Quy hoạch và sử dụng đất đai là tiền đề cho sự phát triển thể thao bền vững (20/06/2006)

Từ khi Luật Đất đai được ban hành và có hiệu lực, công tác quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất rất được coi trọng và triển khai tích cực trong thực tế. Ngành TDTT cũng đã từng bước hoàn thiện việc xây dựng cơ sở vật chất và bước đầu đạt được những kết quả khả quan.

Từ khi Luật Đất đai được ban hành và có hiệu lực, công tác quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất rất được coi trọng và triển khai tích cực trong thực tế. Ngành TDTT cũng đã từng bước hoàn thiện việc xây dựng cơ sở vật chất và bước đầu đạt được những kết quả khả quan. Tuy nhiên, trong quá trình quy hoạch, vẫn còn một số bất cập như: tiến độ lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất còn chậm (nhất là ở cấp huyện, xã); chất lượng, tính ổn định của quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất còn hạn chế, nhiều cơ sở tập luyện TDTT còn bị lấn chiếm sử dụng vào các mục đích khác... gây ảnh hưởng tới việc phát triển phong trào thể thao quần chúng và kìm hãm sự đi lên của thể thao thành tích cao. Nhân chuyến công tác tại Tỉnh, phóng viên Trang tin điện tử Uỷ ban TDTT đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Văn Lộc, Giám đốc Sở TDTT Tỉnh Ninh Thuận về vấn đề này.

* Xin ông cho biết về tình hình thực hiện chỉ thị 274 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy hoạch và sử dụng đất đai phục vụ sự nghiệp TDTT của Tỉnh Ninh Thuận?

Thực hiện chỉ thị 274 của Thủ tướng Chính phủ cũng như những quyết định, thông tư của Uỷ ban nhân dân Tỉnh Ninh Thuận về việc quy hoạch và sử dụng đất đai phục vụ sự nghiệp TDTT, năm 2005, Sở TDTT Ninh Thuận đã thực hiện tốt việc khai thác các công trình TDTT đã được quy hoạch. Tuy nhiên, trước sự phát triển mạnh mẽ của phong trào thể thao nói chung và của Tỉnh Ninh Thuận nói riêng đã đặt ra những yêu cầu mới trong việc xây dựng quy hoạch tổng thể các công trình thi đấu, tập luyện phục vụ cho sự nghiệp TDTT.

Hiện nay, việc quy hoạch được chia ra làm 2 cấp (cấp Tỉnh và cấp huyện, thị xã). Về cấp Tỉnh, Sở TDTT đã tham mưu cho Uỷ ban nhân dân Tỉnh và thông qua bản quy hoạch tổng thể về việc quy hoạch xây dựng chi tiết Khu liên hợp TDTT của Tỉnh. Theo đó, Khu liên hợp có diện tích 19,79 ha thuộc địa bàn xã Mỹ Phước, thị xã Phan Rang Tháp Chàm (ranh giới: Phía đông giáp đường Huỳnh Phước, phía tây giáp công viên 16/4, phía nam giáp đường 16/4 và phía Bắc giáp đường Lê Thánh Tôn, tổng kinh phí lập đồ án quy hoạch lên tới 94.324.200 đồng). Hiện nay, về mặt thủ tục, giấy tờ đã hoàn tất và đang thực hiện kế hoạch chi tiết giai đoạn 2 của đề án (giải toả, đền bù mặt bằng). Đặc biệt, trong khu Liên hợp thể thao này, công trình Nhà thi đấu đa năng có sức chứa 2.000 khán giả cũng đã được phê duyệt.

Đối với cấp huyện, thị xã (Ninh Thuận có 5 huyện, thị xã: Ninh Sơn, Ninh Hải, Bác Ái, Ninh Phước và Thuận Bắc). Đến nay 5 huyện, thị này cũng đã thông qua bản quy hoạch tổng thể về việc sử dụng đất cấp huyện. Theo bản quy hoạch, mỗi huyện, thị xã sẽ có một Trung tâm văn hoá thể thao riêng. Đây sẽ là nơi diễn ra các hoạt động văn hoá và tổ chức các cuộc thi đấu thể thao phong trào cho mọi tầng lớp nhân dân trong Tỉnh. Trong năm 2006, Trung tâm văn hoá thể thao huyện Ninh Sơn (giáp với Tỉnh Lâm Đồng) sẽ là đơn vị đầu tiên được xây dựng, tiếp theo là Trung tâm văn hoá thể thao huyện Ninh Hải và các huyện Bác Ái, Nình Phước và Thuận Bắc. Riêng thị xã Tháp Chàm, để phục vụ cho việc nâng cấp trở thành thành phố nên việc quy hoạch sẽ được xúc tiến sớm hơn dự định và đồng thời tiến hành quy hoạch cho cả các hạng mục sân bãi.

* Ông có thể cho biết cụ thể về việc khai thác và sử dụng diện tích 19,79 ha trong việc xây công trình Khu liên hợp thể thao của Tỉnh?

Công trình Khu liên hợp thể thao Tỉnh Ninh Thuận có tổng diện tích là 19,79 ha được sử dụng vào các mục đích: Xây dựng công trình (có mái che và không có mai che hoặc che một phần); trồng cây xanh, xây dựng đường giao thông, sân bãi và các phần quy hoạch khác. Trong Khu liên hợp sẽ có 3 cơ sở vật chất chính mà tối thiểu một tỉnh phải có: Sân vận động, Nhà thi đấu và Bể bơi. Ngoài ra, còn có những công trình phụ như cụm sân phục vụ thi đấu các môn ngoài trời (Quần vợt, Bóng chuyền..) và các nhà tập (Thể dục, Thể hình, Bóng bàn, Cầu lông...). Quan điểm của Tỉnh trong việc xây dựng dự án này, ngoài những công trình chính được nhà nước đầu tư thì Sở TDTT cần phối hợp tốt với ban ngành khác như các doanh nghiệp, các cơ quan có điều kiện để tranh thủ sự đầu tư về nguồn kinh phí của họ, góp phần đẩy mạnh công tác xã hội hóa TDTT. Trong năm 2007, tiến hành thu hồi đất, giải phóng mặt bằng và khởi công xây dựng công trình Nhà thi đấu đa năng.

* Xin ông cho biết những thuận lợi và khó khăn trong công tác quy hoạch và sử dụng đất đai?

Để thực hiện một công trình có quy mô và giá trị lớn như vậy, Sở TDTT Ninh Thuận - Chủ đầu tư dự án đã gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là trong quá trình giải phóng mặt bằng và đền bù thiệt hại cho chủ đất (vì đất này vừa là thổ cư, vừa là nông nghiệp, đồng thời là khu đất trồng nhiều loại cây lâu năm chưa đủ thời gian khai thác) nên một số chủ hộ đã cố tình kéo dài thời gian, gây ra nhiều tranh cãi và tạo nên khó khăn lớn trong công tác quy hoạch.

Hiện nay, việc xúc tiến xây dựng Khu liên hợp đã đến giai đoạn áp giá và trình lên Uỷ ban. Hội đồng giải toả, đền bù của thị xã Tháp Chàm là cơ quan chức năng giúp cho chủ đầu tư thực hiện việc áp giá và công bố giá. Tuy nhiên, khi giá đất hiện nay lên xuống thất thường thì việc ra quyết định để công bố mức giá sẽ rất phức tạp. Vào quý 4 năm nay, đề án xây dựng Nhà thi đấu đa năng sẽ được khởi công xây dựng và tính đến thời điểm này, công tác lập hồ sơ cho việc đấu thầu và mời thầu đã gần được hoàn tất.

* Ông có đánh giá như thế nào về công trình Khu thể thao liên hợp của Tỉnh?

Khu liên hợp thể thao Tỉnh Ninh Thuận với nhiều hạng mục về cơ sở vật chất sẽ trở thành công trình có quy mô lớn nhất, phục vụ tốt công tác tổ chức thi đấu các môn thể thao trong và ngoài Tỉnh, đồng thời đáp ứng yêu cầu của việc rèn luyện và đào tạo VĐV thành tích cao. Tuy nhiên, cũng như tất cả các tỉnh có điều kiện kinh tế khó khăn, thể thao Ninh Thuận rất mong lãnh đạo Uỷ ban TDTT quan tâm nhiều đến các đề án mà Tỉnh Ninh Thuận đã trình, cũng như tìm hướng tháo gỡ những vấn đề về kinh phí mà thể thao Ninh Thuận đang gặp phải.

 Xin chân thành cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

NTH





 

Ảnh trong bài
  • Quy hoạch và sử dụng đất đai là tiền đề cho sự phát triển thể thao bền vững (20/06/2006)