Những nhiệm vụ của Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" giai đoạn 2012-2020

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Dân cường thì nước thịnh" Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" giai đoạn 2012 - 2020 nhằm thúc đẩy sự nghiệp TDTT nước nhà ngày càng phát triển, giữ vững vị trí là một trong những nước có nền thể thao phát triển mạnh nhất khu vực Đông Nam Á. Cuộc vận động còn nhằm thực hiện những mục tiêu mà chiến lược phát triển TDTT Việt Nam đến năm 2020 đã đặt ra.

Hướng tới những mục tiêu

Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" giai đoạn 2012-2020 nhằm thực hiện các mục tiêu đã đề ra trong Chiến lược phát triển TDTT VN đến năm 2020 là:

- Số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đến năm 2015 đạt tỷ lệ 28% và năm 2020 đạt 33% dân số.

- Số gia đình luyện tập TDTT đến năm 2015 đạt 22% và năm 2020 đạt 25% số hộ gia đình trong toàn quốc.

- 85% xã, phường có thiết chế văn hoá, thể thao cơ sở như: Trung tâm văn hoá, thể thao xã, nhà văn hoá, khu thể thao thôn, CLB TDTT cơ sở.

- Số trường phổ thông thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục thể chất nội khóa đến năm 2015 đạt 100%.

- Số trường học phổ thông có CLB TDTT, có hệ thống cơ sở vật chất đủ phục vụ cho hoạt động TDTT, có đủ giáo viên và hướng dẫn viên TDTT; thực hiện tốt hoạt động thể thao ngoại khoá đến năm 2015 đạt 45% và đến năm 2020 đạt từ 55-60% tổng số trường.

- Số học sinh được đánh giá và phân loại thể lực theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể đến năm 2015 đạt 75% và đến năm 2020 đạt 85 - 90% tổng số học sinh phổ thông các cấp.

- Số cán bộ chiến sỹ kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thể lực theo từng quân, binh chủng đến năm 2015 đạt 82,5%, đến năm 2020 đạt 85,5%.

Những nhiệm vụ được đặt ra

1. Tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện sức khoẻ theo gương Bác Hồ vĩ đại", tức làm cho mỗi cơ quan, tổ chức, cá nhân phải thấm nhuần tư tưởng của Người: "giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khoẻ mới thành công" và đó là thể hiện tinh thần yêu nước, yêu dân tộc "Mỗi người dân khoẻ mạnh tức là góp phần cả nước khoẻ mạnh", "Dân cường thì nước thịnh", "luyện tập thể dục, bồi bổ sức khoẻ là bổn phận của mỗi người dân yêu nước".

2.Mỗi cơ quan, tổ chức dành quỹ đất tạo dựng khu sân chơi thể thao đơn giản; tự chọn cho mình mô hình hoạt động CLB TDTT cơ sở; tổ chức thi đấu thể thao quần chúng hàng năm với mục tiêu không ngừng nâng cao số lượng người tập luyện TDTT thường xuyên để nâng cao sức khoẻ cho mọi người.

3.Mỗi cá nhân tự chọn cho mình một môn thể thao để tập luyện phù hợp với sức khoẻ, điều kiện sống và làm việc; tạo thói quen hoạt động, vận động hợp lý suốt đời, góp phần nâng cao sức khoẻ cho bản thân, ổn định cuộc sống gia đình và xã hội.

4. Mỗi tổ chức, cá nhân có trách nhiệm vận động mọi người, trước tiên là những người trong gia đình và người thân của mình hàng ngày tham gia tập luyện TDTT góp phần không ngừng nâng cao sức khoẻ, nâng cao thể trạng, tầm vóc con người Việt Nam. Việc tập thể dục hàng ngày tuy rất đơn giản, nhưng lợi ích lại rất to lớn "việc đó không tốn kém, khó khăn gì, gái trai, già trẻ ai cũng nên làm và ai cũng làm được".

5. Mỗi tổ chức, cá nhân có trách nhiệm và tạo điều kiện, giúp đỡ, phát triển các mô hình, cơ sở tập luyện TDTT cho cộng đồng. Tạo điều kiện phát triển tài năng thể thao, sẵn sàng đóng góp công sức, tinh thần, vật chất xây dựng cơ sở tập luyện, công trình thể thao ở cơ sở.

Vũ Trọng Lợi (Vụ trưởng Vụ TDTT Quần chúng)

Ảnh trong bài
  • Những nhiệm vụ của Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" giai đoạn 2012-2020