Luật TD,TT sẽ đáp ứng yêu cầu của thực tiễn (15/02/2007)

Năm 2006 Luật TD, TT ra đời đã đánh dấu một bước phát triển mạnh mẽ trong công tác quản lý Nhà nước của ngành TDTT cũng như sự cố gắng, nỗ lực của tập thể công chức Vụ Pháp chế trong việc tham mưu xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật tương thích với Luật. Nhân dịp năm mới - Xuân Đinh Hợi, cũng là năm có nhiều thời cơ và thách thức đối với ngành TDTT, ông Vũ Trọng Lợi - Vụ trưởng Vụ pháp đã trao đổi với phóng viên Trang tin Điện tử Uỷ ban TDTT về vấn đề này.

Năm 2006 Luật TD, TT ra đời đã đánh dấu một bước phát triển mạnh mẽ trong công tác quản lý Nhà nước của ngành TDTT cũng như sự cố gắng, nỗ lực của tập thể công chức Vụ Pháp chế trong việc tham mưu xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật tương thích với Luật. Nhân dịp năm mới - Xuân Đinh Hợi, cũng là năm có nhiều thời cơ và thách thức đối với ngành TDTT, ông Vũ Trọng Lợi - Vụ trưởng Vụ pháp đã trao đổi với phóng viên Trang tin Điện tử Uỷ ban TDTT về vấn đề này.

* Thưa ông, cùng với cải cách hành chính, chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật là một trong những công tác trọng tâm của ngành trong năm 2007, vậy ông có đánh giá như thế nào về ý nghĩa của công tác này ?

Có thể nói năm 2007 sẽ là năm bận rộn của Thể thao Việt Nam với hàng loạt các sự kiện trọng đại của Thể thao Thành tích cao như tham dự SEA Games 24 tại Thái Lan, ASIAN Indoor Games II tại Ma Cao - Trung Quốc và hàng loạt các giải Vô địch trẻ khu vực và Châu lục. Riêng đối với công tác quản lý Nhà nước, xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật là một trong những nhiệm vụ trọng yếu của toàn ngành, đóng vai trò quan trọng trong việc tạo hành lang pháp lý để triển khai hoạt động TDTT tại các đơn vị, địa phương.

Việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật sẽ góp phần điều chỉnh kịp thời các yêu cầu của thực tiễn, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của mọi người về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác TDTT, từ đó phát huy trí tuệ và sức mạnh tập thể, thu hút mọi nguồn lực trong xã hội tham gia phát triển sự nghiệp TDTT nước nhà.

* Năm 2007, Luật TD,TT ra đời, có hiệu lực thi hành và Việt Nam chính thức trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) - 2 sự kiện này ảnh hưởng không nhỏ tới nền Thể thao nước nhà, chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng ấy. Vậy xin ông cho biết, Vụ Pháp chế đã có kế hoạch như thế nào trước những đổi thay lớn lao này ?

Đứng trước bối cảnh có nhiều biến động đó, Uỷ ban TDTT đã ban hành chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật TDTT năm 2007. Và để phù hợp cho sự phát triển lâu dài, đáp ứng được yêu cầu hội nhập, văn bản quy phạm pháp luật sẽ tập trung chủ yếu vào việc thực hiện chính sách phát triển TDTT ở xã, phường, thị trấn; định hướng phát triển TDTT đến năm 2020; thể thao quần chúng; khoa học công nghệ, chuyển giao hoạt động tác nghiệp về thể thao cho các tổ chức xã hội về TDTT và cơ sở TDTT ngoài công lập; quản lý Nhà nước đối với các tổ chức xã hội - nghề nghiệp về TDTT, hệ thống giải thể thao quần chúng, thể thao thành tích cao ở Trung ương và tại các địa phương...

Các văn bản của toàn ngành TDTT cần được tổng rà soát lại, văn bản không còn phù hợp, không còn hiệu lực sẽ được thay thế bằng các văn bản mới, văn bản nào cần bổ sung, sửa đổi thì bổ sung, còn những văn bản nào hết hiệu lực thì phải thông báo kịp thời. Chính vì vậy, công tác rà soát lại các loại văn bản là việc làm vô cùng khó khăn, đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực của không chỉ tập thể cán bộ Vụ Pháp chế mà rất cần sự giúp đỡ, ủng hộ của các Vụ, đơn vị chức năng, góp phần khắc phục tình trạng chậm trễ trong việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật của ngành và hoàn chỉnh hệ thống văn bản quy phạm pháp luật năm 2007.

Đặc biệt, các văn bản quy phạm pháp luật phục vụ cho việc triển khai Luật TD,TT sẽ được chú trọng triển kahi. Khi Luật TD,TT chính thức có hiệu lực (1/7/2007), tất nhiên những văn bản dưới Luật sẽ không còn phù hợp, không còn hiệu lực. Chính vì vậy việc ban hành những văn bản mới sẽ gấp rút được hoàn thành ngay trong quý I và II để Luật TD,TT có thể đi vào cuộc sống, vào hoạt động TDTT một cách thuận lợi và hữu hiệu nhất.

* Ông có dự báo như thế nào về kết quả triển khai Luật TD, TT ?

Về cơ bản Luật TD, TT đã được xây dựng chi tiết công phu với các điều khoản rõ ràng nên khi Luật được triển khai rộng rãi chắc chắn các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, HLV, VĐV, trọng tài và toàn thể nhân dân sẽ dễ dàng nắm bắt và thực hiện có hiệu quả. Hơn nữa, Nghị định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật TD, TT cũng được ban hành đồng thời sẽ giải đáp được tất cả những vướng mắc cũng như giúp việc thi hành Luật không bị chồng chéo.

Tuy nhiên, khó khăn duy nhất hiện nay mà phía Ban soạn thảo chúng tôi lo lắng đó là Luật TD, TT còn quá mới mẻ, nhiều người chưa được tiếp cận và hiểu nó một cách tường tận nên rất có thể tạo nên những sai lầm trong việc thực hiện, nhất là những người dân ở những vùng sâu, xa. Chính vì vậy, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành, của Vụ Pháp chế trong năm nay là làm sao hướng dẫn cụ thể Luật TD, TT tới từng đơn vị địa phương. Vụ Pháp chế sẵn sàng xuống tận cơ sở, trực tiếp tham gia cùng các địa phương tổ chức hướng dẫn thi hành Luật TD, TT nếu địa phương đó có yêu cầu.

* Nhân dịp năm mới ông có suy nghĩ gì về TDTT nước nhà ?

Là một người gắn bó với hoạt động TDTT nhiều năm nay, tôi vui mừng trước những thành công của Thể thao Việt Nam trong suốt thời gian qua. Nhân dịp năm mới - Xuân Đinh Hợi tôi xin chúc cho nền thể thao Việt Nam ngày một toả sáng, ngày càng có nhiều những VĐV tài năng, thi đấu thành công và đóng góp vào bảng Vàng thành tích của thể thao Việt Nam tại các đấu trường lớn trong khu vực và trên thế giới. Đồng thời tôi cũng mong cho phong trào TDTT quần chúng sẽ đạt được những thành tích nhất định, tăng mạnh cả về số lượng và chất lượng, thu hút đông đảo tầng lớp thanh - thiếu niên tham gia tập luyện. Chúc cho thể thao Việt Nam phát triển nhanh, mạnh, bền, đúng hướng, hội nhập cùng hoạt động TDTT sôi động trên toàn thế giới.

* Xin chân thành cảm ơn ông và chúc ông cùng gia đình một năm mới an khang thịnh vượng !

Xuân Nhi



 

Ảnh trong bài
  • Luật TD,TT sẽ đáp ứng yêu cầu của thực tiễn (15/02/2007)