Bạc Liêu với công tác phát triển sự nghiệp TDTT.(27/04/2006)

Mặc dù là tỉnh gặp rất nhiều khó khăn trong công cuộc đổi mới, nhưng được sự quan tâm của Uỷ ban TDTT, UBND và HĐND tỉnh, Sở TDTT tỉnh Bạc Liêu đã hoàn thành những nhiệm được giao và thu được những kết quả đáng khích lệ về chuyên môn và quản lý nhà nước. Phóng viên Trang tin điện tử Uỷ ban TDTT đã có cuộc trao đổi với giám đốc Sở TDTT Bạc Liêu, ông Trần Ngọc Phương về những thành tích đã đạt được trong năm qua và định hướng cho năm tiếp theo.

Mặc dù là tỉnh gặp rất nhiều khó khăn trong công cuộc đổi mới, nhưng được sự quan tâm của Uỷ ban TDTT, UBND và HĐND tỉnh, Sở TDTT tỉnh Bạc Liêu đã hoàn thành những nhiệm được giao và thu được những kết quả đáng khích lệ về chuyên môn và quản lý nhà nước. Phóng viên Trang tin điện tử Uỷ ban TDTT đã có cuộc trao đổi với giám đốc Sở TDTT Bạc Liêu, ông Trần Ngọc Phương về những thành tích đã đạt được trong năm qua và định hướng cho năm tiếp theo.

Xin ông cho biết trong năm 2005, ngành TDTT Bạc Liêu đã được những thành công gì?

Năm 2005 là năm công tác có nhiều ý nghĩa đối với Thể thao Bạc Liêu. Đây là năm có nhiều sự kiện quan trọng, năm sau cùng kế hoạch 2001-2005, năm thứ 4 thực hiện Chỉ thị 17 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc phát triển TDTT đến năm 2010 thông qua các phong trào hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Đại hội TDTT các cấp, tiến tới Đại hội TDTT lần thứ 2 tỉnh Bạc Liêu. Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND... sự hỗ trợ các ngành, bằng sự nỗ lực vươn lên chính mình, tập thể cán bộ Sở TDTT, HLV, VĐV ra sức khắc phục khó khăn hoàn thành kế hoạch đề ra, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trọng tâm đặt ra, tiếp tục đưa sự nghiệp TDTT phát triển mạnh, đồng bộ và có nhiều chuyển biến tích cực.

Ngành TDTT Bạc Liêu tiếp tục tập trung quán triệt triển khai tinh thần Chỉ thị 17 của Ban bí thư TW Đảng về phát triển TDTT đến năm 2010 . Sở TDTT kết hợp với Viện khoa học TDTT tăng cường xây dựng quy hoạch Đề án Khu liên hợp TDTT, Đề án phát triển TDTT cơ sở. Sở đã tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND ban hành các văn bản, Nghị quyết nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác TDTT, như Chỉ thị số 09-CT/TU ngày 31/3/2003 của Tỉnh ủy và kế hoạch số 09 của UBND tỉnh Bạc Liêu về việc “ Xây dựng phát triển phong trào TDTT từ nay đến năm 2010”, và các văn bản quy phạm pháp luật khác liên quan đến hoạt động TDTT. Nhờ sự chỉ đạo tích cực của cấp ủy Đảng, công tác TDTT trong thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực đặc biệt là sự chuyển biến về mặt nhận thức.

Để đẩy mạnh hong trào Thể thao quần chúng, Sở TDTT đã tiến hành những biện pháp nào?

Phong trào TDTT quần chúng trong năm qua tiếp tục diễn ra sôi nổi, rộng khắp, gắn với các đối tượng địa bàn vùng sâu vùng xa với các hình thức phong phú đa dạng, lồng ghép trong các phong trào thông qua lễ hội truyền thống. Trong năm qua, phong trào TDTT có bước phát triển khá nhanh và ổn định, đặc biệt trong đối tượng CB-CNVC trên địa bàn đô thị đã có nhiều chuyển biến tích cực. Số người tập luyện thường xuyên đạt 13,1%, số gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao là 0,7 %.

Trong xu thế đổi mới của cả nước, đời sống văn hóa – xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu hưởng thụ các họat động TDTT của quần chúng nhân dân dần được nâng cao. Thực hiện theo phương châm “Đưa thể thao đến với mọi nhà” song song với việc tiếp tục đẩy mạnh, hưởng ứng cuộc vận động "toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, phong trào TDTT quần chúng trên toàn tỉnh được lãnh đạo các cấp Đảng, chính quyền, các ban ngành, đơn vị hết sức chú trọng và quan tâm nhiều hơn. Do đó đã thu hút mọi tầng lớp nhân dân, CNVC, LLVT, thanh thiếu niên, học sinh tham gia, hưởng ứng sôi nổi, tích cực, ngày càng phát triển về số lượng và chất lượng. Ngành TDTT tuyên truyền, khuyến khích mọi người chọn cho mình một môn thể dục thể thao thích hợp để tập luyện như: Thể dục dưỡng sinh, Đi bộ, chạy bộ buổi sáng, đi xe đạp, Đá cầu, Bóng đá, Bóng chuyền, Bóng bàn, Quần vợt, Cầu lông, Võ thuật, Bơi lội... nhằm phát động phong trào TDTT quần chúng ngày càng phát triển sâu rộng, từ thành thị đến nông thôn, đặc biệt là vùng có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống.

Phong trào Thể thao quần chúng đã có những bước phát triển sâu rộng, vậy còn Thể thao thành tích cao đã có những thành tích như thế nào trong năm qua?

Do điều kiện cơ sở vật chất, kinh phí cũng như trình độ chuyên môn còn hạn chế, nên việc đào tạo, huấn luyện thể thao thành tích cao của tỉnh chỉ tập trung váo các môn mũi nhọn như: Quần vợt, Điền kinh, Judo. Trong năm qua Sở TDTT đã vinh dự có 1 VĐV được triệu tập vào đội tuyển Judo Việt Nam và thi đấu tại SEA Games 23.

Bên cạnh những thành tích mà ngành TDTT Bạc Liêu đã đạt được, nhất là thể thao quần chúng, xin ông cho biết những định hướng để tiếp phát triển thể thao quần chúng trong thời gian tới?

Trong thời gian tới, ngành TDTT tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phong trào TDTT rộng khắp cơ sở để thu hút mọi người hăng hái tham gia tập luyện TDTT. Chú trọng phát triển phong trào ở vùng nông thôn và đồng bào dân tộc, xây dựng chương trình tập luyện TDTT phù hợp với điều kiện kinh tế - văn hóa, phong tục tập quán ở từng địa phương, tổ chức tốt các môn thể thao dân tộc. Bên cạnh đó, duy trì, liên kết, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, đơn vị lực lượng vũ trang tổ chức các hoạt động TDTT ở cơ sở, thông qua đó, ngày càng tập hợp nhiều người tham gia tập luyện hơn nữa. Chúng tôi sẽ tập trung xây dựng và phát triển rộng rãi các mô hình: gia đình, liên gia đình, các CLB thể thao và các tổ chức xã hội hóa TDTT. Phấn đấu năm 2006, số người tập luyện thường xuyên đạt tỷ lệ 14%. Song song với việc thực hiện các công việc trên, Sở TDTT tiếp tục thực hiện quyết định 100/2005/QĐ-TTg ngày 10/5/2005 của Thủ tướng Chính phủ về chương trình Phát triển TDTT xã, phường, thị trấn đến năm 2010. Sở TDTT đã chọn được 2 xã điểm là xã Vĩnh Bình huyện Hoà Bình, xã Long Điền huyện Đông Hải làm thí điểm và đã được quần chúng nhân dân, đoàn thể và các cấp lãnh đạo ban ngành của địa phương ủng hộ, giúp đỡ.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!
 

Thế Thiện thực hiện


 

 

Ảnh trong bài
  • Bạc Liêu với công tác phát triển sự nghiệp TDTT.(27/04/2006)