Thể thao NKT Việt Nam tại ASEAN PARA Games 4: Mục tiêu là Top 3 toàn đoàn(20/01/2008)

Đoàn TTNKT Việt Nam đã có mặt tại Thái Lan tham dự PARA Games 4. Với 123 VĐV, tranh tài ở 8/14 nội dung thi đấu, đoàn TTNKT Việt Nam tham dự kỳ Đại hội Thể thao này có số lượng VĐV cũng như nội dung thi đấu nhiều hơn kỳ trước (ở Para Games 3, đoàn TTNKT Việt Nam bao gồm 68 VĐV, dự tranh ở 6 nội dung).

Đoàn TTNKT Việt Nam đã có mặt tại Thái Lan tham dự PARA Games 4. Với 123 VĐV, tranh tài ở 8/14 nội dung thi đấu, đoàn TTNKT Việt Nam tham dự kỳ Đại hội Thể thao này có số lượng VĐV cũng như nội dung thi đấu nhiều hơn kỳ trước (ở Para Games 3, đoàn TTNKT Việt Nam bao gồm 68 VĐV, dự tranh ở 6 nội dung). Ngay trước thềm Lễ Khai mạc PARA Games, chúng tôi đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Vũ Thế Phiệt - PCT kiêm TTK Hiệp hội Thể thao - Trưởng đoàn TTNKT Việt Nam tham dự PARA Games 4 về mục tiêu của TTNKT Việt Nam, công tác chuẩn bị thi đấu cũng như các điều kiện cơ sở vật chất của nước chủ nhà cho sự kiện thể thao này.

Xin ông cho biết mục tiêu của đoàn TTNKT Việt Nam tại Đại hội lần này?

- Mặc dù đây là kỳ đoàn TTNKT Việt Nam tham gia với số lượng đông nhất từ trước đến nay nhưng so với các nước khác, chúng ta vẫn chưa bằng. Ngoài nước chủ nhà Thái Lan với lực lượng VĐV NKT luôn chiếm vị trí đông nhất ở tất cả các kỳ PARA Games từ trước đến nay, các nước khác như Malaysia cũng cử tới gần 300 VĐV tham dự PARA Games 4. Một quốc gia khác là Philippines cũng có số VĐV lên đến gần 140 người. Chính vì vậy, đoàn TTNKT Việt Nam với số lượng VĐV đứng thứ 4, thứ 5 trong số các nước tham dự và chúng ta lại chỉ tham gia 8/14 nội dung thi đấu với 117 VĐV nên chỉ tiêu đặt ra là từ 65-70 HCV, đứng vị trí thứ ba toàn đoàn. Theo tôi, đây là một chỉ tiêu hợp lý và chúng ta sẽ cố gắng để có thể giành được 15 suất dự PARA Olympic Bắc Kinh năm 2008.

Để có thể đạt được chỉ tiêu này, đoàn TTNKT Việt Nam đã chuẩn bị như nào?

- Để hoàn thành được chỉ tiêu này, các VĐV đã sớm được tuyển chọn từ trước, nhất là từ Hội thi Thể thao Văn hóa NKT toàn quốc tháng 7 - 2007 tại Huế. Qua Hội thi này, chúng tôi đã tuyển chọn được nhiều VĐV có thành tích chuyên môn cũng như triển vọng phát triển.

Thể lực và tinh thần thi đấu của các VĐV đều rất tốt. Các VĐV được Nhà nước, ngành TDTT quan tâm và đầu tư tốt hơn mọi năm. Thực sự, năm nay chúng tôi có thời gian tập trung ngắn nhất, chỉ có hơn một tháng tại Trung tâm HLTTQG I nhưng tất cả các VĐV đều cho thấy đang ở phong độ tốt và rất quyết tâm giành thành tích cao nhất. Thực tế, thời gian một tháng tập trung tập huấn tại Trung tâm HLTTQG 1 đã giúp các VĐV rất nhiều trong việc rèn luyện, nâng cao khả năng phối hợp đồng đội cũng như hoàn thiện thêm kỹ, chiến thuật thi đấu. Bên cạnh đó, cũng phải nói việc chế độ tiền phụ cấp, tiền ăn của VĐV NKT được ngang bằng với VĐV bình thường nên anh chị em rất phấn khởi tập luyện và thi đấu. Điều này cho thấy Nhà nước và ngành TDTT đã có những sự đầu tư chu đáo cho VĐV NKT. Đây cũng là một nguồn động lực để các VĐV phấn đấu.

Ông kỳ vọng vào những môn thể thao nào sẽ đóng góp nhiều huy chương cho đoàn TTNKT Việt Nam?

- Chúng tôi đặt nhiều kỳ vọng vào hai môn chính là Điền kinh và Bơi lội. Theo tính toán, căn cứ trên thành tích của các VĐV, môn Điền kinh có khả năng mang về cho đoàn TTNKT Việt Nam trên 30 HCV, còn môn Bơi lội sẽ giành được ít nhất 25 HCV. Dự tính sẽ có nhiều VĐV của chúng ta phá được kỷ lục Đông Nam Á và Châu Á. Hiện tại, nhiều VĐV Điền kinh và Bơi lội của chúng ta đã có thành tích trong tập luyện vượt xa kỷ lục Châu Á. Không chỉ giành thành tích 65 - 70 HCV, chúng tôi còn hướng đến khoảng 15 suất đi dự PARA Olympic ở Bắc Kinh vào tháng 8 tới, trong đó Điền kinh, Bơi lội và Cử tạ sẽ là những môn chính.

Ông đánh giá thế nào về công tác chuẩn bị của nước chủ nhà?


- Thái Lan đã có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức các sự kiện thể thao lớn. Nakhon Rachasima được thừa hưởng CSVC từ SEA Games 24 vừa qua nên tất cả còn rất mới, đồng bộ và khá hiện đại. Làng VĐV được trang bị tương đối đầy đủ các trang, thiết bị cần thiết. Đồ ăn phong phú và các VĐV có thể chọn món ăn phù hợp với mình. Việc di chuyển của các VĐV cũng được BTC rất quan tâm và bố trí khá nhiều xe. Có thể khẳng định về cơ bản, công tác chuẩn bị của nước chủ nhà là tốt và chu đáo.

Xin cám ơn ông và chúc đoàn TTNKT Việt Nam hoàn thành mục tiêu của mình!

T.Dương (Từ Nakhon Ratchasima)
 

Ảnh trong bài
  • Thể thao NKT Việt Nam tại ASEAN PARA Games 4: Mục tiêu là Top 3 toàn đoàn(20/01/2008)