.

Chỉ tính riêng trong 2 năm qua, Tổng cục TDTT đã tiến hành mở các lớp bồi dưỡng cán bộ TDTT tới các xã, phường, thị trấn, thị xã với trên 1000 cán bộ được tập huấn. Đặc biệt, có nhiều địa phương đã tự mở các lớp tập huấn cán bộ phụ trách về công tác TDTT, kết hợp với các thông tư về xây dựng nông thôn mới của Bộ VHTTDL vừa mới ban hành, trong đó nêu rõ những chỉ tiêu phát triển về văn hóa, thể thao. Đây sẽ là cơ sở tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương trên toàn quốc tổ chức tốt Đại hội TDTT các cấp hướng tới Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII vào năm 2014 tại Nam Định.

Trong công tác tổ chức Đại hội TDTT lần này có một điều thuận lợi nữa đó là Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 08 - NQ/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về TDTT đến năm 2020, do đó sẽ là động lực thúc đẩy các cấp chính quyền địa phương quan tâm và đầu tư nhiều hơn đến công tác phát triển TDTT, giúp công tác phát động phong trào toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại giai đoạn 2012 - 2020 đạt hiệu quả cao.

Được biết, Nam Định là đơn vị chủ nhà của Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII, ông đánh giá như thế nào về công tác chuẩn bị của địa phương này cho Đại hội thể thao toàn quốc cũng như tiến độ tổ chức Đại hội cấp tỉnh tại Nam Định?

Cũng như nhiều tỉnh khác, Nam Định tiến hành tổ chức Đại hội TDTT các cấp khá hiệu quả và thực hiện đúng các nguyên tắc, quy định của Bộ VHTTDL, Tổng cục TDTT. Hiện, có 9 huyện và thành phố trong phạm vi toàn tỉnh đồng loạt tiến hành Đại hội TDTT tại các xã điểm, phường điểm sau đó mở rộng ra phạm vi các xã, phường, thị trấn... với các nội dung thi đấu phong phú thu hút số lượng lớn các VĐV tham gia tranh tài, phục vụ đông đảo quần chúng nhân dân trong những ngày lễ, ngày nghỉ cuối tuần.

Tính đến ngày 15/7/2013, Nam Định đã có 170 trên tổng số 229 xã, phường, thị trấn trong phạm vi toàn tỉnh đã tiến hành Đại hội TDTT cấp cơ sở (riêng thành phố Nam Định 25/25 phường đã tổ chức Đại hội). Dự kiến, Đại hội TDTT cấp huyện lần thứ VII sẽ đồng loạt tổ chức vào dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc Khánh 2/9.

Còn riêng với công tác chuẩn bị cho Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014, trước những khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất phục vụ Đại hội, lãnh đạo Tổng cục TDTT thường xuyên sát cánh cùng Nam Định tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong khâu tổ chức cũng như các khâu chuẩn bị khác nhằm đảm bảo những điều kiện tốt nhất khi Đại hội TDTT toàn quốc diễn ra tại đây. Ngoài ra, các tỉnh lân cận như Hải Dương, Ninh Bình, Thái Bình, Hải Phòng cũng đã rất nỗ lực và chuẩn bị chu đáo tổ chức hiệu quả các môn thể thao trong hệ thống thi đấu của Đại hội được BTC phân công đăng cai cùng Nam Định.

Đối với Nam Định cũng như các tỉnh khác tổ chức Đại hội TDTT các cấp để tiến tới Đại hội TDTT cấp tỉnh và toàn quốc họ đã triển khai khá hiệu quả, từ khâu thành lập Ban chỉ đạo, ban tổ chức hướng dẫn các huyện, xã, phường, thị trấn trực thuộc tỉnh tổ chức tốt Đại hội TDTT các cấp và qua kiểm tra của Bộ VHTTDL thì Nam Định cũng đang tích cực chuẩn bị Đại hội TDTT toàn quốc từ cơ sở vật chất đến các công tác liên quan, Cùng với các tỉnh bên cạnh đang cố gắng nỗ lực chuẩn bị tổ chức Đại hội TDTT toàn quốc một cách tốt nhất như Thái Bình, Ninh Bình, Hải Phòng, Hải Dương...

Hy vọng, với sự nỗ lực từ Nam Định và các vệ tinh xung quanh sẽ mang lại 1 kỳ Đại hội TDTT toàn quốc thành công, hiệu quả trên nhiều phương diện.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

N.Hương

Ảnh trong bài
  • Đại hội TDTT các cấp nền tảng vững chắc để tổ chức thành công Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII