Đăk Nông khắc phục khó khăn từng bước phát triển TDTT (22/01/2007)

Đăk Nông là một tỉnh vùng sâu, vùng xa với nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống thuộc khu vực Tây Nguyên được tách từ tỉnh Đăk Lăk (thành Đăk Lăk và Đăk Nông), điều kiện kinh tế văn hoá, xã hội cũng như TDTT nơi đây còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với tinh thần lạc quan, đồng bào các dân tộc Đăk Nông đặc biệt là lãnh đạo cùng tập thể cán bộ, viên chức Sở TDTT tỉnh đã khắc phục khó khăn từng bước đưa TDTT đến với người dân trong tỉnh. Tìm hiểu về sự phát triển cũng như định hướng của Sở TDTT trong thời gian tới, phóng viên Trang tin Điện tử Uỷ ban TDTT đã có cuộc phỏng vấn ông Phạm Quốc Hùng - Giám đốc Sở TDTT Đăk Nông.

Đăk Nông là một tỉnh vùng sâu, vùng xa với nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống thuộc khu vực Tây Nguyên được tách từ tỉnh Đăk Lăk (thành Đăk Lăk và Đăk Nông), điều kiện kinh tế văn hoá, xã hội cũng như TDTT nơi đây còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với tinh thần lạc quan, đồng bào các dân tộc Đăk Nông đặc biệt là lãnh đạo cùng tập thể cán bộ, viên chức Sở TDTT tỉnh đã khắc phục khó khăn từng bước đưa TDTT đến với người dân trong tỉnh. Tìm hiểu về sự phát triển cũng như định hướng của Sở TDTT trong thời gian tới, phóng viên Trang tin Điện tử Uỷ ban TDTT đã có cuộc phỏng vấn ông Phạm Quốc Hùng - Giám đốc Sở TDTT Đăk Nông.

* Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về hoạt động TDTT tỉnh nhà sau hơn 2 năm tách tỉnh?

Ngày 01/01/2004, tỉnh Đăk Nông chính thức được thành lập. Tỉnh Đăk Nông gồm 6 huyện đều là những huyện thuộc vùng sâu, vùng xa của tỉnh Đăk Lăk cũ và cách xa trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột tới 300km. Điều kiện kinh tế khó khăn, dân trí còn thấp. Do vậy, TDTT cũng không có nhiều điều kiện để phát triển. Tuy nhiên, chúng tôi là những người làm công tác thể thao ở đây đã cố gắng, nỗ lực phấn đấu và đạt được một số thành tựu. Đặc biệt, TDTT quần chúng được phát triển đồng đều trên địa bàn tỉnh. Còn TTTTC, Sở TDTT Đăk Nông tập trung phát triển 2 môn thể thao mũi nhọn là Điền Kinh và Wushu (chỉ chọn nội dung đối kháng để đầu tư phát triển).

Trong 3 năm vừa qua, Sở TDTT Đăk Nông đã đi đúng hướng. Tôi khẳng định điều đó là do tại Đại TDTT toàn quốc lần thứ V vừa qua, dù phát triển 2 môn TTTTC song các VĐV đã giành được 2 HCB, 1 HCĐ ở môn Điền kinh và 1 HCB môn Wushu. Trong đó, VĐV Trần Văn Lợi mới 18 tuổi và chỉ qua 2 năm tập luyện đã giành được HCB giải Việt dã tổ chức đầu năm 2006. Tuy nhiên, mức độ phát triển TDTT ở Đăk Nông còn chưa được đồng đều.

Mặc dù thành tích chưa nhiều song đối với một địa phương miền núi như Đăk Nông nhất là mới tách tỉnh thì theo tôi, đó cũng là kết quả đáng mừng.

* Vậy xin ông cho biết, tại sao Sở TDTT Đăk Nông lại chọn hai môn Điền kinh và Wushu để phát triển mà không phải là các môn Bóng sẽ thu hút được nhiều người tham gia tập luyện?

Như tôi đã nói, Đăk Nông còn nghèo nên chưa có điều kiện đầu tư để phát triển các môn thể thao mang tính chất đồng đội. Do vậy, chúng tôi đã chọn môn thể thao cá nhân để phát triển.

Mặt khác, dân cư tại các tỉnh miền núi như chúng tôi có sức khoẻ rất tốt nên Ban Giám đốc Sở TDTT đã lựa chọn nội dung đối kháng của môn Wushu để đầu tư có trọng điểm.

* Đặc điểm điều kiện kinh tế, địa hình, vị trí địa lý như vậy, với cương vị là Giám đốc Sở TDTT Đăk Nông, ông có định hướng phát triển TDTT nơi đây như thế nào?

Trong những năm tới, định hướng của ngành TDTT Đăk Nông là sẽ đưa TDTT đến tận những người dân ở vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Bởi điều này không chỉ nâng cao hơn nữa sức khoẻ của nhân dân nơi đây mà còn góp phần hiệu quả trong việc nâng cao đời sống tinh thần, đồng thời giúp người dân tránh xa các tệ nạn xã hội.

TTTTC, ngoài việc đầu tư trọng điểm 2 môn thể thao Điền kinh và Wushu (nội dung đối kháng), Sở TDTT còn có hướng phát triển môn Vật. Nhưng do môn thể thao này đã được phát triển mạnh mẽ tại các tỉnh phía Bắc như Bắc Ninh, Hà Tây... nên chúng tôi sẽ nghiên cứu, đầu tư cho đối tượng là nữ và ở nội dung Vật tự do, Vật dân tộc. Để chuẩn bị tốt cho việc phát triển môn thể thao này, chúng tôi có mời một HLV Vật đã qua đào tạo chính quy tại trường Đại học TDTT I lên Đăk Nông.
Bộ trưởng Nguyễn Danh Thái - Chủ nhiệm Uỷ ban TDTT cùng một số cán bộ đã đến thăm khu đất quy hoạch cho TDTT Đăk Nông (Ảnh: HC)


* Biết rằng, ngành TDTT Đăk Nông còn rất nhiều khó khăn, vậy ông có thể chia sẻ cùng bạn đọc?

Đúng vậy, khó khăn nơi đây thì rất nhiều nhưng đối với TDTT thì lại càng khó khăn hơn. Khó khăn từ thiếu thốn cơ sở vật chất đến sự nhận thức còn thấp của người dân cũng ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của ngành. Trước đây, tại thị xã Gia Nghĩa chỉ có một sân vận động không tường bao quanh và không khán đài. Nhưng do đã bị thu hồi nên hiện nay Đăk Nông chưa có sân vận động.

Ngay tại Đại hội TDTT tỉnh, Sở đã phải chuyển các giải thi đấu thể thao về tuyến huyện mặc dù cơ sở vật chất nơi đây cũng hết sức thô sơ, sân vận động chỉ ở mức san, ủi mặt bằng.

Tuy nhiên, để khắc phục tình trạng đó, chúng tôi đang xây dựng kế hoạch về cơ sở vật chất cơ bản và đã được Chính phủ, Uỷ ban TDTT cùng một số ngành khác đồng ý và ủng hộ chủ trương này.

* Trước thực trạng của ngành TDTT tỉnh nhà, ông có kiến nghị gì với các cấp lãnh đạo nhằm thúc đẩy tiến trình phát triển TDTT Đăk Nông?

Vì sự nghiệp của TDTT tỉnh nhà, tôi đề nghị UBND tỉnh quan tâm, đầu tư hơn nữa cho TDTT. Dẫu biết rằng Đăk Nông còn nhiều khó khăn song trước mắt UBND xem xét, đầu tư các hạng mục công trình cơ bản phục vụ việc tập luyện, sinh hoạt của nhân dân với hiệu quả sử dụng cao như xây dựng nhà tập đa năng; tiếp đến sẽ dần dần đầu tư vào các công trình khác quy mô, hiện đại hơn. Bên cạnh đó, tôi cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm đến vấn đề con người bằng những chế độ chính sách cụ thể, phù hợp nhằm thu hút cán bộ có chuyên môn tốt về công tác trong ngành TDTT. Đồng thời, tôi cũng mong muốn, ngành TDTT Đăk Nông sẽ được đầu tư kinh phí nhiều hơn để triển khai tổ chức các hoạt động sự nghiệp trên địa bàn tỉnh và tham gia các sự kiện thể thao quốc gia. Dẫu biết rằng hiện tại lãnh đạo tỉnh phải chăm lo tới nhiều lĩnh vực thiết thực như giáo dục, y tế, văn hoá, đào tạo nguồn nhân lực ... Song với nguồn kinh phí đầu tư cho ngành TDTT Đăk Nông chỉ hơn 1 tỷ đồng trong năm 2006 thi quả thực còn nhiều khó khăn để phát triển sự nghiệp TDTT so với các địa phương trong khu vực và cả nước.

Xin trân trọng cảm ơn ông.

HX thực hiện








 

Ảnh trong bài
  • Đăk Nông khắc phục khó khăn từng bước phát triển TDTT (22/01/2007)