Sơn La phấn đấu đến 2010 đạt 20% số người tập luyện TDTT thường xuyên (01/11/2006)

Là một tỉnh có nền kinh tế chậm phát triển và chưa đồng bộ, cơ sở hạ tầng còn nhiều yếu kém, trình độ dân trí không đồng đều, đời sống của một bộ phận nhân dân còn gặp nhiều khó khăn nhưng TDTT Sơn La cũng đạt được một số thành tựu đáng phấn khởi, đặc biệt sau khi tách ra từ Sở VHTT-TT (3/2003). Qua trao đổi với ông Trần Bảo Quyến - Phó Giám đốc Sở TDTT Sơn La đã thể hiện rõ hơn về những thành tựu đó và hướng phát triển mới của TDTT Sơn La.

Là một tỉnh có nền kinh tế chậm phát triển và chưa đồng bộ, cơ sở hạ tầng còn nhiều yếu kém, trình độ dân trí không đồng đều, đời sống của một bộ phận nhân dân còn gặp nhiều khó khăn nhưng TDTT Sơn La cũng đạt được một số thành tựu đáng phấn khởi, đặc biệt sau khi tách ra từ Sở VHTT-TT (3/2003). Qua trao đổi với ông Trần Bảo Quyến - Phó Giám đốc Sở TDTT Sơn La đã thể hiện rõ hơn về những thành tựu đó và hướng phát triển mới của TDTT Sơn La.

Sau hơn 3 năm hoạt động độc lập, ngành TDTT đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, ông có thể đánh giá khái quát về những thành tựu đã đạt được của tỉnh nhà.

Từ tháng 3/2003, ngành TDTT chính thức được tách ra từ ngành VHTT-TT dù còn nhiều khó khăn về bộ máy tổ chức, biên chế cán bộ cũng như cơ sở vật chất nhưng với sự nỗ lực cố gắng của cán bộ công chức, HLV, HDV toàn ngành, sự nghiệp TDTT của tỉnh trong những năm qua đã đạt được những kết quả đáng mừng.

Trong những năm qua, TDTT quần chúng phát triển mạnh trên khắp các địa bàn từ xã, thị trấn, thị tứ đến nông thôn, từ vùng thấp đến vùng cao, vùng biên giới. Đặc biệt, cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" tiếp tục được triển khai và thu hút đông đảo lực lượng quần chúng tham gia với nhiều hình thức hoạt động đa dạng. Ngoài sự phát triển của các môn thể thao hiện đại như: Taekwondo, Bóng đá, Bóng chuyền, Bóng bàn, Cầu lông, Điền kinh, Cờ vua... các môn thể thao dân tộc: Bắn nỏ, Đẩy gậy, Kéo co, Tung còn, Đua thuyền và các trò chơi dân gian mang tính thể thao như: ném pa pao, đánh yến, tó má lẹ, đánh tu lu... đang được khai thác, phát triển. Tính đến hết năm 2005, số người tập luyện TDTT đạt 15%, số gia đình thể thao đạt 10%.

Cùng với việc xây dựng và phát triển TDTT quần chúng, công tác đào tạo và huấn luyện VĐV thành tích cao đã có những bước phát triển và đạt thành tích đáng biểu dương. Năm 2004, đoàn thể thao Sơn La đã đạt 46 huy chương các loại, 2 VĐV đạt kiện tướng, 7 VĐV đạt cấp I. Sở cũng đã lựa chọn 4 môn thể thao mũi nhọn để đầu tư phát triển. Đó là: Điền kinh, Cầu lông, Bóng đá (thiếu niên, nhi đồng) và Taekwondo.

Thưa ông, để phù hợp với sự phát triển của tỉnh nhà, ngành TDTT Sơn La đã có những quan điểm như thế nào đối với mục tiêu phát triển sự nghiệp TDTT trong giai đoạn 2006 - 2010?

Theo tôi, phát triển sự nghiệp TDTT hay bất kỳ lĩnh vực nào thì trước hết là phải quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác TDTT, đồng thời được cụ thể hoá thành cơ chế, chính sách phù hợp với điều kiện cụ thể của tỉnh. Đặc biệt là các chủ trương chính sách đối với miền núi bởi nó sẽ phù hợp với đăc điểm của địa phương chúng tôi.

Đối với Sơn La, sự nghiệp TDTT phải đáp ứng và có những đóng góp tích cực trong chiến lược phát triển kinh tế - xã họi - an ninh - quốc phòng của tỉnh, phục vụ đắc lực sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, góp phần nâng cao sức khoẻ, nâng cao đời sống văn hoá tinh thần cho nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Đồng thời, Sở TDTT sẽ phát triển sự nghiệp một cách toàn diện, từng bước tạo mặt bằng về phong trào TDTT và sự hưởng thụ các hoạt động TDTT của mọi đối tượng, trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt trú trọng đến nhân dân các dân tộc ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa và biên giới.

Với quan điểm phát triển đó, trong những năm tới, cụ thể đến năm 2010, phương hướng phát triển của ngành TDTT Sơn La như thế nào, thưa ông?

Để tạo cơ sở thực hiện và phát triển lâu dài, ổn định, Sở TDTT đã lập kế hoạch phát triển TDTT trong 5 năm tới, cụ thể giai đoạn 2006 - 2010. Đối với TDTT quần chúng, trong thời gian tới sẽ tạo được bước phát triển mới bằng cách nâng cao chất lượng và đa dạng hoá các loại hình hoạt động ở thị xã, thị trấn, thị tứ trong các cơ quan hành chính sự nghiệp, lực lượng vũ trang, trường học. Từng bước đưa phong trào TDTT đến các vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Đồng thời, các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian sẽ được khai thác, sưu tầm và phát triển. Ngoài ra, phong trào trong các đối tượng như: người cao tuổi, người khuyết tật, thanh thiếu niên, học sinh, người lao động... sẽ được đẩy mạnh phát triển. Ngoài ra, Sở TDTT cũng đề ra chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2010 sẽ đạt 20% người tập luyện TDTT thường xuyên, 15% gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao...

Đối với thể thao thành tích cao, trong thời gian tới sẽ tiếp tục thực hiện tốt đề án đào tạo VĐV năng khiếu, VĐV thành tích cao giai đoạn 2004 - 2010. Trên cơ sở đó sẽ xây dựng đề án đến năm 2020. Công tác đào tạo VĐV sẽ từng bước hình thành có hệ thống từ cấp huyện, thị nhằm tuyển chọn và đào tạo VĐV có trình độ cung cấp cho Trung tâm TDTT tỉnh. Đồng thời, xây dựng và hoàn thiện hệ thống thi đấu phù hợp, nhằm thu hút đông đảo lực lượng tham gia, tuyển chọn VĐV tài năng tham gia vào các đội tuyển của tỉnh, tập huấn để tham gia thi đấu các giải trong nước và khu vực đạt kết quả cao. Trong giai đoạn này, tỉnh phấn đấu là một trong những đơn vị có thành tích thể thao thuộc loại khá so với các tỉnh lân cận.

Với cương vị người quản lý, trong hoạt động TDTT, xin ông cho biết những khó khăn mà ngành TDTT Sơn La gặp phải?

Quả thực Sơn La là một tỉnh chậm phát triển kinh tế nên phong trào TDTT ở đây cũng gặp rất nhiều khó khăn. Hơn nữa, các thiết chế TDTT, các cơ sở vật chất của tỉnh, đặc biệt là ở cấp huyện, các thị tứ, trung tâm cụm xã, các xã, phường chưa đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi của quần chúng và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ được giao. Tổ chức bộ máy cán bộ làm công tác TDTT còn hạn chế cả về số lượng (đặc biệt ở cấp huyện) và chuyên môn. Ở đây, một bộ phận quần chúng chưa nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của TDTT mà vẫn còn tư tưởng bao cấp cũng gây khó khăn cho chúng tôi trong quá trình phát triển sự nghiệp TDTT.

Tuy nhiên, bên cạnh những khó khăn, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chỉ đạo trực tiếp của tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Uỷ ban TDTT, Sở TDTT Sơn La cũng đã được tạo nhiều điều kiện thuận trong sự nghiệp phát triển TDTT.

HC thực hiện

 

Ảnh trong bài
  • Sơn La phấn đấu đến 2010 đạt 20% số người tập luyện TDTT thường xuyên (01/11/2006)