Thể thao Bắc Ninh cần nhiều hơn nữa sự quan tâm của các cấp lãnh đạo (24/03/2006)

Năm 2005, dưới sự chỉ đạo của Uỷ ban TDTT, HĐND, UBND, Sở TDTT Tỉnh Bắc Ninh đã hoàn thành những nhiệm vụ được giao và thu được những kết quả đáng biểu dương. Để biết rõ thêm về những thành tích mà Thể thao Bắc Ninh đã đạt được cũng như những hạn chế còn tồn tại trong quá trình phát triển phong trào Thể thao của Tỉnh và phương hướng hoạt động trong năm 2006 của Sở TDTT Bắc Ninh, Phóng viên Trang tin điện tử Uỷ ban TDTT đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đương Bắc, Phó giám đốc Sở TDTT Bắc Ninh về những vấn đề này.

Năm 2005, dưới sự chỉ đạo của Uỷ ban TDTT, HĐND, UBND, Sở TDTT Tỉnh Bắc Ninh đã hoàn thành những nhiệm vụ được giao và thu được những kết quả đáng biểu dương. Để biết rõ thêm về những thành tích mà Thể thao Bắc Ninh đã đạt được cũng như những hạn chế còn tồn tại trong quá trình phát triển phong trào Thể thao của Tỉnh và phương hướng hoạt động trong năm 2006 của Sở TDTT Bắc Ninh, Phóng viên Trang tin điện tử Uỷ ban TDTT đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đương Bắc, Phó giám đốc Sở TDTT Bắc Ninh về những vấn đề này.

* Xin ông cho biết những đánh giá sơ bộ về hoạt động TDTT của Tỉnh và theo ông đâu là hoạt động đã thu được thành công nhất?

Phát huy hiệu quả của năm 2004, năm 2005 phong trào Thể thao của Bắc Ninh đã có những tiến bộ và chuyển biến tích cực, thu được những kết quả đáng biểu dương trong nhiều lĩnh vực như Thể thao thành tích cao, Thể thao quần chúng, công tác xã hội hoá TDTT. So với 9 tỉnh Đồng Bằng sông Hồng thì Bắc Ninh là một trong những Tỉnh có phong trào thể thao phát triển mạnh. Song có thể thấy rõ sự thành công của Thể thao Bắc Ninh trên 2 lĩnh vực là Thể thao thành tích cao và Thể thao quần chúng.

Về Thể thao thành tích cao: Năm 2005 Trung tâm TDTT Tỉnh thường xuyên tổ chức tuyển chọn các VĐV, quản lý, huấn luyện 120 chỉ tiêu VĐV năng khiếu và năng khiếu nghiệp dư do Tỉnh giao (trong đó có 106 VĐV năng khiếu tập trung cấp Tỉnh, 14 chỉ tiêu đào tạo VĐV trẻ quốc gia và 90 VĐV nghiệp dư của Tỉnh giao cho huyện.) Để chuẩn bị lực lượng VĐV cho Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ V năm 2006 và những năm tiếp theo, ngoài những môn thế mạnh của Tỉnh như Võ, Vật, Cờ vua, ngành TDTT Tỉnh đã chủ động phối hợp với Sở TDTT Hà Nội, trường Đại học TDTT tổ chức tuyển chọn, đào tạo phát triển thêm một số môn như Quyền anh, Wushu, Cử tạ, Pencak Silat, Đấu kiếm và bước đầu đã thu được những kết quả tích cực. Năm 2005, ngành TDTT Tỉnh còn tổ chức tập huấn và tham gia thi đấu cho 29 đoàn VĐV và đạt được kết quả xuất sắc: Tham gia thi đấu các Giải toàn quốc đạt tổng số 71 huy chương (15 HCV, 23 HCB, 33 HCĐ); Tham gia Giải quốc tế đạt tổng số 11 huy chương (9 HCV và 2 HCĐ). Đặc biệt trong số 9 HCV giành được thì có tới 6 HCV ở giải Cờ vua trẻ Đông Nam Á tổ chức tại Thái Lan, 2 HCV tại SEA Games 23 (Philippines) và 1 HCV ở giải Tiền SEA Games (Malaysia) của môn Karatedo.

Về thể thao quần chúng: Những thành tích vượt trội trong hoạt động thể thao cho mọi người, thể thao trong trường học, lực lượng vũ trang và các hoạt động TDTT được tổ chức trong năm 2005 đã cho thấy sự phát triển của phong trào thể thao quần chúng của Tỉnh Bắc Ninh. Các phong trào thể thao ở tuyến cơ sở vẫn được duy trì và phát triển mạnh, nhân dân đã nhận thức đúng đắn hơn, đầy đủ hơn tác dụng của tập luyện TDTT đối với sức khoẻ nên tự giác tập luyện, tự giác tham gia sinh hoạt tại các CLB TDTT cơ sở, góp phần vượt các chỉ tiêu đề ra về phát triển sự nghiệp TDTT. Tỷ lệ người tập luyện TDTT thường xuyên trên tổng số dân đạt 24,5% (tăng 2,1% so với năm 2004), 125/125 xã, phường, thị, trấn trong tỉnh đã tổ chức thành công Đại hội TDTT cấp cơ sở (đạt 100% kế hoạch đề ra), tỷ lệ số gia đình thể thao trên tổng số hộ đạt 12,5% (tăng 6% so với năm 2004), số lượng CLB được thành lập mới trong năm là 50 CLB nâng tổng số CLB trong tỉnh lên 524 CLB (như CLB dưỡng sinh, CLB Cờ tướng, Bóng bàn, Bóng chuyền..). Số CNVC tham gia tập luyện thường xuyên tăng cao (chiếm 65% đến 70%). TDTT trong trường học đã thu được nhiều kết quả tích cực. Số trường thực hiện công tác giáo dục thể chất theo quy định có chất lượng đạt tỷ lệ 98%, số học sinh đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể đạt 90%, số trường thực hiện TDTT ngoại khoá đạt 35%.

* Xin ông cho biết những hạn chế của Thể thao Bắc Ninh trong năm qua?

Bên cạnh những thành công đã đạt được, Thể thao Bắc Ninh vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế và hạn chế này chủ yếu mang yếu tố khách quan và dần dần sẽ được loại bỏ. Đầu mối các hoạt động TDTT của Bắc Ninh là rất ít, chỉ có 8 huyện thị và 2 ngành. Chính vì thế đã tạo nên nhiều khó khăn trong công tác tổ chức về phong trào và tổ chức về thi đấu, đặc biệt là ở những vùng nông thôn. Công tác quản lý, chỉ đạo, phối hợp liên ngành để kiểm tra đôn đốc đánh giá chất lượng phong trào còn hạn chế. Hoạt động của các liên đoàn thể thao cấp tỉnh còn thụ động và số lượng về HLV giỏi, trình độ cao còn ít, hạn chế.

Thể thao thành tích cao đã tiến bộ song số lượng huy chương đạt đuợc tại các giải quốc gia chưa nhiều so với các tỉnh trong khu vực và những thành công đó mới chỉ tập trung ở một số môn. Mặc dù số môn thể thao được đưa vào tập luyện của Tỉnh Bắc Ninh trong năm qua đã tăng nhưng so với các môn trong chương trình thi đấu Đại hội thì vẫn còn ít. Do tính chất của hình thức đào tạo VĐV của Tỉnh được chia ra làm nhiều cấp nên đã gây ra khó khăn nhất định trong việc quản lý VĐV. Một hạn chế nữa của Thể thao Bắc Ninh đó là cơ sở vật chất kỹ thuật còn thiếu, việc quy hoạch và sử dụng đất đai phục vụ sự nghiệp TDTT ở cơ sở còn nhiều bất cập.

* Xin ông cho biết về định hướng của Thể thao Bắc Ninh trong năm 2006?

Ngoài những nhiệm vụ chung của ngành, năm 2006 là năm trọng tâm của Thể thao Bắc Ninh với nhiều hoạt động sôi nổi chuẩn bị cho Đại hội thể thao cơ sở và các ngày lễ lớn. Tham dự Đại hội thể thao toàn quốc lần này, Bắc Ninh phấn đấu cải thiện vị trí xếp hạng (năm 2004 Bắc Ninh chỉ xếp thứ 41). Về thể thao quần chúng, Sở TDTT Bắc Ninh tiếp tục chỉ đạo duy trì phong trào thể thao tại các cơ sở, đặc biệt là ở những huyện phong trào còn kém phát triển. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể để phát triển phong trào tập luyện TDTT tới từng đối tượng, nhất là đối tượng thực hiện nội dung giáo dục thể chất bắt buộc (phấn đấu đạt 24,5% tỷ lệ số người tập luyện thường xuyên trên tổng số dân; 12,5% tỷ lệ gia đình thể thao trên tổng số hộ).

Về thể thao thành tích cao năm nay là năm trọng tâm, diễn ra Đại hội TDTT toàn quốc, vì thế đến nay Sở TDTT Bắc Ninh đã tổ chức được 8/12 môn thi đấu và đầu tháng 3/2006 sẽ tổ chức Đại hội thể thao toàn Tỉnh. Ngoài các môn truyền thống của Tỉnh (Cờ vua, Võ, Vật), Sở TDTT Bắc Ninh cũng tiếp tục quan tâm và đầu tư cho các môn mới ( phấn đấu đạt 50 huy chương các loại tại giải quốc gia và quốc tế; xếp thứ tự từ 25 đến 30 tại Đại hội TDTT toàn quốc 2006)

Để phong trào hoạt động thể thao của Tỉnh ngày càng phát triển và toàn diện trên mọi lĩnh vực, năm 2006, Sở TDTT Bắc Ninh sẽ rất quan tâm tới việc chăm lo bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ HLV, VĐV; xây dựng cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ cho tập luyện nâng cao thành tích và đẩy nhanh công tác xã hội hóa TDTT.

* Trên cương vị là lãnh đạo Sở TDTT Bắc Ninh, ông có kiến nghị gì đối với các cấp lãnh đạo để phong trào Thể thao của Tỉnh ngày càng phát triển và thu được nhiều thành công hơn nữa?

Trên cương vị là lãnh đạo Sở TDTT Tỉnh, tôi rất mong muốn Uỷ ban TDTT, HĐND, UBND Tỉnh quan tâm nhiều hơn nữa đến sự phát triển của Thể thao Bắc Ninh, đặc biệt là đầu tư về kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ tập luyện phục vụ cho hoạt động phát triển sự nghiệp thể thao (năm 2005, được sự quan tâm của HĐND, UBND, Sở TDTT Bắc Ninh cũng đã được tăng cường về cơ sở vật chất; xây dựng nhà thi đấu đa năng trong khu Liên hợp thể thao 48 ha, xây dựng khu nhà ở cho VĐV năng khiếu cấp Tỉnh trị giá khoảng 2,7 tỷ đồng Việt Nam. Tuy nhiên, đến nay những công trình này vẫn chưa được hoàn thành và mong rằng nó sẽ sớm được đưa vào hoạt động)

Trong năm 2005, Bộ trưởng Nguyễn Danh Thái, Chủ nhiệm Uỷ ban TDTT cũng đã về thăm cơ sở vật chất, kỹ thuật của Sở TDTT Tỉnh Bắc Ninh và ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ Sở. Đồng thời, Bộ trưởng cũng đồng ý, phê duyệt đầu tư cho Tỉnh Bắc Ninh xây dựng một bể bơi tiêu chuẩn quốc tế, phục vụ cho thể thao thành tích cao. Vì vậy rất mong lãnh đạo ngành quan tâm hơn nữa nhằm đẩy nhanh quá trình hoàn thiện dự án, sớm phục vụ công tác huấn luyện và thi đấu. Đến nay, dự án xây dựng bể bơi tiêu chuẩn quốc tế đã được UBND Tỉnh phê duyệt và chuyển văn bản sang Uỷ ban TDTT để đệ trình Chính Phủ.

Do số lượng đội ngũ cán bộ của Sở còn thiếu và yếu (tổng số 34 người trong đó Văn phòng Sở là 11 người và Trung tâm TDTT là 23 người) nên bên cạnh sự quan tâm về cơ sở vật chất cũng rất mong lãnh đạo ngành chăm lo, tạo điều kiện cho Sở TDTT Bắc Ninh về công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, kiện toàn bộ máy tổ chức. Đặc biệt nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ HLV trực tiếp làm công tác huấn luyện nhằm nâng cao thành tích, cải thiện vị trí của Thể thao Bắc Ninh trong các giải đấu quan trọng.

* Xin chân thành cảm ơn ông về cuộc trao đổi ngày hôm nay !

Bài và ảnh NTH



 

Ảnh trong bài
  • Thể thao Bắc Ninh cần nhiều hơn nữa sự quan tâm của các cấp lãnh đạo (24/03/2006)