Việt Nam sẽ tổ chức thành công Asian Indoor Games 3 (18/12/2007)

Ngoài nhiệm vụ giành thành tích cao tại Asian Indoor Games 2, đoàn TTVN tham dự Đại hội lần này còn mục đích khảo sát một số vấn đề về cơ sở vật chất cũng như công tác tổ chức của Macau, bởi Việt Nam sẽ là nước chủ nhà của Đại hội thể thao Châu Á trong nhà lần thứ 3 năm 2009.

Ngoài nhiệm vụ giành thành tích cao tại Asian Indoor Games 2, đoàn TTVN tham dự Đại hội lần này còn mục đích khảo sát một số vấn đề về cơ sở vật chất cũng như công tác tổ chức của Macau, bởi Việt Nam sẽ là nước chủ nhà của Đại hội thể thao Châu Á trong nhà lần thứ 3 năm 2009. Chính vì vậy, ngoài số lượng VĐV, cán bộ, HLV phục vụ công tác chuyên môn, đi cùng đoàn TTVN còn có đoàn cán bộ khảo sát gồm đại diện của các Bộ, ban ngành như Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch Đầu tư, đại diện các tỉnh, thành phố - nơi sẽ đăng cai, tổ chức các môn thi tại Asian Indoor Games 3… Để tìm hiểu về hoạt động của đoàn tại Asian Indoor Games 2 cũng như công tác chuẩn bị của Việt Nam cho Asian Indoor Games 3, nhóm phóng viên Trang tin điện tử cơ quan TDTT đã có buổi trao đổi với các thành viên trong đoàn khảo sát.

Được biết, nhiệm vụ cơ bản của đoàn tại Đại hội lần này nhằm khảo sát về cơ sở vật chất của nước bạn, cụ thể: các địa điểm tập luyện, thi đấu, công tác tác nghiệp phục vụ cho giới truyền thông cũng như công tác hậu cần (ăn, ở, đi lại) phục vụ cho Đại hội; đồng thời tìm hiểu qui trình tổ chức Đại hội như: Lễ khai mạc, Bế mạc và công tác lễ tân tiếp đón của ban tổ chức; lực lượng tình nguyện viên, công tác an ninh…. Ngoài ra, hoạt động truyền thông và quảng bá của nước bạn cho Asian Indoor Games 2 cũng là một trong những nội dung mà đoàn khảo sát rất quan tâm. Bởi đây đều là những yếu tố cơ bản tạo nên một Đại hội thành công.

Khi được hỏi nhận xét đánh giá về cơ sở vật chất cũng như công tác tổ chức của nước chủ nhà Macau, đa phần các ý kiến đều cho rằng cơ sở vật chất của nước bạn được chuẩn bị khá chu đáo với những trang thiết bị hiện đại, bởi Macau đã có thời gian khá dài (gần 3 năm) để chuẩn bị cho Đại hội lần này. Tại Asian Indoor Games II, với 17 môn thi chính thức, 3 môn biểu diễn, diễn ra ở 20 địa điểm thi đấu. Các địa điểm này chủ yếu được bố trí ở 2 hòn đảo lớn nhất Macau: Taipai và Macau. Hầu hết, nơi ở của các VĐV được bố trí gần các địa điểm thi đấu theo từng môn nên đã tạo điều kiện thuận lợi cho các VĐV tham gia tranh tài. Công tác tổ chức của Macau cũng thể hiện tính chuyên nghiệp. Tuy nhiên, một điểm hạn chế của Ban tổ chức Đại hội lần này, đó là chưa thu hút được sự quan tâm của Chính phủ cũng như của người dân cho Đại hội. Có mặt tại Macau trong những ngày diễn ra Đại hội có thể thấy công tác truyền thông, quảng bá của nước bạn cho Đại hội không nhiều khi trên các tuyến đường, chỉ có rất ít áp phích quảng bá cho Đại hội. Chính vì vậy, người dân Macau cũng không có nhiều sự quan tâm đối với Đại hội. Đây cũng là điều lý giải tại sao ở các địa điểm thi đấu thường thiếu vắng sự cổ vũ của người hâm mộ nước chủ nhà.

Việt Nam sẽ là nước chủ nhà Asian Indoor Games 3 nhưng cho đến thời điểm hiện tại tiến trình thực hiện công tác chuẩn bị cho Asian Indoor Games 3 diễn ra còn chậm hơn so với kế hoạch ban đầu. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ trên? Đại diện của đoàn khảo sát cho biết: tháng 11/2004, Uỷ ban Thể dục thể thao (trước đây) đã đệ trình xin phép Chính phủ đăng cai Asian Indoor Games 3. Tháng 8/2005, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến đồng ý cho đăng cai, tổ chức Asian Indoor Games 3. Đồng thời, Chính phủ cũng đã giao nhiệm vụ cho Uỷ ban TDTT (trước đây) chuẩn bị cũng như tổ chức các môn thi. Uỷ ban TDTT (trước đây) đã trình Đề án chuẩn bị cho Asian Indoor Games 3 với Chính phủ. Tuy nhiên, do Đề án chưa có ý kiến đóng góp bằng văn bản của một số Bộ, ngành vì vậy văn phòng Chính phủ đã phải chuyển lại Đề án để phía Uỷ ban TDTT (trước đây) tiếp tục hoàn thiện. Việc này do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan như sự thay đổi về cơ cấu tổ chức bộ máy của Uỷ ban TDTT trước đây, sự phối hợp còn chưa chặt chẽ giữa các Bộ, ngành có liên quan cũng như việc tập trung đầu tư về mọi mặt cho đoàn TTVN tham dự SEA Games 24 tại Thái Lan đạt kết quả cao.

Vậy trước thực trạng trên cần có những giải pháp gì để đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác chuẩn bị cho Asian Indoor Games 3? Đại hội thể thao Châu Á trong nhà là một sự kiện thể thao lớn ở khu vực Châu Á, thu hút sự tham gia đông đảo của các VĐV. Chính vì vậy, công tác chuẩn bị cho Đại hội cần phải tiến hành thật chu đáo. Tuy nhiên, đây là một việc làm đòi hỏi sự phối hợp của nhiều Bộ, ban ngành có liên quan như Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tự và UBND các tỉnh, thành phố… Trước mắt, các Bộ ban ngành liên quan cần có sự phối hợp chặt chẽ, chỉ đạo sát sao cũng như tập trung vào công tác chuẩn bị cho Đại hội. Hiện tại, dự án xây dựng SVĐ Điền kinh trong nhà cũng đang xúc tiến và được Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện cơ chế chỉ định thầu. Dự án này sẽ do Uỷ ban nhân dân Thành phố Hà Nội chủ trì. Chắc chắn với sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của Chính phủ cùng sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ban ngành, Asian Indoor Games 3 tại Việt Nam sẽ tổ chức thành công.

Thế Thiện – Vân Anh thực hiện




 

Ảnh trong bài
  • Việt Nam sẽ tổ chức thành công Asian Indoor Games 3 (18/12/2007)