Olympic Luân Đôn 2012: Thể thao Việt Nam có cơ sở để hy vọng giành huy chương

Cho đến thời điểm này, trong số 13 suất chính thức tham dự Olympic Luân Đôn 2012 mà thể thao Việt Nam đã giành được, Trung tâm Huấn luyện thể thao Hồ Chí Minh đóng góp 3 gương mặt, gồm: Nguyễn Tiến Minh (Cầu lông), Lê Huỳnh Châu (Teakwondo) và Nguyễn Tiến Nhật (Đấu kiếm). Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Thành Lâm – Giám đốc  Trung tâm Huấn luyện thể thao Hồ Chí Minh về công tác chuẩn bị cho các VĐV tham dự Olympic Luân Đôn 2012.

PV: Thưa ông Nguyễn Thành Lâm, có thể nói đây là giai đoạn nước rút cho con đường đến với Olympic của những VĐV đã chính thức giành quyền tham dự sân chơi lớn nhất hành tinh. Vậy so với thời điểm trước, công tác chuẩn bị cho các VĐV này có gì khác biệt và được coi là điểm nhấn của giai đoạn này?

Ông Nguyễn Thành Lâm: Thực tế những VĐV giành quyền tham dự Olympic đã và đang được Tổng cục TDTT tạo điều kiện tốt nhất với những chương trình, kế hoạch đã được phê duyệt nhằm giành thành tích cao nhất tại sân chơi này. Về phía các Trung tâm huấn luyện quốc gia cũng như các địa phương có VĐV đã giành vé chỉ còn là sự phối hợp, đảm bảo các kế hoạch được thực hiện đúng theo tiến độ cũng như kiểm tra, giám sát để thường xuyên báo cáo tình hình với lãnh đạo cấp trên.

Hiện các em không chỉ còn là VĐV tập huấn của Trung tâm mà đã trở thành “tài sản” của quốc gia nên trong giai đoạn này, gia đình và bản thân các em cũng ý thức rõ được trọng trách ấy và phối hợp tốt với các bên liên quan để không ảnh hướng đến kế hoạch tập luyện, thi đấu của các em; tạo cho các em có môi trường sinh hoạt tốt nhất, thư thái về tinh thần để toàn tâm, toàn lực lo cho giải đấu.

Điểm khác biệt, được coi là điểm nhấn trong công tác chuẩn bị cho các VĐV giai đoạn này chính là tập trung cao độ cho công tác tập huấn và thi đấu, tạo điều kiện tốt nhất về chế độ dinh dưỡng, thuốc bổ, chỗ ở cũng như tâm lý cho những đối tượng đã được xác định cụ thể.

PV: Ông có thể cho biết tình hình cụ thể của các VĐV đã giành vé thuộc quân số của Trung tâm Huấn luyện thể thao Hồ Chí Minh thời điểm từ nay cho đến khi Olympic diễn ra?

Ông Nguyễn Thành Lâm: Với Tiến Minh – một trường hợp khá đặc biệt, bởi với thứ hạng 11 thế giới hiện nay của VĐV, trong nước khó có tay vợt nào có thể cùng tập để duy trì và phát triển phong độ của Tiến Minh. Bởi vậy mà Liên đoàn Cầu lông Việt Nam cùng với Sở VH,TT&DL TP.HCM đã thực hiện một việc mà từ trước đến nay chưa từng xảy ra trong lịch sử làng Cầu lông nước nhà. Đó là thuê “quân xanh” về cùng tập với Tiến Minh. Người được chọn làm “quân xanh” cho Tiến Minh chính là tuyển thủ trẻ 20 tuổi người Indonesia, Adi Prata. Tuy có thứ hạng kém xa Tiến Minh trong bảng xếp hạng nhưng tay vợt này cũng từng lọt vào tứ kết giải trẻ thế giới năm 2007. Chuyến tập huấn ‘tại gia” của tay vợt này sẽ diễn ra trong vòng 1 tháng (từ ngày 22/6 – 22/7). Sau đó Tiến Minh sẽ tham dự 2 giải đấu quốc tế trong hệ thống Super series tại Indonesia và Singapore, chuẩn bị tốt nhất về kỹ - chiến thuật và tâm lý cho Olympic 2012.

Còn với Nguyễn Tiến Nhật: Ngay từ đầu khi xác định Đấu kiếm cũng sẽ cố gắng có VĐV dành quyền tham dự Olympic, lãnh đạo bộ môn Đấu kiếm Hà Nội và TP.HCM đã tạo mọi điều kiện để các VĐV có cơ hội như nhau để phát huy tài năng. Việc Nhật giành vé tới Olympic là điều hết sức đáng mừng và đáng biểu dương với môn Đấu kiếm còn khá mới mẻ tại Việt Nam.

Ngay sau khi chính thức giành quyền tham dự Olympic 2012, Nhật đã được cử đi tập huấn tại Hàn Quốc để chuẩn bị tốt nhất về mọi mặt. Em sẽ tập huấn từ nay đến cuối tháng 7 tại đây và lên đường tới thẳng Luân Đôn cho lần đầu tiên trong lịch sử của bộ môn này.

Gương mặt thứ 3 của Trung tâm là Lê Huỳnh Châu (Teakwondo): Kết thúc giải vô địch Châu Á, diễn ra tại TP.HCM Lê Huỳnh Châu cùng Chu Hoàng Diệu Linh sẽ có một lịch trình tập huấn dày đặc từ nay đến Olympic.

Theo kế hoạch ban đầu, ngày 10/06/2012, các võ sỹ Việt Nam sẽ lên đường tới Pháp, ém quân tại một trung tâm đào tạo VĐV cấp cao của nước này rồi tới Barcelona, Tây Ban Nha, nơi có phong trào Taekwondo phát triển rất mạnh ở Châu Âu để tập huấn. Tuy nhiên, cũng đang có phương án để 2 võ sỹ này tới Hàn Quốc – quốc gia sản sinh ra môn võ thuật này để tập huấn. Kết thúc đợt tập huấn, Diệu Linh và Huỳnh Châu sẽ không về Việt Nam hội quân cùng đoàn TTVN mà sẽ bay thẳng sang Luân Đôn – đấu trường mà Teakwondo Việt Nam đã từng làm rạng danh nền thể thao nước nhà.

PV: Ông có đánh giá như thế nào về khả năng giành huy chương của các VĐV và dự đoán một con số cụ thể về huy chương mà đoàn TTVN có thể đạt được tại Olympic 2012?

Ông Nguyễn Thành Lâm: (cười ) Để nói trước một kết quả còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan thì thật khó. Nhưng theo cá nhân tôi, đoàn TTVN hoàn toàn có cơ sở và hy vọng sẽ đoạt huy chương tại đấu trường này. Thành tích xuất sắc của các VĐV Thể dục, Bắn súng, Teakwondo… hoàn toàn cho ta một niềm tin vào khả năng này.

Chúng ta chỉ biết chuẩn bị tốt nhất, đảm bảo những điều kiện tốt nhất cho các VĐV, còn lại cũng hy vọng những may mắn sẽ đến với các em, đến với đoàn TTVN.

Xin chúc tất cả các VĐV đang thi đấu vòng loại đạt được thành tích tốt nhất để số VĐV tham dự Olympic 2012 của đoàn TTVN trong những tháng ngày tới sẽ tiếp tục tăng. Chúc các VĐV đã giành quyền tham dự chính thức, tập huấn, thi đấu tốt, biến giấc mơ huy chương Olympic thành hiện thực.

Thịnh Hường

 

Ảnh trong bài
  • Olympic Luân Đôn 2012: Thể thao Việt Nam có cơ sở để hy vọng giành huy chương