Đăng cai, tổ chức ASIAD 18 sẽ mang lại cho Việt Nam những nguồn lợi lớn

Trong khuôn khổ chuyến làm việc của phái đoàn cán bộ cấp cao OCA từ ngày 5 -7/10, phóng viên Trang tin điện tử TDTT Việt Nam đã có cuộc trao đổi với PGS.TS. Hoàng Vĩnh Giang, Phó Chủ tịch OCA, Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban Olympic Việt Nam về những đánh giá của phái đoàn OCA sau chuyến thị sát và kiểm tra về công tác chuẩn bị của Việt Nam cho ASIAD 18 - năm 2019.

Thưa ông, ông có thể cho biết những nhiệm vụ chính của phái đoàn cán bộ cấp cao OCA trong chuyến thị sát thành phố xin đăng cai, tổ chức ASIAD 18 - năm 2019 tại Hà Nội

Nhiệm vụ chính của phái đoàn cán bộ cấp cao OCA lần này là kiểm tra các điều kiện cơ sở pháp lý cũng như công tác chuẩn bị của thành phố xin đăng cai, tổ chức ASIAD 18. Chuyến thăm này là cơ sở quan trọng để OCA đưa ra quyết định thành phố nào sẽ trở thành thành phố chủ nhà của Đại hội thể thao châu Á 2019. Tại Hà Nội, trong 3 ngày làm việc từ 5 - 7/10, phái đoàn cán bộ cấp cao OCA đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bộ VH,TT&DL, lãnh đạo Tổng cục TDTT, Uỷ ban Olympic Việt Nam và UBND TP. Hà Nội để nghe các kế hoạch về việc xin đăng cai, tổ chức ASIAD 18. Đồng thời, phái đoàn OCA cũng đã có chuyến thăm Triển lãm Quy hoạch TP. Hà Nội đến năm 2020 và một số địa điểm thi đấu tại Hà Nội như: Trung tâm đào tạo VĐV cấp cao, Cung Điền kinh trong nhà, Cung thể thao dưới nước Mỹ Đình.

Vậy ông có thể cho biết những đánh giá của phái đoàn OCA về công tác chuẩn bị của Việt Nam sau chuyến thị sát?

Sau các buổi làm việc và chuyến thị sát, phái đoàn OCA đánh giá cao về công tác chuẩn bị cho kế hoạch vận động đăng cai, tổ chức ASIAD 18 của Việt Nam và cho rằng công tác chuẩn bị đều diễn ra theo đúng kế hoạch và rất bài bản chuyên nghiệp. Họ cũng rất ấn tượng với quy hoạch của TP. Hà Nội đến năm 2020, đặc biệt là về các tổ hợp thể thao và hệ thống giao thông ở Việt Nam tại thời điểm đăng cai, tổ chức ASIAD 18. Bởi nếu thực hiện theo quy hoạch này thì những phúc lợi xã hội do các công trình thể thao mang lại cho Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng là rất lớn.

Theo đánh giá của ông, nếu so với 2 thành phố Surabaya (Indonesia) và thành phố Dubai (Các tiểu vương quốc Ả rập), Việt Nam có lợi thế gì hơn so với các đối thủ và khả năng mà Việt Nam có thể giành quyền đăng cai, tổ chức ASIAD 18?

Điều mà phái đoàn OCA đặc biệt quan tâm trong chuyến thị sát này đó là sự quan tâm và ủng hộ của Chính phủ cho việc đăng cai, tổ chức sự kiện thể thao quan trọng này. Và đây cũng là một lợi thế của Việt Nam, bởi Việt Nam đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, ủng hộ của Chính phủ, thành phố Hà Nội, Bộ VH,TT&DL cùng các cơ quan liên quan như Tổng cục TDTT. Ngoài ra, điều kiện cơ sở vật chất và hạ tầng giao thông cũng đảm bảo tốt những điều kiện để tổ chức thành công ASIAD 18. Với những lợi thế đó cùng với những kinh nghiệm trong việc tổ chức các sự kiện thể thao lớn, tôi cho rằng, cơ hội để Việt Nam có thể giành được quyền đăng cai, tổ chức ASIAd 18 là rất lớn.

Nếu giành được quyền đăng cai, tổ chức ASIAD 18, ông có thể cho biết những kế hoạch của Việt Nam về việc nâng cấp và xây dựng những địa điểm phục vụ cho sự kiện thể thao quan trọng này

Dự kiến sẽ có khoảng 40 địa điểm thi đấu, 30 địa điểm tập luyện sẽ được bố trí để phục vụ cho ASIAD 18. Các địa điểm này sẽ được bố trí ở thủ đô Hà Nội và 10 tỉnh, thành lân cận, trong đó địa điểm cách xa Hà Nội nhất là khoảng 160km. Các VĐV thi đấu ở các địa điểm này sẽ được bố trí ăn, ở luôn gần địa điểm thi đấu để tránh việc phải di chuyển quá xa. Ngoài ra, theo gợi ý của OCA, chúng tôi cũng dự định sẽ tổ chức 1 bảng của môn Bóng đá nam tại TP.Hồ Chí Minh cũng như tổ chức môn Đua thuyền ở Bình Thuận.

Hiện tại, ngoài những cơ sở vật chất, địa điểm thi đấu có sẵn ở Mỹ Đình cũng như các tỉnh, thành lân cận, trong thời gian tới, theo quy hoạch của TP.Hà Nội, Hà Nội sẽ triển khai xây dựng khu liên hợp thể thao Asiad và Olympic Hà Nội với diện tích tới hơn 200 hecta. Cả phía nam, bắc, đông, tây của Hà Nội đều có ít nhất 20 hecta đất dành cho thể thao và có thể sử dụng để phục vụ cho ASIAD 18. Ngoài ra, chúng ta phải xây dựng thêm đường đua xe đạp lòng chảo, đường đua ngựa, các sân thi đấu hockey, bóng chày, bóng bầu dục, nhà thi đấu đa năng và Làng VĐV.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

V.A

Ảnh trong bài
  • Đăng cai, tổ chức ASIAD 18 sẽ mang lại cho Việt Nam những nguồn lợi lớn