Ngành TDTT hướng tới kỷ niệm các ngày lễ lớn trong quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (12/06/2007)

Năm 2007 là năm có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai nước CHXHCN Việt Nam và CHDCND Lào, đánh dấu 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (05/09/1962 - 05/09/2007) và 30 năm ký Hiệp ước Hữu nghị hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977 - 18/7/2007).

Năm 2007 là năm có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai nước CHXHCN Việt Nam và CHDCND Lào, đánh dấu 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (05/09/1962 - 05/09/2007) và 30 năm ký Hiệp ước Hữu nghị hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977 - 18/7/2007).

Nằm trong mối quan hệ truyền thống giữa hai nước, ngành TDTT Việt Nam - Lào cũng đã có mối quan hệ hợp tác vô cùng tốt đẹp. Vừa qua, ông Hoàng Quốc Vinh - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế đã có cuộc trao đổi cùng phóng viên Website Uỷ ban TDTT về các hoạt động chuẩn bị hướng tới kỷ niệm các ngày lễ lớn trong mối quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào.

- Xin ông khái quát những nét chính của mối quan hệ Việt Nam - Lào về lĩnh vực TDTT trong thời gian qua?

Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng có mối quan hệ truyền thống từ lâu đời đã được Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước dày công vun đắp. Lĩnh vực TDTT cũng không nằm ngoài thành quả của mối quan hệ tốt đẹp đó. Tính đến năm 2007, Việt Nam và Lào đã ký Thoả thuận hợp tác về TDTT đã được gần 10 năm (từ năm 1997). Từ đó tới nay, ngành TDTT luôn thực hiện theo đúng các thoả thuận đã ký. Hàng năm, Việt Nam không chỉ giúp đỡ Lào trong công tác đào tạo cán bộ, HLV, sinh viên mà trong cả công tác huấn luyện VĐV. Trước mỗi giải đấu lớn hay các kỳ Đại hội thể thao, phía bạn luôn cử các đội tuyển sang Việt Nam tập huấn và đều nhận được sự hỗ trợ, ủng hộ của ngành TDTT Việt Nam. Gần đây nhất, thành tích 1 HCB môn Wushu tại ASIAD 15 của Lào là kết quả đáng mừng trong sự hợp tác đó (đây là môn thể thao mà Lào đưa VĐV sang Việt Nam tập huấn).

Đầu năm 2007 (ngày 5-6/02), Uỷ ban TDTT Việt Nam và Uỷ ban Thể thao quốc gia Lào đã ký chương trình hợp tác TDTT giai đoạn 2007 - 2009. Đây là một bước phát triển mới nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ thâm giao giữa Việt Nam -Lào nói chung và ngành TDTT nói riêng. Chương trình hợp tác này với những nội dung cơ bản đó là Uỷ ban TDTT Việt Nam sẽ giúp đỡ các cơ quan hữu trách của Lào trong công tác chuẩn bị đăng cai tổ chức SEA Games 25 năm 2009. Nằm trong chương trình đó, ngày 18-19/5/2007, đoàn cán bộ TDTT Việt Nam do Phó Chủ nhiệm Huỳnh Vĩnh Ái làm trưởng đoàn đã dự Lễ khởi công xây dựng Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Lào. Đây là công trình quan trọng trong quá trình chuẩn bị SEA Games 25 đã được Chính phủ hai nước thông qua. Bên cạnh đó, Việt Nam còn hỗ trợ Lào về kinh nghiệm điều hành đại hội (tổ chức thi đấu, lễ tân), cơ sở vật chất và trang thiết bị thi đấu nhằm giúp bạn chuẩn bị tốt nhất cho việc tổ chức thành công SEA Games 25.

* Hướng tới kỷ niệm các ngày lễ lớn trong mối quan hệ Việt Nam - Lào, với cương vị Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (một trong các đơn vị được ngành TDTT giao thực hiện nhiệm vụ tổ chức) xin ông cho biết ngành TDTT có những hoạt động chào mừng như thế nào?

Thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TW ngày 18/1/2007 của Ban Bí thư và ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia, ngành TDTT thực hiện nhiệm vụ lập kế hoạch tổ chức các hoạt động chào mừng. Cụ thể, Uỷ ban TDTT phối hợp với Uỷ ban quốc gia về Thanh niên tổ chức tuần lễ văn hoá Việt - Lào từ ngày 14- 20/07/2007 và tổ chức các hoạt động thể thao tại 2 nước Việt Nam, Lào. Trước đó (ngày 6/4/2007), Uỷ ban TDTT, Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Lào, Hội hữu nghị Việt - Lào đã tổ chức thi đấu giao hữu Bóng đá tại SVĐ quốc gia Mỹ Đình.

Song song với các hoạt động giao lưu văn hoá - thể thao, Hội thi thể thao cho mọi người, các lứa tuổi đặc biệt thanh thiếu niên dưới nhiều hình thức khác nhau, đa dạng, phong phú sẽ được tổ chức từ trung ương đến nhiều địa phương trên cả nước nhất là tại các địa phương có chung biên giới và các Sở TDTT có quan hệ kết nghĩa, hợp tác.

Tuỳ thuộc vào tình hình cụ thể của mình, từng địa phương và đơn vị có thể lựa chọn các hình thức hoạt động như: Đại hội, liên hoan kết hợp thể thao văn hoá, văn nghệ, tổ chức các hoạt động giao lưu thể thao đơn lẻ hoặc kết hợp tổ chức từ một buổi giao lưu cho đến một luần lễ thể thao... Các hoạt động đó có thể tổ chức tập trung trong tuần lễ văn hoá Việt - Lào hoặc cũng có thể được tổ chức nhân các ngày lễ kỷ niệm của hai nước diễn ra trong cả năm 2007.

* Xin ông có thể cho biết định hướng của ngành TDTT Việt Nam trong mối quan hệ quốc tế Việt Nam - Lào

Trên cơ sở phát triển mối quan hệ hợp tác đã có, ngành TDTT luôn đi theo đúng định hướng của Đảng và Nhà nước trong công tác đối ngoại. Xác định rõ nhiệm vụ chính trị, ngành TDTT tiếp tục tăng cường mối quan hệ hợp tác với mục đích hai bên cùng phát triển. Trước mắt, ngành TDTT đang tập trung thực hiện kế hoạch năm 2007 với những hoạt động chào mừng kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào và 30 năm ký Hiệp ước Hữu nghị hợp tác Việt Nam - Lào, hỗ trợ Lào trong công tác chuẩn bị cho tổ chức SEA Games 25 năm 2009 tại nước bạn Lào. Thực hiện nhiệm vụ chính trị này, ngành TDTT sẽ góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ truyền thống đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Lào trong nhân dân cả nước và cho các thế hệ mai sau.

Xin cảm ơn ông vì cuộc trao đổi.

Nguyễn Siêm thực hiện





 

Ảnh trong bài
  • Ngành TDTT hướng tới kỷ niệm các ngày lễ lớn trong quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (12/06/2007)