Asean Para Games lần thứ VI: Đoàn Thể thao NKT Việt Nam đã sẵn sàng

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa Đại hội thể thao Người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ VI (Asean Para Games) được tổ chức tại thành phố Solo - Indonesia sẽ chính thức khai mạc. Đây là sự kiện thể thao mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, là sân chơi lớn nhất khu vực dành cho Người khuyết tật - những con người kém may mắn, nhưng có một nghị lực phi thường, luôn biết cách vượt qua chính mình để hoà nhập với công đồng. Để có những thông tin về Đoàn Thể thao Người khuyết tật Việt Nam tham dự Đại hội, Trang tin TDTT Việt Nam đã có cuộc trò chuyện với Tổng thư ký hiệp hội Paralympic Việt Nam Vũ Thế Phiệt - Trưởng đoàn Thể thao Người khuyết tật Việt Nam.

Ông Vũ Thế Phiệt - Trưởng đoàn TTNKT VN tham dự Asean Para Games 6 (Ảnh: NN)
Xin ông cho biết những thông tin khái quát về công tác chuẩn bị của Đoàn Thể thao Người khuyết tật Việt Nam tham dự Asean Para Games lần thứ VI?

Đoàn Thể thao Người khuyết tật Việt Nam tham dự Asean Para Games lần thứ VI với tổng số 164 thành viên, gồm cán bộ, HLV, 2 Bác sỹ, 4 VĐV dẫn đường và 112 VĐV. Các VĐV Người khuyết tật Việt Nam tham dự 7/11 môn của Đại hội, gồm: Điền kinh, Bóng bàn, Cầu lông, Cử tạ, Cờ Vua, Bơi và Quần vợt. Tính tới thời điểm này, công tác chuẩn bị của đoàn Thể thao Người khuyết tật Việt Nam tham dự Đại hội đã, đang hoàn tất các khâu cuối cùng. Tình hình sức khoẻ cũng như công tác chuẩn bị về chuyên môn luôn được đảm bảo và sẵn sàng chờ ngày khai cuộc.

Để chuẩn bị cho đoàn Thể thao Người khuyết tật tham dự Asean Para Games lần thứ 6, Tổng cục TDTT, Hiệp hội Paralympic Việt Nam đã tiến hành tập trung đội tuyển với 112 VĐV. Đội tuyển được chia làm 2 nhóm, tập huấn tại 2 Trung tâm HLTTQG là Tp Hồ Chí Minh và Hà Nội trong thời gian 1 tháng trước khi tham dự Đại hội. Trước đó, Hiệp hội Paralympic Việt Nam đã đề nghị các địa phương tổ chức tập huấn cho các VĐV có thành tích xuất sắc tại các giải thể thao dành cho Người khuyết tật toàn quốc và các VĐV đạt chuẩn B tham dự Paralympic London 2012. Điều này đã được các địa phương ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi về kinh phí cũng như các trang thiết bị tập luyện và cử HLV tham gia hướng dẫn các VĐV tập luyện trong thời gian 2 tháng. Chính vì vậy, tham dự Asean Para Games lần này, các VĐV đều được tập huấn trong một chu kỳ liên tục (trước đây chỉ được tập huấn 1 tháng trước khi tham dự Đại hội) và bài bản.

Với đặc thù di chuyển dài, điều kiện ăn uống, sinh hoạt tại Indonesia dự báo là rất khó khăn, ông có thể cho biết khó khăn lớn nhất là gì và lãnh đạo đoàn đã có phương án chuẩn bị như thế nào?

Asean Para Games lần thứ 6 được tổ chức tại thành phố Solo - Indonesia (cách thủ đô Jakarta 1800km), hành trình di chuyển của đoàn sẽ rất khó khăn, ngoài việc phải tập trung các đội tuyển trong nước, việc di chuyển sang Indonesia sẽ mất nhiều thời gian, do chưa có đường bay thẳng. Tuy nhiên, được sự giúp đỡ của Tổng Công ty hàng không Việt Nam, hãng hàng không quốc gia Việt Nam đã làm việc với hãng hàng không của nước bạn và hành trình di chuyển của các VĐV chỉ còn 4 tiếng từ Tp Hồ Chí Minh sang thẳng Solo. Đặc biệt, Vietnam Airlines còn giảm 50% giá vé di chuyển cho các thành viên đoàn (kể cả di chuyển từ Hà Nội vào thành phố Hồ Chí Minh).

Đoàn Thể thao Người khuyết tật Việt Nam được bố trí ở Làng VĐV. Đây là các Nhà thờ của người hồi giáo đã được tu sửa khang trang, gồm 5 toà nhà 3 tầng, mỗi phòng có diện tích khoảng 30-40m2, có từ 4 - 6 giường. Các phòng đều có điều hoà, bình nóng lạnh và rất thoáng mát. Việc ăn uống cũng không đáng lo ngại, các VĐV sẽ được ăn các món ăn tự chọn. Ngoài kinh phí đã nộp cho BTC, đoàn Thể thao Người khuyết tật Việt Nam đã được Chính phủ hỗ trợ 1 khoản dự phòng, nếu trong trường hợp thức ăn không phù hợp, đoàn sẽ nộp thêm và đề nghị BTC bổ sung những món ăn phù hợp.

Với sự chuẩn bị kỹ càng của các đội tuyển tham dự Asean Para Games lần này, đoàn Thể thao Người khuyết tật có đặt ra mục tiêu gì và dự báo thành tích ra sao?

Các môn mà đoàn Thể thao Người khuyết tật tham dự đều là môn có hy vọng dành huy chương, trong đó đặc biệt là các môn Điền kinh, Bóng bàn, Cử tạ. Với đội hình đã được tuyển chọn kỹ càng, nhất là việc giữ ổn định về tâm lý cũng như phong độ thi đấu của VĐV, chúng tôi dự kiến đoàn sẽ giành được từ 70-75 HCV. Ở những lần tham dự gần đây, đoàn Thể thao Người khuyết tật Việt Nam luôn đứng vị trí thứ 3 và năm nay, việc duy trì vị trí này là rất khó khăn khi chúng ta phải tranh đua cùng đoàn chủ nhà Indonesia.

Chúng tôi cũng dự kiến đoàn sẽ đứng ở vị trí Thứ 4 của Đại hội. Tuy nhiên, mục tiêu của đoàn Thể thao Người khuyết tật Việt Nam không chỉ dừng lại ở việc đứng trong Top các đoàn dẫn đầu tại sân chơi khu vực mà xa hơn chính là mục tiêu giành suất tham dự Paralympic Luân Đôn. Hiện tại, Thể thao Người khuyết tật Việt Nam đã có 13 gương mặt đạt chuẩn tham dự Paralympic Luân Đôn. Sau Asean Para Games lần thứ 6 và đến tháng 1/2012 Thể thao Người khuyết tật Việt Nam sẽ tiếp tục tham dự các giải Vô địch thế giới dành cho Người khuyết tật, phấn đấu giành thêm 7 suất, nâng tổng số 20 suất tham dự Paralympic Luân Đôn.

Với tư cách TTK Hiệp hội Paralympic Việt Nam, Trưởng đoàn Thể thao Người khuyết tật Việt Nam, ông có nhắn gửi gì tới các thành viên đoàn tham dự Para Games lần này?

Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng được sự quan tâm của Chính phủ, ngành TDTT, các đơn vị liên quan, có thể khẳng định đến thời điểm công tác chuẩn bị của đoàn đã cơ bản hoàn tất. Việc tham dự Đại hội lần này chắc chắn sẽ rất vất vả, tuy vậy, chúng tôi mong muốn các thành viên đoàn, đặc biệt là các VĐV luôn tự tin, đoàn kết, nỗ lực hết mình với tinh thần thể thao trung thực, cao thượng, thi đấu giành thành tích cao nhất để mang vinh quang về cho Tổ quốc. Bên cạnh đó, mỗi VĐV, cán bộ, thành viên đoàn cần làm tốt vai trò là sợi dây gắn kết với bạn bè trên thế giới, qua đó thắt chặt tình đoàn kết, sự hiểu biết lẫn nhau và cùng nhau hợp tác vì một Đông Nam Á ngày càng phát triển và phồn vinh.

Xin cảm ơn ông và chúc đoàn Thể thao Người khuyết tật Việt Nam sẽ thi đấu thành công rực rỡ.

VD (thực hiện)

 

Ảnh trong bài
  • Asean Para Games lần thứ VI: Đoàn Thể thao NKT Việt Nam đã sẵn sàng