Giáo dục chính trị tư tưởng là nhiệm vụ trọng tâm của công tác huấn luyện (30/07/2007)

Trong nhiều văn kiện, Chỉ thị của Đảng và Nhà nước về công tác TDTT, vấn đề giáo dục chính trị tư tưởng, trau dồi đạo đức cho cán bộ, HLV, VĐV, luôn được đề cao. Từ trước tới nay, ngành TDTT đã quan tâm chỉ đạo thực hiện việc dạy học văn hóa, giáo dục phẩm chất chính trị cho các VĐV. Đặc biệt, trước các sự kiện thể thao lớn, khi đoàn thể thao Việt Nam tham gia đấu trường quốc tế, thì việc giáo dục chính trị tư tưởng cho VĐV càng trở lên cấp thiết. Tìm hiểu công tác này tại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia III (TTHLTTQG III), phóng viên Trang tin điện tử Uỷ ban TDTT đã có cuộc phỏng vấn ông Lê Hồng Sơn - Phó Giám đốc TTHLTTQG III.

Trong nhiều văn kiện, Chỉ thị của Đảng và Nhà nước về công tác TDTT, vấn đề giáo dục chính trị tư tưởng, trau dồi đạo đức cho cán bộ, HLV, VĐV, luôn được đề cao. Từ trước tới nay, ngành TDTT đã quan tâm chỉ đạo thực hiện việc dạy học văn hóa, giáo dục phẩm chất chính trị cho các VĐV. Đặc biệt, trước các sự kiện thể thao lớn, khi đoàn thể thao Việt Nam tham gia đấu trường quốc tế, thì việc giáo dục chính trị tư tưởng cho VĐV càng trở lên cấp thiết. Tìm hiểu công tác này tại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia III (TTHLTTQG III), phóng viên Trang tin điện tử Uỷ ban TDTT đã có cuộc phỏng vấn ông Lê Hồng Sơn - Phó Giám đốc TTHLTTQG III.

Để thực hiện công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho các đội tuyển đang tập huấn tại TTHLTTQG III, xin ông cho biết Trung tâm đã có kế hoạch tổ chức các hoạt động như thế nào?

Nhận thức rõ nhiệm vụ, vai trò của công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho VĐV, TTHLTTQG III rất coi trọng công tác này và xác định đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác đào tạo, huấn luyện VĐV nhằm định hướng chính trị tư tưởng cho VĐV; đào tạo những con người có năng lực chuyên môn và phẩm chất đạo đức tốt, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp thể thao nước nhà. Điều đó càng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi VĐV đại diện cho Việt Nam thi đấu vì màu cờ sắc áo cũng như mang hình ảnh đất nước đến với bạn bè quốc tế. Thực hiện kế hoạch của ngành TDTT, TTHLTTQG III đã xây dựng chương trình giáo dục tư tưởng chính trị cho VĐV.

Theo kế hoạch, mỗi sáng thứ Hai hàng tuần, Trung tâm đều tổ chức Lễ chào cờ nhằm nêu cao tinh thần yêu nước, niềm tự hào của dân tộc và định hướng chính trị cho VĐV. Trong buổi Lễ, Ban lãnh đạo nhận xét, đánh giá tình hình tập luyện, sinh hoạt của các đội tuyển. Đây là dịp khích lệ, biểu dương kịp thời những VĐV, HLV các đội tuyển có thành tích xuất sắc, đồng thời phê bình, kỷ luật những VĐV vi phạm nội quy, quy chế của ngành và của cơ quan.

Lãnh đạo Trung tâm, CBVC, HLV luôn quan tâm đến đời sống tinh thần của từng VĐV thông qua việc thăm hỏi tổ chức và tặng quà sinh nhật, qua đó kịp thời động viên tinh thần cho các VĐV. Để thực hiện hiệu qủa công tác này, Trung tâm đã giao trách nhiệm cho Phòng quản lý huấn luyện phối hợp với các BHL, Đoàn Thanh niên tổ chức thực hiện.

Bên cạnh đó, hàng tháng Ban lãnh đạo Trung tâm thường tổ chức gặp gỡ các đội tuyển, để nắm bắt tâm tư tình cảm và tư tưởng chính trị của các VĐV. Từ đó đưa ra hướng giải quyết hợp tình, hợp lý.

Để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng, TTHLTTQG III đã giao cho HLV các đội tuyển trực tiếp theo dõi, quản lý việc sinh hoạt, ăn ở học tập và các mối quan hệ xã hội, các diễn biến tư tưởng, tâm lý của VĐV một cách chặt chẽ và thường xuyên, để có cơ sở đưa ra những biện pháp và phương pháp ngăn chặn, uốn nắn và giáo dục một cách phù hợp, kịp thời.

Thông qua các tổ chức Công đoàn và Đoàn thanh niên đã tiến hành các hoạt động giao lưu giữa các đội tuyển với đoàn viên trong nhà trường rất sôi nổi dưới nhiều hình thức như: tổ chức chương trình văn nghệ nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho VĐV, tổ chức thi đua phòng ở kiểu mẫu...

Một số kỳ SEA Games trước, đoàn TTVN thường tổ chức Lễ kết nạp Đảng cho một số VĐV đạt thành tích cao, để chuẩn bị cho việc này, Trung tâm HLTT Quốc gia III đã thực hiện việc bồi dưỡng Đảng cho các đối tượng cảm tình Đảng như thế nào, thưa ông ?

Công tác bồi dưỡng phát triển Đảng là công việc thường xuyên liên tục của cơ quan trong những năm qua. Được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng bộ Nhà trường, Chi bộ TTHLTTQG III đã bồi dưỡng những VĐV là đoàn viên ưu tú tham dự lớp học tìm hiểu về Đảng và bồi dưỡng kết nạp Đảng. Sau khi thi đấu thành công tại SEA Games 23 trở về, TTHLTTQG III đã phối hợp với Sở TDTT các địa phương tổ chức Lễ kết nạp Đảng cho VĐV Nguyễn Thị Hoà – HCB nội dung bán Marathon và VĐV Đỗ Thị Bông – HCV nội dung 800m. Trong năm 2007, được sự quan tâm của Lãnh đạo cơ quan và sự nỗ lực của các HLV, VĐV, Chi bộ TTHLTTQG III đã cử 01 HLV và 05 VĐV là đoàn viên ưu tú tham dự lớp học tìm hiểu về Đảng. Trong đó hiện đang bồi dưỡng cho VĐV Nguyễn Đình Cương tiến hành các thủ tục và thẩm tra lý lịch. Nếu VĐV Cương hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại SAE Games 24, lãnh đạo Trung tâm đề xuất đoàn Thể thao Việt Nam và tổ chức Đảng kết nạp Đảng cho VĐV này theo đúng quy định.

Xin Ông cho biết, kế hoạch thực hiện công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho VĐV của TTHLTTQG III trong thời gian tới, đặc biệt trước thềm SEA Games 24?

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho VĐV là công tác thường xuyên, liên tục để VĐV học tập và rèn luyện đạo đức tác phong cũng như thi đấu thể thao cần phải trung thực và cao thượng. Trong thời gian tới, TTHLTTQG III sẽ tổ chức các buổi tuyên truyền phổ biến Luật Thể dục, Thể thao; nhiệm vụ, nội quy và quy chế của đoàn Thể thao tham dự SEA Games 24 tại Thái Lan. Bên cạnh đó, Trung tâm và Trường Đại học TDTT III Đà Nẵng sẽ phối hợp tổ chức cuộc thi tìm hiểu về Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) và đêm giao lưu giữa các HLV, VĐV tham dự SEA Games 24 với sinh viên Nhà trường. Ngoài ra, hàng tuần Ban huấn luyện các đội tuyển vẫn duy trì tổ chức họp đội đúc rút kinh nghiệm trong tập luyện, thi đấu và phổ biến những quy định mới của luật đối với các nội dung thi đấu của từng VĐV.

Giáo dục chính trị tư tưởng cho VĐV không những là một phần quan trọng của quá trình huấn luyện mà đó còn là thực hiện nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước đề ra. Từ đó các VĐV đã xác định rõ nhiệm vụ của mình do Đảng và nhân dân giao phó. Đây cũng chính là động lực giúp họ có thêm sức mạnh vượt qua những gian khổ, khó khăn để giành những thành tích cao trong thi đấu, đóng góp sức lực của mình trong sự nghiệp phát triển TDTT nước nhà.

Với cương vị của Nhà quản lý, đã có thời gian dài công tác trong ngành TDTT, ông có thể cho biết những khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị tư tưởng cho VĐV?

Do mặt bằng về trình độ văn hoá của các VĐV không đồng đều, lại chịu áp lực về thành tích nên một số HLV tập trung nhiều vào công tác huấn luyện, chuyên môn. Các VĐV không có đủ thời gian hồi phục cần thiết để dành thời gian vào việc học văn hoá do đó đã nảy sinh việc ngại học, lười học dẫn đến nhận thức của các em còn hạn chế. Đó là khó khăn chính khi thực hiện công tác này.

Trên thực tế, kế hoạch phong trào thi đua học tập văn hoá, giáo dục đạo đức chính trị tư tưởng được đề ra nhưng thực hiện chưa thường xuyên, liên tục; việc kiểm tra, đôn đốc còn mang nặng tính hình thức nên hiệu quả đem lại chưa cao và đó cũng là nguyên nhân làm hạn chế hiệu quả của công tác này.

Ngoài ra, công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho VĐV còn thiếu các biện pháp hữu hiệu, nội dung và phương pháp tổ chức học tập và rèn luyện đơn điệu nên hiệu quả của công tác này tác động tới đối tượng giáo dục chưa cao.

Theo ông, cần có những giải pháp gì để nâng cao hiệu quả công tác này?

Để khắc phục cũng như nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho VĐV trong thực tế, các nhà quản lý ngành TDTT cần xây dựng kế hoạch phối hợp liên ngành, trước tiên với ngành Giáo dục và Đào tạo hình thành hệ thống các trường văn hoá chuyên biệt và đưa ra chương trình đào tạo phù hợp theo từng cấp để giải quyết vấn đề học văn hoá cho VĐV. Bên cạnh đó, ngành TDTT cũng cần đẩy mạnh việc chỉ đạo, ban hành những văn bản pháp quy, quy định, hướng dẫn và có cơ chế quản lý chặt chẽ hơn việc học văn hoá và giáo dục đạo đức, chính trị tư tưởng cho VĐV.

Xin chân thành cảm ơn ông.

Thanh Xiêm thực hiện 

 

Ảnh trong bài
  • Giáo dục chính trị tư tưởng là nhiệm vụ trọng tâm của công tác huấn luyện (30/07/2007)