Trung tâm HLTTQG Hà Nội: đảm bảo những điều kiện tốt nhất phục vụ các đội tuyển tham gia tập huấn chuẩn bị cho SEA Games 26

Trong năm 2011, Trung tâm HLTTQG Hà Nội trực tiếp quản lý 41 đội tuyển với trên 800 HLV, VĐV và chuyên gia tập huấn tại Trung tâm để chuẩn bị cho SEA Games 26 được tổ chức tại Indonesia vào tháng 11 tới. Để tìm hiểu về vấn đề liên quan đến công tác tập huấn cũng như sinh hoạt của các đội tuyển, Phóng viên trang tin điện tử TDTT VN đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc Trung tâm HLTTQG xung quanh những vấn đề trên.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc Trung tâm HLTTQG Hà Nội (Ảnh: VDuy)
Thưa ông, năm 2011 Trung tâm HLTTQG Hà Nội được Bộ VH,TT&DL cho phép đầu tư xây dựng, sửa chữa nâng cấp 1 số hạng mục công trình về nhà ở cho chuyên gia, HLV, VĐV, vậy việc này sẽ được triển khai như thế nào và có ảnh hưởng gì tới công tác tập huấn của các đội tuyển?

Trong năm 2011, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của TTVN là tập trung cho đấu trường SEA Games 26 diễn ra tại Indonesia vào tháng 11 tới. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm, công tác tập huấn các đội tuyển được triển khai thực hiện tại tất cả các trung tâm HLTTQG trên cả nước. Riêng Trung tâm HLTTTQG Hà Nội đảm nhiệm tập huấn cho 41 đội tuyển với trên 80 HLV, VĐV và chuyên gia. Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, cần phải được quan tâm đặc biệt. Để không làm ảnh hưởng tới sinh hoạt cũng như chỗ ăn, nghỉ của VĐV, HLV và chuyên gia nên việc sửa chữa, nâng cấp cũng như xây dựng một số hạng mục công trình hiện tại mới đang ở giai đoạn chuẩn bị.

Dự kiến, tháng 9 chúng tôi bắt đầu khởi công việc sửa chữa nhà ở cho chuyên gia, còn các hạng mục công trình khác như xây dựng Nhà tập đa năng tại Khu A (công trình có quy mô 6 tầng, diện tích xây dựng là 1.800m2 với những trang thiết bị hiện đại, đồng bộ). Và sau khi các đội tuyển tham dự SEA Games 26 tại Indonesia trở về, các dự án nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất tiếp tục được triển khai thực hiện. Điều này sẽ giúp cho các VĐV, HLV ổn định về chỗ ăn, ở cũng như sinh hoạt.

Trước thềm SEA Games 26, Trung tâm đã thực hiện công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho VĐV, HLV như thế nào?

Đối với Trung tâm HLTTQG Hà Nội, công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho HLV, VĐV là một trong những nhiệm vụ luôn được chúng tôi đặt lên hàng đầu. Tính tới thời điểm này, tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội mọi sinh hoạt của các đội tuyển đều ổn định, đảm bảo nền nếp và chưa có trường hợp nào vi phạm bị kỷ luật.

Để có được kết quả đó, chúng tôi đã thực hiện rất nhiều biện pháp giáo dục thông qua việc tổ chức các buổi vui chơi ngoài giờ (vào các buổi tối hàng ngày, trừ tối Chủ nhật), biểu diễn văn nghệ nhân dịp các ngày Lễ, Tết; mời các đoàn nghệ thuật về Trung tâm giao lưu, biểu diễn ca múa nhạc; tăng cường tuyên truyền bằng trực quan (hàng trăm khẩu hiệu bằng pano, áp phích được bố trí tại các điểm ra vào, các khu nhà ở của VĐV); tổ chức cho các em tham gia các hoạt động như: thăm nghĩa trang liệt sỹ, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt... Ngoài ra, cứ thứ 5 hàng tuần chúng tôi tổ chức họp các HLV. Thông qua các HLV, chúng tôi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các em, nhắc nhở, động viên và kịp thời khen thưởng, biểu dương những em có thành tích tốt trong tập luyện cũng như lối sống và nếu vi phạm chúng tôi cũng có biện pháp kỷ luật nghiêm khắc.

Đặc biệt, với phương châm "phòng là chính", Trung tâm HLTTTQG Hà Nội luôn sát sao trong việc nâng cao ý thức đạo đức, lối sống lành mạnh cho VĐV nhằm tạo cho các em có một đời sống văn hoá tinh thần phong phú, thu hút các em đến với những hoạt động lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, chúng tôi tổ chức cho các em đi thăm quan, nghỉ mát; tổ chức cắm trại.

Ở thời điểm này, thủ đô Hà Nội thường xuyên phải gánh chịu những đợt nắng nóng kéo dài, Trung tâm đã có những giải pháp gì để giúp các HLV, VĐV đảm bảo sức khoẻ trong quá trình tập luyện?

Quan điểm của Ban lãnh đạo Trung tâm là "dù khó khăn đến đâu cũng phải tạo mọi điều kiện đáp ứng nhu cầu ăn ở tốt nhất cho các HLV, VĐV. Trung tâm luôn quan tâm trang bị cho các em những vật dụng nhỏ nhất như: quần áo, giày dép (mỗi VĐV được trang bị 2 bộ). Bên cạnh đó, tại phòng ở của VĐV được trang bị các thiết bị hiện đại như ti vi, tủ lạnh, bình nóng lạnh, một số phòng có điều hoà nhiệt độ...Các phòng ở của VĐV đều đảm bảo độ thông thoáng, sạch sẽ và yên tĩnh... giúp cho các em có thể thoải mái nghỉ ngơi sau những giờ tập luyện căng thẳng.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đặc biệt quan tâm tới bữa ăn cũng như cung cấp các loại thuốc bổ cho các HLV, VĐV. Trung tâm luôn thực hiện tốt công tác an toàn thực phẩm trong chế biến thức ăn cho VĐV (đảm bảo các tiêu chí: tươi, ngon, bổ dưỡng và có nguồn gốc xuất sứ rõ ràng); bữa ăn đảm bảo đủ về lượng và chất...

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này, chúc các đội tuyển luôn dồi dào sức khoẻ, tập luyện tốt và thi đấu đạt kết quả cao nhất tại SEA Games 26.

VD (thực hiện)

Ảnh trong bài
  • Trung tâm HLTTQG Hà Nội: đảm bảo những điều kiện tốt nhất phục vụ các đội tuyển tham gia tập huấn chuẩn bị cho SEA Games 26