Trường Đại học TDTT I cải cách để nâng cao chất lượng đào tạo (17/05/2007)

Cùng với nhiều biến động về tình hình chung của công tác đào tạo trong cả nước, đặc biệt trước những đòi hỏi khách quan về việc nâng cao chất lượng đào tạo, tạo nguồn nhân lực với đầy đủ phẩm chất đáp ứng nhu cầu xã hội ngày càng phát triển nhất là vào giai đoạn hiện nay khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới, đồng thời, với nhiều thay đổi trong quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục - Đào tạo áp dụng tại kỳ thi tuyển sinh năm 2007, công tác tuyển sinh trường Đại học TDTT I cũng đã có một số thay đổi. Tìm hiểu vấn đề này, phóng viên Trang tin điện tử Uỷ ban TDTT đã có cuộc phỏng vấn GS.TS Lưu Quang Hiệp - Phó Hiệu trưởng trường Đại học TDTT I.

Cùng với nhiều biến động về tình hình chung của công tác đào tạo trong cả nước, đặc biệt trước những đòi hỏi khách quan về việc nâng cao chất lượng đào tạo, tạo nguồn nhân lực với đầy đủ phẩm chất đáp ứng nhu cầu xã hội ngày càng phát triển nhất là vào giai đoạn hiện nay khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới, đồng thời, với nhiều thay đổi trong quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục - Đào tạo áp dụng tại kỳ thi tuyển sinh năm 2007, công tác tuyển sinh trường Đại học TDTT I cũng đã có một số thay đổi. Tìm hiểu vấn đề này, phóng viên Trang tin điện tử Uỷ ban TDTT đã có cuộc phỏng vấn GS.TS Lưu Quang Hiệp - Phó Hiệu trưởng trường Đại học TDTT I.

* Thưa ông, kỳ thi tuyển sinh năm 2007 đã có thay đổi trong quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục - Đào tạo, vậy đối với Nhà trường có thay đổi gì không?

Đúng vậy, kỳ thi năm nay đã có nhiều điều thay đổi do Bộ Giáo dục - Đào tạo quy định. Riêng với trường Đại học TDTT I cũng sẽ chấp hành đầy đủ những thay đổi đó. Thể hiện ngay ở hình thức thi môn Sinh học. Những trường năng khiếu như trường Đại học TDTT có quyền ra đề thi riêng về các môn văn hoá. Tuy nhiên, mọi năm nhà trường vẫn dùng đề chung của Bộ Giáo dục - Đào tạo đối với môn văn hoá này. Do vậy, năm nay Bộ Giáo dục - Đào tạo quy định hình thức thi môn Sinh là trắc nghiệm thì Nhà trường cũng vẫn lấy đề thi chung và tất nhiên cũng thi theo hình thức trắc nghiệm.

Điểm khác biệt thứ hai cũng theo như quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo và áp dụng đối với chế độ ưu tiên của các thí sinh dự thi. Nếu như trước kia, các VĐV đạt Kiện tướng, giành huy chương vàng các giải vô địch, hạng nhất quốc gia tổ chức 1 lần trong năm sẽ được tuyển thẳng, nhưng năm nay đã có sự thay đổi đó là đối tượng này phải trải qua phần thi văn hoá và môn năng khiếu được tính điểm 10. Tuy nhiên, đối với thực tế tình hình học tập văn hoá của các VĐV thể thao còn nhiều hạn chế dẫn đến kết quả về các môn học này không cao, do vậy Nhà trường cũng sẽ tạo điều kiện cho đối tượng trên bằng cách xét điểm thi văn hoá, nếu thí sinh đó không bị điểm liệt thì sẽ được xét tuyển thẳng.

* Vậy theo ông việc thay đổi chế độ ưu tiên như vậy có ảnh hưởng đến số lượng VĐV nộp hồ sơ dự thi vào trường?

Việc thay đổi này không những không ảnh hưởng nhiều đến số lượng VĐV nộp hồ sơ dự thi vào trường mà còn mang ý nghĩa tích cực, bởi vì khi bắt buộc VĐV phải trải qua phần thi văn hoá sẽ góp phần thúc đẩy sự nỗ lực cũng như nhận thức của từng VĐV trong việc trang bị những kiến thức văn hoá. Điều này cũng góp phần trong việc lựa chọn được những thí sinh phát triển toàn diện.

* Ngoài những vấn đề đã nói ở trên, xin ông cho biết những điểm khác biệt so với các năm trước?

Điểm khác biệt lớn nhất trong kỳ thi tuyển sinh năm nay chính ở nội dung thi môn năng khiếu thể thao. Trong phần thi này sẽ có 2 nội dung, mỗi nội dung tối đa được 5 điểm (trong tổng số 10 điểm môn thi năng khiếu thể thao). Cụ thể gồm: phần thi thể lực chung và năng khiếu chuyên môn. Về cơ bản ở phần năng khiếu chuyên môn, nội dung thi vẫn như những năm trước và chỉ có một số cải tiến do Bộ môn đề xuất. Điểm chú ý là phần thể lực chung, thay vì các Bộ môn quy định nội dung của phần thi này thì năm nay, Nhà trường quy định chung cho tất cả các mã ngành dự thi. Phần này bao gồm 3 nội dung nhỏ là các Test: chạy 100m, chạy luồn cọc và bật xa tại chỗ.

* Xin ông cho biết Nhà trường đã căn cứ vào đâu để đưa 3 Test này vào nội dung thi tuyển sinh?

Để lựa chọn 3 Test này, Nhà trường đã tổ chức nghiên cứu và qua nhiều lần Hội thảo nhằm đảm bảo độ tin cậy, tính thông báo của các Test. Đây đều là các Test dễ thực hiện, tiết kiệm nhưng vẫn đảm bảo thể hiện toàn diện các tố chất mà người tập luyện thể thao cần có. Trong số đó có Test chạy 100m, bật xa tại chỗ đã được áp dụng trong điều tra thể chất nhân dân. Tuy nhiên tất cả các Test nhất là Test chạy luồn cọc đã được nâng cao độ khó để đảm bảo lựa chọn đúng những thí sinh có tố chất thể thao. Sau kỳ tuyển sinh này, Nhà trường sẽ tiến hành kiểm tra và đánh giá lại những Test đã sử dụng.

* Thưa ông, vì sao Nhà trường lại có những thay đổi về một số nội dung trên? Phải chăng công tác tuyển sinh trước đây chưa hợp lý nên phải dẫn tới có sự thay đổi?

Thực tế, nội dung thi như thế này đã được áp dụng trước đây. Nhưng do vì thiếu về kinh phí, cơ sở vật chất, thời gian và nhân lực nên nội dung thi đã được thu gọn lại. Ví dụ, số thí sinh dự thi hàng năm đông nhất thường ở môn Điền kinh, để phù hợp với tình hình thực tế còn nhiều hạn chế thì Nhà trường chỉ sử dụng ít Test kiểm tra hơn như chỉ chạy 100m. Còn hiện nay, trên cơ sở các điều kiện đã đáp ứng đầy đủ nhu cầu, hơn nữa việc thay đổi trên cũng nhằm mục đích tuyển chọn được những thí sinh toàn diện hơn về mọi mặt để đáp ứng với những đòi hỏi cao của thực tế xã hội và nghề nghiệp. Có thể khẳng định, cải cách là việc làm thường xuyên và tất yếu của một quá trình phát triển. Điều đó cũng đã thể hiện sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của Nhà trường, xứng đáng là đơn vị đi đầu của ngành TDTT trong công tác đào tạo, mà tuyển sinh là một khâu quan trọng của quá trình đào tạo.

Xin chân thành cảm ơn ông.

Ngọc Khánh




 

Ảnh trong bài
  • Trường Đại học TDTT I cải cách để nâng cao chất lượng đào tạo (17/05/2007)