AYG II: Khởi điểm quan trọng cho bước tiến xa hơn của TTVN

Đó là nhận định của ông Lâm Quang Thành - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Đại hội thể thao trẻ châu Á lần thứ 2 (AYG II) diễn ra tại Nam Kinh - Trung Quốc khi trả lời phỏng vấn phóng viên Trang tin điện tử Thể dục Thể thao Việt Nam về Đại hội này.

Ông Lâm Quang Thành - Phó Tổng cục trưởng
Tổng cục TDTT, Trưởng đoàn TTVN tham dự
AYG II (Ảnh: Văn Duy)
Xin ông cho biết đôi nét về đoàn TTVN tham dự AYG II?

Tham dự AYG II, đoàn TTVN đã chính thức được thành lập theo Quyết định số 2575 của Bộ VHTTDL vào ngày 25/7/2013. Theo đó, đoàn tham dự với 151 thành viên, trong đó có 101 VĐV và 50 cán bộ đoàn (các trưởng, phó đoàn, lãnh đội, bác sĩ, cán bộ chuyên trách...). Chương trình thi đấu của Đại hội trẻ lần này có 17 môn thể thao thì đoàn TTVN tham dự 14 môn, các VĐV đại diện cho những môn này đều được ngành TDTT tính toán hết sức kỹ càng và quy định rõ, tập trung vào các môn Olympic cơ bản như: Bơi, Điền kinh, Nhảy cầu, Cử tạ, Đấu Kiếm. Hầu hết các VĐV tham dự tại Đại hội này được đầu tư lâu năm, các em đều nằm trong danh sách VĐV trọng điểm của Ngành nhằm chuẩn bị cho các sân chơi quốc tế quan trọng trong thời gian tới. Đặc biệt, là ASIAD 18 năm 2019 diễn ra tại Việt Nam cũng như các kỳ Olympic.

Vậy mục tiêu chính của đoàn TTVN tham dự Đại hội lần này là gì, thưa ông? 

Đại hội thể thao trẻ châu Á lần thứ II diễn ra trước Olympic trẻ 1 năm, lần đầu ở Singapore, lần này ở Nam Kinh - Trung Quốc sẽ là đợt diễn tập cho TVH Olympic trẻ (cũng diễn ra tại Nam Kinh vào năm 2014). Cùng xu thế hội nhập của các nước trong khu vực châu Á thì nhiều Đại hội Thể thao mang tầm châu lục lần lượt được luân phiên tổ chức theo định kỳ 4 năm 1 lần như Asiad, AYG, AIMAG... nhằm tăng cường sự giao lưu giữa văn hóa các quốc gia trong châu lục cũng như đặt nền móng đào tạo, bồi dưỡng lực lượng VĐV trẻ, tài năng trong khu vực châu Á. Có lẽ đó là mục đích cao nhất mà các kỳ Đại hội trẻ hướng đến.

Còn riêng đối với đoàn TTVN, tham dự AYG II là cơ hội để đánh giá lại trình độ chuyên môn của một số môn Olympic và một số môn thể thao mà TTVN còn ở khoảng cách khá xa so với châu lục. Mục tiêu chính mà đoàn hướng tới là rà soát lực lượng VĐV trẻ chuẩn bị cho Thế vận hội Olympic trẻ 2014, đặc biệt là để chuẩn bị lực lượng cho ASIAD lần thứ 18 năm 2019.

Đại hội lần này cũng là dịp để các nhà quản lý, chuyên môn của Việt Nam quan sát tìm hiểu công tác đào tạo lực lượng VĐV trẻ của các nước, từ đó có sự so sánh. lựa chọn những cách thức hiệu quả và chiến lược phát triển phù hợp trong công tác đào tạo trẻ tại Việt Nam.    

Tham dự AYG II, ông đánh giá thế nào về trình độ chuyên môn của các VĐV Việt Nam cũng như các quốc gia trong châu lục, đặc biệt là khả năng giành huy chương tại Đại hội này của đoàn Việt Nam?

Đại hội có 17 môn thi tương ứng với 120 nội dung, thông qua kỳ Đại hội trước chúng ta dễ ràng nhận thấy các quốc gia có nền thể thao phát triển mạnh trong châu lục như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... đều đứng trong top đầu bảng tổng sắp huy chương, với nền tảng thể thao phát triển khá bền vững của các quốc gia đó, thì việc họ sẽ giành vị trí cao ở Đại hội lần này là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Song, cũng không vì thế mà đoàn TTVN kém tự tin khi tham gia thi đấu, chúng ta có đội ngũ VĐV trẻ khá hùng hậu cùng sự quyết tâm và ý trí phấn đấu cao, cộng với sự chuẩn bị chu đáo về chuyên môn chúng ta hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào các em. Nhưng lãnh đạo đoàn cũng không tạo áp lực thành tích lớn cho các VĐV, bởi đây là khởi điểm quan trọng để chúng ta chuẩn bị cho bước tiến xa hơn trong tương lai.

Nhìn lại thành tích của đoàn TTVN tại kỳ Đại hội trước, chúng ta giành được 2 HCB và xếp vị trí thứ 14 trên hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự. Ở kỳ Đại hội này, đoàn TTVN đặt quyết tâm rất cao và hy vọng các VĐV thi đấu sẽ giành được HCV ở những môn thể thao nằm trong hệ thống thi đấu Olympic.

Cho tới thời điểm này công tác chuẩn bị của đoàn TTVN như thế nào, thưa ông?

Về cơ bản, hầu hết mọi công việc đều đã hoàn tất. Trong số 101 VĐV tham dự Đại hội đều được tập trung ở 4 trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia gồm: Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ. Khác với các kỳ Đại hội trước, ở Đại hội này ngành TDTT không tổ chức lễ xuất quân mà lãnh đạo Ngành cũng như các Trưởng, Phó đoàn sẽ tổ chức các buổi giao nhiệm vụ và phân công cụ thể công việc đến từng lãnh đội, VĐV tại cả 4 trung tâm huấn luyện kể trên với mong muốn các VĐV có được tinh thần tốt, giành được những thành tích xứng đáng nhất.  

Nếu kế hoạch không có gì thay đổi, thì đội Bóng đá nam và Bóng ném nam sẽ lên đường sang Nam Kinh sớm nhất vào ngày 11/8, đoàn TTVN sẽ chính thức lên đường vào ngày 14/8, các môn thi đấu còn lại sẽ lên đường trước thời điểm thi đấu 3 ngày nhằm làm quen với địa điểm thi đấu cũng như đảm bảo sức khỏe cho các VĐV.

Về lịch trình bay, đoàn TTVN được hãng Hàng không Phương Nam hỗ trợ. Việc quá cảnh tại sân bay Quảng Châu có thể sẽ tạo một chút mệt mỏi cho cả đoàn, tuy nhiên lãnh đạo đoàn đã có kế hoạch hợp lý nhằm đảm bảo những điều kiện tốt nhất cho đoàn TTVN.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyên này, chúc đoàn TTVN thi đấu thành công tại AYG II!

N. Hương

Ảnh trong bài
  • AYG II: Khởi điểm quan trọng cho bước tiến xa hơn của TTVN