Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam: công trình văn hoá, thể thao lớn nhất cả nước

Trong không khí cả nước cùng hướng tới Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, tại Đồng Mô, Sơn Tây Lễ khai trương Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã chính thức diễn ra vào ngày 19/9. Đây là một trong những hoạt động nổi bật trong chuỗi các hoạt động hướng tới Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Nhân sự kiện này, Trang tin điện tử TDTT đã có cuộc phỏng vấn ông Hoàng Tuấn Anh - Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL.

Ông Hoàng Tuấn Anh - Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL(Ảnh: NPV)
Được biết, Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam sau khi hoàn thành sẽ là một trong những công trình văn hoá, thể thao lớn nhất cả nước, vậy xin Bộ trưởng cho biết công trình này ra đời có ý nghĩa như thế nào?

Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam được xây dựng nhằm mục tiêu hình thành một trung tâm văn hoá, thể thao và du lịch tầm quốc gia, một tổng thể hữu cơ tập trung tái hiện, gìn giữ, phát huy và khai thác các di sản văn hoá truyền thống của 54 dân tộc anh em trên cả nước. Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam ra đời không chỉ đáp ứng nhu cầu hưởng thụ về văn hoá, thể thao của nhân dân mà còn là ngôi nhà chung của 54 dân tộc, điểm gặp gỡ, trao đổi, tăng cường tình đoàn kết, sự hiểu biết lẫn nhau, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc; giáo dục lòng tự hào dân tộc và tình yêu quê hương, đất nước của đồng bào các dân tộc Việt Nam. Đồng thời, đây còn là nơi gặp gỡ, giao lưu giữa các nền văn hoá Việt Nam với văn hoá thế giới. Chính vì vậy, Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam ra đời sẽ góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Trung ương 5 (khoá VIII) về xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Với ý nghĩa như trên, xin Bộ trưởng cho biết đôi nét về dự án và công trình sẽ được quản lý và vận hành như thế nào khi đưa vào sử dụng?

Với tổng diện tích 1544 ha, Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam sau khi hoàn thành sẽ là một trung tâm hoạt động văn hoá, thể thao du lịch tầm quốc gia. Hiện nay, công trình đã hoàn tất giai đoạn 1 với việc hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung và khu làng các dân tộc. Dự án sẽ được hoàn thành vào năm 2015.

Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam gồm 6 khu chức năng: khu các làng dân tộc Việt Nam, khu trung tâm văn hoá và vui chơi, giải trí, khu di sản văn hoá thế giới, khu Việt Nam qua các thời kỳ, khu dịch vụ du lịch tổng hợp, khu công viên bến thuyền, khu quản lý điều hành văn phòng và khu cây xanh mặt nước hồ Đồng Mô. 

Đ công trình được quản lý và vận hành tốt, Bộ VH,TT&DL đã chỉ đạo Ban quản lý Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam xây dựng, hoàn thiện cơ chế phối hợp với địa phương và các chủ thể văn hoá trong quản lý, vận hành cũng như khai thác các tiềm năng về văn hoá, thể thao và đặc biệt là lĩnh vực du lịch.

Bộ trưởng có thể cho biết, Bộ VH,TT&DL, Ban quản lý dự án đã có những giải pháp như thế nào để thúc đẩy sự phát triển của Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam?

Theo quy hoạch công trình gồm 6 khu chức năng, tuy nhiên, hiện tại dự án mới hoàn thiện giai đoạn 1 với 2 khu chức năng đó là: Khu Trung tâm văn hóa, vui chơi giải trí và Khu làng các dân tộc Việt Nam. Cả 2 khu chức năng trên được xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước; các khu chức năng còn lại sẽ được tiếp tục triển khai một mặt bằng nguồn vốn ngân sách, mặt khác chúng tôi đẩy mạnh việc kêu gọi các nhà đầu tư trong nước cũng như nước ngoài bằng những giải pháp cụ thể như: quảng bá trên diễn đàn, thu hút đầu tư bằng cách tạo ra cơ chế chính sách có nhiều ưu đãi và làm việc với các chủ tour du lịch để quảng bá khách du lịch trong nước cũng như nước ngoài đến tham quan và hưởng thụ các dịch vụ văn hoá, thể thao tại đây.

Xin cảm ơn Bộ trưởng

NPV

Ảnh trong bài
  • Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam: công trình văn hoá, thể thao lớn nhất cả nước