TTHLTTQG Hà Nội - bệ phóng cho đoàn TTVN thi đấu tại các giải đấu lớn (12/04/2008)

Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia (TTHLTTQG) Hà Nội - TTHLTTQG lớn của cả nước. Tìm hiểu kết quả sau một năm công tác và kế hoạch công tác trong năm tiếp theo của Trung tâm, phóng viên Trang tin Thể dục, Thể thao Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn ông Phạm Ngọc Viễn - Giám đốc TTHLTTQG Hà Nội.

Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia (TTHLTTQG) Hà Nội - TTHLTTQG lớn của cả nước. Tìm hiểu kết quả sau một năm công tác và kế hoạch công tác trong năm tiếp theo của Trung tâm, phóng viên Trang tin Thể dục, Thể thao Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn ông Phạm Ngọc Viễn - Giám đốc TTHLTTQG Hà Nội.

* Xin ông đánh giá những nét cơ bản về kết quả thực hiện công tác của TTHLTTQG Hà Nội trong năm qua?

Trong năm vừa qua, Ban Giám đốc đã điều hành công việc của cơ quan trên cơ sở chương trình kế hoạch công tác năm đã được lãnh đạo Uỷ ban TDTT (trước đây) nay là Tổng cục TDTT phê duyệt và Nghị quyết về chương trình hành động của Chi bộ Đảng Trung tâm. Về cơ bản, đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ trên các mặt công tác được lãnh đạo Tổng cục TDTT và các đơn vị trong ngành đánh giá cao. Sự việc thiếu dân chủ dẫn đến mất đoàn kết nội bộ và làm mất lòng tin của một bộ phận cán bộ, viên chức đã chấm dứt, đời sống của cán bộ, viên chức đã được nâng lên đáng kể.

Đặc biệt trong năm vừa qua, 32 đội tuyển tập huấn tại Trung tâm tham dự SEA Games 25 đạt thành tích xuất sắc, đóng góp vào thành công chung cho Đoàn TTVN với 177/204 huy chương các loại. Cụ thể: 57/64 HCV, 51/58 HCB, 69/82 HCĐ. Trong đó, nổi bật có những đội tuyển đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vượt chỉ tiêu đề ra như: Vật đạt 08 HCV, Karatedo - 06 HCV, Bắn súng - 07 HCV, Wushu - 05 HCV, Điền kinh - 04 HCV, TDTC và Aerobic - 06 HCV

* Theo ông, đâu là vấn đề còn tồn tại cần giải quyết của Trung tâm trong thời gian tới?

Mặc dù trong năm qua Trung tâm đã có nhiều cố gắng và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, song cũng vẫn còn một số tồn tại. Trong đó sự phối hợp công tác với các đơn vị chức năng của cơ quan Uỷ ban TDTT (cũ) và Trung tâm chưa thật sự tốt, đặc biệt là việc phối hợp chưa nhịp nhàng, kịp thời trong kế hoạch tập huấn của các đội tuyển quốc gia. Đây là vấn đề cần rút kinh nghiệm trong năm 2008 và thời gian tới.

* Xin ông cho biết khái quát về kế hoạch phát triển của Trung tâm trong thời gian tới.

Để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ một cách có hiệu quả của Trung tâm trong thời gian tới đặc biệt trước bối cảnh mới của ngành nói riêng và sự phát triển của xã hội nói chung, ngoài việc tiếp tục thực hiện nhiệm vụ thường xuyên, các nhiệm vụ trọng tâm của ngành TDTT như: chuẩn bị lực lượng tham dự các Đại hội lớn Olympic 2008, Paralympic 2008, Đại hội Thể thao bãi biển Châu Á 2008, Indoor Games 3, SEA Games 25..., Trung tâm sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan đề xuất thành lập 02 đơn vị mới là Trung tâm Y học và Trung tâm đào tạo nghề. Trong đó, Trung tâm Y học ngoài việc phục vụ cho các đội tuyển tập huấn tại đây, Trung tâm Y học sẽ làm dịch vụ Y tế. Đây cũng sẽ là một trong những nguồn thu để thực hiện định hướng phát triển của Trung tâm tiến đến tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ tài chính theo Nghị định 43/NĐ-CP của Chính phủ.

Còn Trung tâm đào tạo nghề sẽ tạo điều kiện cho các VĐV trong quá trình tập huấn tại đây có điều kiện học một nghề nào đó phù hợp để sau thời gian cống hiến cho thể thao thành tích cao thì VĐV cũng có nghề, góp phần ổn định cuộc sống của họ. Nếu chủ trương này được thực hiện tốt, có hiệu quả sẽ đề xuất lãnh đạo Tổng cục TDTT có ý kiến chỉ đạo tiến hành mở rộng mô hình này tại các Trung tâm HLTTQG trên cả nước.

* Trong quá trình công tác tại Trung tâm, với cương vị của một cán bộ thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước, ông nhận thấy vấn đề khó khăn nhất mà Trung tâm cần tháo gỡ là gì?

Khó khăn lớn nhất mà chúng tôi gặp phải là thiếu kinh phí đề cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất. Mặc dù đã được trang bị những trang thiết bị hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế nhưng do thời gian tập luyện quá lâu vì hầu hết đều được trang bị từ SEA Games 22 năm 2003 tại Việt Nam nên đến nay, các cơ sở vật chất hầu như đã xuống cấp không đáp ứng được yêu cầu của các đội tuyển. Trong khi đó, kinh phí sửa chữa lại không đủ nên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả tập luyện cũng như ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ của Trung tâm - làm bệ phóng cho đoàn TTVN tham dự các giải đấu các Đại hội thể thao lớn.

Trong đó, việc cải tạo, nâng cấp Trường bắn là cấp thiết hơn nhằm đáp ứng các điều kiện tốt nhất để Trung tâm tổ chức thành công giải Vô địch Bắn súng Đông Nam Á (SEASA).

* Để cùng thực hiện tốt các nhiệm vụ của Trung tâm, ông có đề nghị gì với các đơn vị liên quan?

Đúng vậy, để thực hiện tốt các nhiệm vụ của Trung tâm, chúng tôi đề nghị Tổng cục TDTT hàng năm cần tổ chức họp bàn thống nhất kế hoạch tập huấn, thi đấu của các đội tuyển giữa Vụ Thể thao thành tích cao và Trung tâm để Trung tâm có cơ sở làm căn cứ xây dựng kế hoạch một cách chi tiết cho năm tới. Đồng thời, chúng tôi cũng xin đề nghị lãnh đạo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch trước khi ban hành các quyết định tập huấn của các đội tuyển phải trên cơ sở văn bản thống nhất giữa Vụ TT TTC và Trung tâm về thời gian, số lượng, nhân sự... của các đội và tổng kinh phí giao cho Trung tâm.

Để giải quyết khó khăn lớn nhất của Trung tâm hiện nay, chúng tôi cũng xin đề nghị lãnh đạo Tổng cục TDTT hàng năm cấp bổ sung kinh phí cho công tác nâng cấp, bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống cơ sở vật chất và kinh phí chi cho chế độ làm thêm giờ cho một số vị trí công tác luôn phải làm việc quá số giờ quy định. Giải quyết các vấn đề đó, sẽ tạo điều kiện thiết thực cho TTHLTTQG Hà Nội tiếp tục phát huy mạnh mẽ, thực hiện thật tốt nhiệm vụ làm "bệ phóng" cho Đoàn TTVN tham dự các giải đấu lớn và các Đại hội Thể thao quốc tế.

Xin chân thành cảm ơn ông.

HX thực hiện


 

Ảnh trong bài
  • TTHLTTQG Hà Nội - bệ phóng cho đoàn TTVN thi đấu tại các giải đấu lớn (12/04/2008)