Thể thao trên đảo Trường Sa

Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" do ngành TDTT phát động luôn thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo nhân dân. Không chỉ ở đất liền, mà ngoài biển đảo xa xôi, nhân dân trên đảo và đặc biệt là các anh bộ đội - mặc dù luôn phải đảm bảo chắc tay súng, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ biển, đảo Tổ quốc, nhưng với họ tập luyện TDTT không chỉ là giải trí, mà còn là hoạt động thường nhật. Bài viết của tác giả Vũ Trọng Lợi - người vừa có chuyến thăm đảo trở về là một minh chứng cụ thể.

Dù bận rộn với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, nhưng ngoài đảo xa, các anh bộ đội vẫn luôn dành thời gian để tập luyện thi đấu TDTT (Ảnh: Internet)
Thực hiện kế hoạch công tác năm 2011, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cử đoàn cán bộ ra thăm và làm việc tại quần đảo Trường sa từ ngày 8 đến 17 tháng 4 năm 1011. Đoàn gồm có 4 đồng chí do đồng chí Lê Anh Thơ  - Phó bí thư thường trực Đảng ủy Bộ làm trưởng đoàn và các thành viên gồm các đồng chí: Vũ Trọng Lợi - Vụ trưởng Vụ TDTT Quần chúng - Tổng cục TDTT, Vũ Đức Hải - Phó Chánh văn phòng Ban chỉ đạo cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" Cục Văn hóa cơ sở và đồng chí: Trần Phú Cường -  Vụ Hợp tác quốc tế Tổng cục Du lịch. Đoàn đến thăm và tặng quà cho Cán bộ, Chiến sỹ đóng quân trên 9 điểm đảo đá chìm và đảo nổi thuộc quần đảo Trường Sa. Với những món quà đầy ắp tình cảm của hậu phương gửi tới các anh bộ đội như: ảnh Bác Hồ tập tạ, những quả Bóng đá, Bóng chuyền, trang phục thi đấu Bóng chuyền, Đàn bầu, Đàn ghita và những chiếc mũ du lịch.

nơi đầu sóng ngọn gió, các chiến sỹ của Hải quân nhân dân Việt Nam khỏe khoắn, dạn dầy nắng gió, vui tươi, tràn đầy lạc quan yêu đời, yêu Tổ quốc. Tìm hiểu đời sống của các anh, chúng tôi vô cùng cảm kích về nghị lực phi thường và lòng dũng cảm vượt qua mọi khó khăn hiểm nguy để chắc tay súng bảo vệ vùng Biển, Đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đời sống vật chất và tinh thần ở nơi đây theo các anh là đã được cải thiện nhiều, nhưng chúng tôi thấy còn thiếu thốn nhiều lắm, rất cần sự quan tâm hơn nữa của hậu phương thân yêu. Mới đây, ngày 17 tháng 4 năm 2011 Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định thành lập quỹ ”Vì Trường sa thân yêu”, cùng với đầu tư lớn của Nhà nước trong những năm qua, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và nhà nước đối với những người đang ngày đêm giữ gìn chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc Việt Nam tươi đẹp.

Trên các đảo nổi, chúng tôi đến đều có sân Bóng chuyền để các anh tập luyện thi đấu. Theo tìm hiểu của chúng tôi, ở đảo Trường Sa  - Thị trấn Trường Sa thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở đã hoàn thiện, nhưng ở đảo chìm thì hầu như không có. Bởi ở đó chỉ có nhà trên đá nổi, song các anh cũng tận dụng phòng họp để kê được bàn bóng. Ngoài việc nắm chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển, đảo, hàng ngày các anh còn tham gia trồng trọt, cải thiện cuộc sống và đặc biệt, việc tập luyện thể dục thể thao là hoạt động không thể thiếu đối với lính Trường Sa. Hỏi chuyện, chúng tôi được biết, môn thể thao được các anh tập luyện  thường xuyên là Bơi. Bởi xung quanh là nước, nên Bơi là môn thể thao thích hợp nhất, vừa là rèn kỹ năng vận động cần thiết phục vụ đánh bắt cá và sẵn sàng chiến đấu. Ngoài ra còn có các môn khác như: Bóng chuyền, Bóng đá, Cử tạ...

Ở đảo Trường Sa lớn vào buối chiều, quân và dân trên đảo tập luyện thể thao rất đông ngay trên đường băng sân bay, có lẽ tất cả đảo cùng tập thể thao!. Trên tất cả các đảo, chúng tôi đều thấy các anh có lịch tập thể thao vào các buổi chiều. Các anh cũng cho biết, nhiều khi các tàu Hải quân ra công tác cũng tổ chức thi đấu giao hữu bóng chuyền với các chiến sỹ trên đảo.

Nhân dịp ra thăm quần đảo Trường Sa, được Bộ tư lệnh Hải quân cho thăm tàu chiến của ta, chúng tôi thấy tàu nhỏ nhưng trên tàu vẫn bố trí được phòng tập thể lực với khá đầy đủ dụng cụ như ở một phòng tập thể hình trong thành phố. Vậy nên, mô hình này có thể nhân ra đối với các đảo của ta, nơi mà diện tích đất hạn hẹp.

Trang bị phòng tập cho cán bộ chiến sỹ với mức như ở trên tàu chiến sẽ giúp các chiến sỹ có thêm phương tiện để rèn luyện thể lực nâng cao sức khỏe. Việc này được sự quan tâm của lãnh đạo và hỗ trợ của nhân dân vì Trường sa thân yêu, vì các chiến sỹ đang ngày đêm canh giữ Biển, Đảo cho Tổ quốc bình yên, chúng ta hoàn toàn có thể làm và làm tốt.

TL

Ảnh trong bài
  • Thể thao trên đảo Trường Sa