Giải Cầu lông trẻ toàn quốc năm 2006: Chắc chắn sẽ có thêm nhiều Tiến Minh(17/07/2006)

Được sự đồng ý của Uỷ ban nhân dân Tỉnh Đắc Lắc và Uỷ ban TDTT, Sở TDTT Đắc Lắc đã phối hợp với Liên đoàn Cầu lông Việt Nam tổ chức Giải Cầu lông trẻ toàn quốc năm 2006. Ngày, 16/7 Giải đấu đã kết thúc thành công. Phóng viên Trang tin Điện tử Uỷ ban TDTT đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Lê Thanh Sang, Tổng thư ký Liên đoàn Cầu lông Việt Nam, Phó trưởng Ban tổ chức (phụ trách chuyên môn) về công tác chuyên môn, trọng tài và chất lượng tổ chức của Giải đấu.

Được sự đồng ý của Uỷ ban nhân dân Tỉnh Đắc Lắc và Uỷ ban TDTT, Sở TDTT Đắc Lắc đã phối hợp với Liên đoàn Cầu lông Việt Nam tổ chức Giải Cầu lông trẻ toàn quốc năm 2006. Ngày, 16/7 Giải đấu đã kết thúc thành công. Phóng viên Trang tin Điện tử Uỷ ban TDTT đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Lê Thanh Sang, Tổng thư ký Liên đoàn Cầu lông Việt Nam, Phó trưởng Ban tổ chức (phụ trách chuyên môn) về công tác chuyên môn, trọng tài và chất lượng tổ chức của Giải đấu.

* Ông có đánh giá như thế nào về chất lượng chuyên môn của giải đấu năm nay so với năm 2005?

Tham dự giải có 155 tay vợt tới từ 19 đơn vị trong cả nước, thi đấu ở các nội dung: Đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ và đôi nam - nữ phối hợp. Các VĐV được chia thành 2 nhóm tuổi: 16 và 17-18, Giải Cầu lông trẻ toàn quốc năm 2006 có số lượng VĐV đăng ký tham dự ít hơn năm 2005 (tổ chức tại Yên Bái, thu hút 22 đoàn tham dự). Sở dĩ, số lượng VĐV năm nay không đông bằng năm trước một phần là do Giải tổ chức tại Đắc Lắc, Tây Nguyên nên một số đoàn không có đủ điều kiện để tham dự. Nhưng chất lượng năm nay đồng đều hơn năm trước vì ngoài đội mạnh Hà Nội, hầu hết các đoàn tham dự Giải đều có trình độ ngang nhau. Bên cạnh việc đội Hà Nội giành được nhiều huy chương nhất thì số huy chương còn lại cũng được dàn đều ra các địa phương khác (Tp Hồ Chí Minh, Quân đội, Trung tâm HLTT Quốc gia III, Lào Cai, Yên Bái...). Điều này không chỉ cho thấy trình độ đồng đều của các VĐV trẻ mà còn thể hiện sự quan tâm, đầu tư đúng hướng và có hiệu quả của các đơn vị.

* Xin ông cho biết đánh giá về công tác tổ chức Giải của Tỉnh Đắc Lắc?

Đây là lần đầu tiên Cầu lông được đưa lên Tây Nguyên nhưng công tác tổ chức Giải năm nay theo đánh giá của tôi là rất tốt. Uỷ ban nhân dân Tỉnh, Sở TDTT Đắc Lắc đã tạo mọi điều kiện tốt nhất để Giải đấu diễn ra thành công. Ngoài ra, năm nay các nhà tài trợ đã ký với Liên đoàn Cầu lông để tài trợ các giải đấu cũng đã góp phần không nhỏ vào sự thành công của Giải, đặc biệt trong việc giúp các VĐV trẻ có được thành tích nhất định cũng như có những phần thưởng để động viên, khích lệ các em thi đấu đạt kết quả tốt.

* Vậy còn công tác trọng tài thì sao, thưa ông?

Khách quan mà nói năm nay chủ nhà Đắc Lắc không đặt ra chỉ tiêu huy chương nên công tác trọng tài của Giải đảm bảo công bằng và thực hiện theo đúng điều lệ Giải (Nói như vậy không có nghĩa các giải đấu trước đội nào là chủ nhà thì công tác trọng tài không có tính công minh. Điều này chỉ khẳng định thêm phần nào tính khách quan về công tác trọng tài của Giải). Tuy nhiên, trong một vài trường hợp nhận định của trọng tài vẫn chưa thực sự chính xác, những sai sót này không phải do chủ tâm của trọng tài mà chỉ mang yếu tố khách quan về vấn đề nhận định đường cầu mà thôi. Vì vậy, một mặt các trọng tài phải không ngừng học hỏi, thường xuyên thực tế, mặt khác cũng đặt ta yêu cầu mới trong việc đào tạo, nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn của Trọng tài Cầu lông tại các địa phương.

* Với sự kiện của Nguyễn Tiến Minh (tay vợt số Việt Nam, hiện đang nằm trong top 50 của thế giới), ông có nhận định như thế nào về sự kế cận của thế hệ trẻ trong thời gian tới?

Nói đến giải trẻ các năm về trước, tay vợt Nguyễn Tiến Minh cũng chỉ có trình độ ngang bằng với các VĐV của các địa phương khác. Nhưng có được thành công như ngày hôm nay, Tiến Minh đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của Sở, gia đình và xã hội. Đặc biệt, do ý thức nghề nghiệp của VĐV này mang tính chuyên nghiệp sớm, nên Tiến Minh có tính tự giác tập luyện rất cao. Dần dần qua các giải trẻ Tiến Minh đã tích luỹ được kinh nghiệm, trình độ và lên thi đấu ở các giải Vô địch với phong độ ổn định và mang tính chuyên nghiệp hơn. Lực lượng VĐV trẻ có kế cận được Tiến Minh hay không cũng đang là vấn đề quan tâm lớn của những người tâm huyết với Cầu lông như tôi và điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố (như đã nói ở trên là gia đình, xã hội và từ chính ý thức của mỗi VĐV trong việc nâng cao thành tích của bản thân mình). Chúng tôi cũng đã có những trao đổi về vấn đề này đối với một số các địa phương có phong trào Cầu lông phát triển mạnh, nhất là những địa phương có dàn VĐV trẻ, nhiều triển vọng (Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh, Quân Đội...) để tìm ra các biện pháp tốt nhất đầu tư phát triển cho các em. Tin rằng, trong thời gian tới Cầu lông Việt Nam sẽ có nhiều VĐV trẻ tài năng, có thể kế cận Tiến Minh trong các giải đấu lớn, thậm chí vượt lên cả Tiến Minh đem về những thành tích xuất sắc cho Thể thao nước nhà.

* Xin chân thành cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

NTH


 

Ảnh trong bài
  • Giải Cầu lông trẻ toàn quốc năm 2006: Chắc chắn sẽ có thêm nhiều Tiến Minh(17/07/2006)